Các ngôi sao mờ nhạt, tuyển Việt Nam bất phân thắng bại với Indonesia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)-Đội tuyển Việt Nam đã gặp thử thách thực sự khi phải đến làm khách trên sân của Indonesia ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2022. Ngoài thủ thành Văn Lâm đã có một ngày thi đấu xuất sắc, nhiều vị trí đã chơi không đúng phong độ khiến đội khách chấp nhận một kết quả hòa. 

Đội tuyển Việt Nam đã từng 2 lần lên ngôi ở AFF Cup nhưng trong lịch sử hơn 26 năm của giải đấu này, họ chưa từng đánh bại Indoneisa. Do đó, huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo có lý để thận trọng trong chuyến làm khách đến sân Gelora Bung Karno. Dẫu sao, ở thánh địa của mình, đội bóng xứ Vạn đảo cũng trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết với sự cuồng nhiệt của hơn 50 ngàn khán giả. Và đây chỉ là trận đấu ở lượt đi khi chúng ta vẫn còn 90 phút chờ đợi ở sân nhà Mỹ Đình. Không những vậy, các học trò của HLV Park Hang-seo có phần thiệt thòi vì được nghỉ khoảng thời gian ít hơn đối thủ cũng như gặp sự chêch lệch về thời tiết. 

Do đó, “Những chiến binh Sao Vàng” đã nhập cuộc có phần thận trọng ở trận bán kết lượt đi. Họ vẫn là những người kiểm soát bóng có phần trội hơn đối thủ với bộ đội Hùng Dũng-Hoàng Đức cùng sự cơ động của Quang Hải ở khu vực trung tuyến. Cùng với đó, sự nhún nhường của đội chủ sân Gelora Bung Karno cũng là một yếu tố giúp đội khách có nhiều bóng ở khu giữa sân. Các cầu thủ Indonesia có lẽ hiểu rằng đội tuyển Việt Nam nguy hiểm như thế nào khi có khoảng trống để phối hợp. Do đó, họ đã chơi phòng ngự số đông để bóp nghẹt khoảng không gian bên phần sân nhà nhằm cô lập mũi nhọn Văn Đức. 

Các mũi nhọn của Việt Nam bị kèm cặp kỹ càng không có không gian để xử lý bóng. Ảnh: Tuấn Hữu
Các mũi nhọn của Việt Nam bị kèm cặp kỹ càng nên không có nhiều không gian để xử lý bóng. Ảnh: Tuấn Hữu

Trước sự chặt chẽ của đội bóng xứ Vạn đảo, các cầu thủ Việt Nam đã gặp nhiều khó khăn ở mặt trận tấn công. Với sự an toàn được đặt lên hàng đầu, HLV Park Hang-seo cũng không quá vội vã để dồn nhân sự cho khâu ghi bàn. Bởi vậy, đội khách không có nhiều tình huống xâm nhập vòng 16m50 của đối thủ. Cơ hội duy nhất trong hiệp 1 chỉ đến từ một tình huống phạt góc với cú sút bóng sống đưa bóng bay vọt xà ngang của Quang Hải ở phút 13. Tiền đạo mục tiêu Tiến Linh gần như mất hút trong 45 phút đầu tiên khi không được bơm bóng. 

Sau nửa đầu hiệp 1 chơi có phần thăm dò, Indonesia đã tỏ rõ ý đồ chơi phản công mỗi khi có khoảng trống. Đoàn quân của HLV Shin Tae-yong liên tục tung ra những cú chọc khe bên cánh trái để khoét vào khoảng trống giữa trung vệ Duy Mạnh và hậu vệ biên Văn Thanh cùng các đường chuyền vượt tuyến. Với miếng đánh này, đội chủ nhà đã tạo được nhiều cơ hội nguy hiểm về phía thủ thành Văn Lâm. Nếu không có sự xuất sắc của người gác đền, có lẽ đội tuyển Việt Nam đã phải nhận bàn thua trong hiệp 1. 

