Đến Nga xem World Cup, tranh thủ dạo quanh nhà thờ Hồi giáo Kul Sharif

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nếu có dịp đặt chân tới thành phố Kazan của nước Nga, lựa chọn đầu tiên bạn cần nghĩ tới để tham quan là nhà thờ Hồi giáo Kul Sharif.

 

 



Nằm trên lãnh thổ Kremlin Kazan, tức tổ hợp kiến trúc và lịch sử của thành phố Kazan, Nhà thờ Hồi giáo Kul Sharif là một trong những điểm du lịch thu hút nhất ở nước Nga. Công trình từng được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

 

 



Nhà thờ Hồi giáo Kul Sharif vốn được xây dựng trên nền tảng nhà thờ Hồi giáo cũ của Kazan, bị phá hủy năm 1552. Hiện công trình trở thành biểu tượng của thành phố này, cũng như Cộng hòa Tatarstan.  

 

 



Việc xây dựng Nhà thờ này bắt đầu từ năm 1996 và kết thúc năm 2005, trong dịp kỷ niệm 1.000 năm thành lập Kazan. Nhờ hai gam màu nổi bật là xanh da trời và trắng, nhà thờ đã tạo nên điểm nhấn độc đáo cho mình, giữa quần thể các công trình kiến trúc của Kremlin.  

 

 



Nhà thờ Hồi giáo Kul Sharif không phải là một tòa nhà đơn lẻ. Đây sở dĩ là khu phức hợp bao gồm 3 phần: Nhà thờ Hồi giáo, tòa nhà hành chính và đài tưởng niệm. Toàn bộ khu phức hợp này chiếm diện tích gần 19.000 m2.

 

 




Nhà thờ Hồi giáo được đặt theo tên của Imam Kul-Sharif - vị anh hùng dân tộc trong lịch sử Hãn quốc Kazan. Ông bị giết trong thời gian Ivan Bạo Chúa chiếm đánh vùng đất này. Ngay trước cửa vào nhà thờ là một bảng nội quy chi tiết cho khách tham quan.

 

 





Du khách có thể đến tham quan trong khoảng thời gian từ 9-19h hàng ngày. Lưu ý mỗi thứ 6, nhà thờ sẽ không tiếp nhận khách từ 11h30-13h15, nhằm phục vụ công tác cầu nguyện. Bên cạnh đó, du khách nữ khi vào sẽ phải sử dụng khăn trùm đầu để tuân thủ quy định tôn giáo.

 

 



Kul Sharif là một trong các nhà thờ Hồi giáo lớn nhất ở Châu Âu và là nhà thờ Hồi giáo chính của Kazan. Đồng thời, đây cũng là nơi thờ phụng Hồi giáo lớn nhất Châu Âu với một kho tàng sách cổ.

 

 



Nét đặc biệt của Giáo đường hồi giáo này là định hướng nhà thờ đến thánh địa Mecca được xác định chính xác tuyệt đối qua vệ tinh. Ngày 24/6/2005, lễ khánh thành nhà thờ được tổ chức với 17.000 người tham dự cùng các đại biểu tới từ 40 quốc gia trên thế giới.

 

 




Việc xây dựng Nhà thờ Hồi giáo Kul Sharif đóng vai trò lớn trong việc củng cố và tăng cường tinh thần đoàn kết hai dân tộc chính sống trong lãnh thổ nước Cộng hòa Tatarstan và thực hiện nguyên tắc cân bằng tôn giáo, văn hóa trong lãnh thổ Kremlin.

 

 






Ngoài việc trở thành "tượng đài" kỷ niệm ở Nga, Nhà thờ Hồi giáo Kul Sharif còn có ý nghĩa lịch sử khác, khi là nơi tưởng niệm những người đã hi sinh vì công cuộc bảo vệ thành phố Kazan.


 

 



Các du khách khá yêu thích việc chụp ảnh lưu niệm ở tầng cao nhất của nhà thờ, nơi họ có thể chứng kiến toàn cảnh các họa tiết trên tường, để cho ra đời những bức ảnh đầy chất lượng.

 

 



Ngoài những sảnh phục vụ cho nghi thức cầu nguyện, nơi đây còn khai trương viện bảo tàng đầu tiên ở Nga về văn hóa Hồi giáo, trưng bày hơn 2.000 vật phẩm, bản thảo, áo lễ của giáo hội Hồi giáo… Nhiều hiện vật trưng bày tại bảo tàng có niên đại từ thế kỷ thứ X.

 

 



Kết thúc buổi tham quan, du khách có thể tìm đến các cửa hàng lưu niệm nằm trước lối ra của nhà thờ. Các sản phẩm bày bán rất đa dạng về mẫu mã, hình thức, và được bán với mức giá phải chăng.

Việt Khoa (zing)
 

Có thể bạn quan tâm

Độc đáo có "1-0-2" cảnh cá chép ăn hoa sen

Độc đáo có "1-0-2" cảnh cá chép ăn hoa sen

Ngay khi tiếp cận được bông sen thơm ngát, trái với suy nghĩ của mọi người rằng cá chép sẽ từ tốn thưởng hoa, con cá này mạnh mẽ nhao đến, cắn thẳng vào từng cánh hoa thơm ngát, cố gắng giật đứt, nuốt vào mồm.
Giữa Hà Nội mới xuất hiện một ngôi làng bích họa

Giữa Hà Nội mới xuất hiện một ngôi làng bích họa

Hơn 20 bức tranh với nội dung gắn với văn hóa lịch sử thôn Chử Xá (Gia Lâm, Hà Nội) được vẽ lên những bức tường đã tạo nên một diện mạo mới và hấp dẫn cho một làng quê Bắc Bộ. Nơi đây hứa hẹn sẽ là điểm đến mới cho nhiều du khách trong và ngoài nước.