Bạn đã đến 'xứ sở thần tiên dưới lòng đất' ở Việt Nam chưa?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việt Nam được nhiều du khách quốc tế ca ngợi như "xứ sở thần tiên" nhờ những cảnh đẹp thiên nhiên choáng ngợp, trong đó các hang động ngầm rất được chú ý. Bạn đã đến hết chưa?
Sơn Đoòng - hang động tự nhiên lớn nhất thế giới
Hang Sơn Đoòng nằm trong quần thể hang động thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, trên địa bàn xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Sơn Đoòng được hình thành khoảng 3 triệu năm trước, khi nước đổ từ suối Rào Thương chảy qua hang sông Khe Ry gây xói mòn và sụp xuống tạo thành những lỗ hổng, qua thời gian tạo thành những vòm hang khổng lồ.
Hang Sơn Đoòng có chiều rộng 160m, chiều cao của trần hang lên tới 200m, chiều dài gần 9km, đủ lớn để một chiếc máy bay Boeing-747 có thể bay qua và chứa được cả một tòa nhà cao 40 tầng.
Để chinh phục hang động, du khách phải leo lên bức tường thạch nhũ cao 90m được mệnh danh là "Bức tường Việt Nam" dưới sự trợ giúp của các trang thiết bị bảo hộ.
Hang có hai "giếng trời", là vết tích trần hang bị sụp từ hàng trăm nghìn năm trước, giúp ánh sáng chiếu vào, tạo điều kiện cho cây cối phát triển như một khu rừng nhiệt đới bên trong hang động.
Sơn Đoòng được một người dân tình cờ phát hiện từ lâu song mới chính thức được khám phá vào năm 2009, với sự giúp đỡ của đoàn thám hiểm hang động thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh.
Hiện nay, du khách có thể khám phá hang Sơn Đoòng thông qua các công ty lữ hành chuyên tổ chức các chuyến tham quan vào hang Sơn Đoòng và hang Én.

Hang Va
So với Sơn Đoòng thì hang Va ít được biết đến hơn và mới được phát hiện vào năm 2012 từ một nhóm chuyên gia hang động người Anh.
Là một phần của hệ thống hang động Phong Nha, với chiều dài trên 1,6km, hang Va được các chuyên gia và du khách đánh giá cao nhờ hệ thống thạch nhũ dạng nón có kích thước khá đồng đều.
Hang Va là môi trường sống của loài cá mù trắng, thường được gọi là hang động, là loài cá nước ngọt nhỏ được tìm thấy trong môi trường tối tăm của các hang động.
Gần hang Va là hang Nước Nứt, dài khoảng 2,2km, được cho rằng có chung nguồn nước với Hang Sơn Đoòng cùng hệ thống thạch nhũ và tháp đá vôi dưới nước tuyệt đẹp.
Sau chuyến băng qua những địa hình núi rừng hiểm trở, du khách sẽ đặt chân đến một thung lũng nhỏ, nơi Hang Va tọa lạc và có thể cắm trại ở đó vào ban đêm.
Hệ thống hang động Tú Làn
 
Trải dài khoảng 20km, hệ thống hang động Tú Làn nằm cách Vườn Quốc Gia Phong Nha - Kẻ Bàng khoảng 70km, bên cạnh ngôi làng dân tộc thiểu số Tân Hóa thuộc huyện Minh Hóa.
Được tạo thành từ 20 hang động, và 10 trong số đó đã được đưa vào phục vụ tham quan của du khách bao gồm hang Chuột, hang Kim, hang Hung Ton, hang Ken, hang Sơng Oxalis và hang Tú Làn, trong đó hang dài nhất là hang Ken dài 3,7km.
Du khách có thể bơi qua con sông dưới lòng đất với các thành tạo thạch nhũ.
Bạn cũng có thể nhận ra khu vực xung quanh hệ thống hang động Tú Làn trong bộ phim của Hollywood "Kong: Skull Island", bộ phim với sự tham gia của Tom Hiddleston và Samuel L Jackson được quay ở đó.
Hang Tiên
Hang Tiên rộng 50m là hang rộngnhất trong hệ thống hang Tú Làn và có hồ bơi thiên nhiên tuyệt đẹp.
Theo truyền thuyết, hang Tiên là nơi những nàng tiên trên trời hạ phàm ngắm cảnh đẹp quên lối về.
Nhờ những khối đá xếp chồng lên nhau như ruộng bậc thang màbên trong không gian hết sức rộng lớn.
Những hang động này được mệnh danh như xứ sở thần tiên dưới mặt đất của Việt Nam. 
Mỗi năm thu hút rất nhiều nhà khoa học, nghiên cứu sinh, chuyên gia khảo cổ địa chất và hàng triệu du khách quốc tế đến thăm.
Minh Hải  (Telegraph/TTO)

Có thể bạn quan tâm

Độc đáo có "1-0-2" cảnh cá chép ăn hoa sen

Độc đáo có "1-0-2" cảnh cá chép ăn hoa sen

Ngay khi tiếp cận được bông sen thơm ngát, trái với suy nghĩ của mọi người rằng cá chép sẽ từ tốn thưởng hoa, con cá này mạnh mẽ nhao đến, cắn thẳng vào từng cánh hoa thơm ngát, cố gắng giật đứt, nuốt vào mồm.
Giữa Hà Nội mới xuất hiện một ngôi làng bích họa

Giữa Hà Nội mới xuất hiện một ngôi làng bích họa

Hơn 20 bức tranh với nội dung gắn với văn hóa lịch sử thôn Chử Xá (Gia Lâm, Hà Nội) được vẽ lên những bức tường đã tạo nên một diện mạo mới và hấp dẫn cho một làng quê Bắc Bộ. Nơi đây hứa hẹn sẽ là điểm đến mới cho nhiều du khách trong và ngoài nước.