Văn Lâm (bìa trái) đã có hiệp đấu xuất sắc khước từ bàn thắng của đối phương. Ảnh: Tuấn Hữu
Văn Lâm (bìa trái) đã có hiệp đấu xuất sắc khước từ bàn thắng của đối phương. Ảnh: Tuấn Hữu

Cầm bóng nhiều hơn nhưng thực tế “Những chiến binh Sao Vàng” đã có một thế trận bấp bênh trước đối thủ. Ngay cả những ngôi sao Hoàng Đức, Quang Hải, Văn Hậu cũng đã xảy ra các sai số. Chảo lửa Gelora Bung Karno rõ ràng đã tạo ra phần nào tâm lý cho các cầu thủ Việt Nam khi họ không còn là chính mình với những pha xử lý bóng có phần lóng ngóng. 

Bởi vậy, sau giờ nghỉ, HLV Park Hang-seo đã yêu cầu các học trò chơi đơn giản và ít chạm hơn, nhất là những cầu thủ ở khu vực trung tuyến. Bên cạnh đó, khoảng trống giữa các tiền vệ và hậu vệ của đội tuyển Việt Nam đã được thu hẹp nhằm hạn chế những đường chuyền mang tính sát thương cao mà đối thủ đã thực hiện trong hiệp 1.

Các cầu thủ đội khách cũng sẵn sàng chơi quyết liệt với những pha phạm lỗi chiến thuật ở khu vực giữa sân nhằm ngăn chặn các tình huống tấn công của đối phương. Khi chiến lược gia người Hàn chủ động chơi kín kẽ, đội tuyển Việt Nam đã trở nên chắc chắn hơn. Indonesia không còn những tình huống có thể uy hiếp khung thành của Văn Lâm. 

Sự cuồng nhiệt của khán giả Indonesia phần nào khiến các cầu thủ Việt Nam tâm lý. Ảnh: Tuấn Hữu
Sự cuồng nhiệt của khán giả Indonesia phần nào khiến các cầu thủ Việt Nam chịu sức ép tâm lý. Ảnh: Tuấn Hữu

Tuy nhiên, sự lựa chọn này cũng khiến khâu tấn công của đội tuyển Việt Nam gần như bị tê liệt. Trong nhiều tình huống, Tiến Linh phải lùi sâu về phần sân nhà để tìm kiếm bóng trong một ngày những người vốn “mớm” bóng cho anh đã chơi mờ nhạt. 

Nửa sau của hiệp 2, HLV Park Hang-seo đã có những sự thay đổi nhân sự quan trọng khi rút Tiến Linh, Văn Thanh, Hùng Dũng rời sân để đưa vào Tuấn Hải, Tấn Tài và Tuấn Anh. Dường như chiến lược gia người Hàn hướng đến một chiến thắng ở thời điểm cuối trận đầy nhạy cảm. Dẫu vậy, Indonesia đã chơi đầy kỷ luật không cho các cầu thủ Việt Nam có cơ hội áp sát khung thành đội nhà. 

2 đội đã bất phân thắng bại ở trận bán kết lượt đi. Ảnh: Tuấn Hữu
2 đội đã bất phân thắng bại ở trận bán kết lượt đi. Ảnh: Tuấn Hữu

Không thể xuyên thủng mành lưới của nhau, 2 đội đành chấp nhận kết quả hòa 0-0. Và tấm vé vào chơi trận chung kết sẽ được định đoạt ở trận cầu lượt về trên sân Mỹ Đình vào tối 9-1. 

LÊ VĂN NGỌC 

Có thể bạn quan tâm

Rộn rã cung đường về vùng biên giới Ia Grai

Rộn rã cung đường về vùng biên giới Ia Grai

(GLO)-

Sáng 14-4, gần 1.000 người dân đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Gia Lai đã hào hứng tham gia chương trình chạy đồng hành “Vì bình yên biên giới”. Bầu không khí rộn ràng bao trùm khắp cung đường phẳng lì dài 21 km từ TP. Pleiku về vùng biên Ia Grai.