Áo dài đẹp lung linh qua góc máy của họa sĩ Dzungart

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 9-12 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, họa sĩ - nhiếp ảnh gia Nguyễn Quốc Dũng (Dzungart) đã khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật về áo dài với chủ đề Vườn xưa.



Buổi ra mắt đặc biệt ấn tượng với số lượng người xem gần như chật kín cả khán phòng Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM và số lượng ảnh “khủng”, với 38 bức hình khổ lớn, in trên chất liệu canvas (vải bố), chụp thiếu nữ và những bộ áo dài cũ và mới, được thực hiện ròng rã trong vòng 10 năm nay ở khắp các vùng quê: Hà Nội, Bắc Ninh, Ninh Bình, Huế và Quảng Nam.

Họa sĩ Lê Thiết Cương nhận xét: “Chất hội họa trong ảnh của Dzungart thiên về mảng phẳng, ít chi tiết, bố cục khúc chiết. Nhân vật đứng trước một cái nền, đó có thể là bức tường, là cánh đồng, mặt ao hoặc cơn mưa… Máy đặt chính diện, không hất lên, không úp xuống, không nghiêng ngả, anh cố tình triệt tiêu chiều sâu của nhiếp ảnh truyền thống.


Những cô gái mặc áo dài cũ, yếm váy đụp cũ trên một bối cảnh cũ, nhà Bắc bộ 3 gian 2 chái, cầu ao đá, giếng chùa, cổng làng, ao bèo hay những cô gái lặng lẽ thả hoa đăng trên sông Hương, khua mái chèo trên sông Hoài… là những vẻ đẹp cũ, không khí cũ yên bình, mùa nắng cũ, mùa của thời gian đã qua, không nhiều tương phản mà thiên về bảng màu đơn sắc. Hóa ra phong cảnh làng quê với cô gái trẻ đẹp nõn nà, những lụa bạch, yếm phai, những cơn mưa, những đồng lúa, những ao bèo, những ánh sáng bóng tối, những thân phận, những nỗi niềm… cũng chỉ là nguyên liệu để Dũng làm mình, làm cái khoảnh khắc để thu vào ống kính”.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Quốc Dũng tiết lộ: “Tôi không nghĩ sẽ có ngày rẽ sang nhiếp ảnh. Vì lúc đầu chụp để lấy tài liệu cho vẽ tranh, hết áo yếm đến áo dài, chụp mặc vào rồi lại cởi ra. Mỗi ngày một hứng thú, thấy đẹp quá thì trưng bày triển lãm, bạn bè, người xem đến khen ngợi, thích thú rồi mua nhiều ảnh làm mình cũng thích lây. Từ đó định hình con đường mới lúc nào không hay. Như nhiều anh em khác, vẽ hoặc chụp thì được, nhưng để nói về việc mình làm không dễ. Chỉ đơn giản thế này, với người phụ nữ Việt Nam, đặc biệt là với áo dài nếu không yêu, không thương thì chụp không thể đẹp, hoặc biết chụp đẹp thì thiếu cái tình nên khi xem ảnh tôi chụp ở triển lãm này, mọi người sẽ thấy tình yêu tôi dành cho phụ nữ và tà áo dài mãnh liệt đến nhường nào”.

Nhân dịp triển lãm tại TP.HCM, họa sĩ - nhiếp ảnh gia Nguyễn Quốc Dũng cũng ra mắt cuốn sách ảnh Mùa nắng phai mới tái bản, tác phẩm độc giả từng phải lùng mua trước đây ở Hà Nội.

Dưới đây là một số hình ảnh của triển lãm ảnh nghệ thuật về áo dài với chủ đề Vườn xưa:



 

Họa sĩ - nhiếp ảnh gia Nguyễn Quốc Dũng (Dzungart) sinh năm 1959 tại Hà Nội. Năm 1984, ông tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội.

Từ năm 1989-1992 ông làm thiết kế mỹ thuật tại công ty tem Việt Nam. Hiện nay ông là họa sĩ tự do. Dzungart có nhiều triển lãm tranh, ảnh: Duyên xưa 1- 2, Nhớ, Đi qua mùa sen, Nhịp thời gian, Giọt xuân, Tay trái, Màu thời gian, Gió Hội An…

Đặc biệt năm 2014, nhiếp ảnh gia Nguyễn Quốc Dũng ra mắt hai bộ sưu tập ảnh nude Đi đêm tại Hà Nội, bộ sưu tập ảnh nude Giao mùa ở TP.HCM được người xem đặc biệt yêu thích.

Lê Công Sơn (thanhnien)
ẢNH: NGUYỄN QUỐC DŨNG

Có thể bạn quan tâm

Độc đáo có "1-0-2" cảnh cá chép ăn hoa sen

Độc đáo có "1-0-2" cảnh cá chép ăn hoa sen

Ngay khi tiếp cận được bông sen thơm ngát, trái với suy nghĩ của mọi người rằng cá chép sẽ từ tốn thưởng hoa, con cá này mạnh mẽ nhao đến, cắn thẳng vào từng cánh hoa thơm ngát, cố gắng giật đứt, nuốt vào mồm.
Giữa Hà Nội mới xuất hiện một ngôi làng bích họa

Giữa Hà Nội mới xuất hiện một ngôi làng bích họa

Hơn 20 bức tranh với nội dung gắn với văn hóa lịch sử thôn Chử Xá (Gia Lâm, Hà Nội) được vẽ lên những bức tường đã tạo nên một diện mạo mới và hấp dẫn cho một làng quê Bắc Bộ. Nơi đây hứa hẹn sẽ là điểm đến mới cho nhiều du khách trong và ngoài nước.