Morocco tạo cú sốc tiễn Tây Ban Nha về nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù cầm bóng ép sân trong suốt trận đấu, các cầu thủ Tây Ban Nha đã hoàn toàn bế tắc trước sự quả cảm của hàng thủ Morocco. Thậm chí, đại diện của châu Phi còn gây ra cú sốc lớn với việc lần đầu tiên lọt vào tứ kết World Cup khi biến “Bò tót” thành bại tướng. 

Trong số các đội bóng góp mặt ở vòng knock-out của World Cup 2022, Morocco là cái tên hứa hẹn mang đến nhiều “biến số” nhất. Đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Walid Regragui đã hoàn tất vòng bảng với thành tích đầy ấn tượng, trong đó có chiến thắng 2-0 trước ứng cử viên vô địch đội là tuyển Bỉ. Trong một bảng đấu có cả đương kim Á quân và đội hạng 3 của World Cup, Morocco đã xuất sắc giành ngôi nhất bảng. Cùng với đó, họ chính là đại diện duy nhất của châu Phi còn đến vòng đấu loại trực tiếp này và mang theo niềm hy vọng của cả châu lục. 

Khó khăn là điều đã được lường trước với thầy trò HLV Luis Enrique bên phía Tây Ban Nha bởi Marocco đã chủ động chọn lối chơi phòng ngự số đông ngay khi tiếng còi khai cuộc vang lên. Khác với những đối thủ trước đó của Tây Ban Nha, Morocco triển khai pressing một cách đồng bộ và có thừa sự quyết liệt. Thể hình cùng sức mạnh của các cầu thủ châu Phi đã giúp họ chiếm ưu thế trong những pha tranh chấp tay đôi. 

Các cầu thủ Morocco đã chơi pressing một cách quyết liệt. Ảnh: FIFA
Các cầu thủ Morocco (phải) đã chơi pressing một cách quyết liệt. Ảnh: FIFA

Mỗi khi bóng lăn qua phần sân của Morocco, các cầu thủ của họ lại tổ chức vây ráp và không ngần ngại phạm lỗi ở khu vực an toàn nhằm phòng ngự từ xa. Do đó, các tình huống tấn công của Tây Ban Nha thường xuyên bị vỡ vụn trước khi tiếp cận khu vực 16m50 của đối phương. Trong suốt hiệp 1, đội bóng đến từ bán đảo Iberia chỉ tạo được một cơ hội đáng kể với tình huống thoát xuống rồi dứt điểm sạt cột dọc của Asensio ở phút 27. Đó cũng là pha dứt điểm duy nhất của các học trò HLV Luis Enrique trong nửa đầu trận đấu dù họ kiểm soát bóng lên đến 69%. 

Ấn tượng cả trong 45 phút đầu tiên là những tình huống đập nhả nhóm nhỏ đầy tự tin của đại diện châu Phi dù cho đối thủ của họ đã cố gắng chơi pressing mỗi khi mất bóng. Các học trò của HLV Walid Regragui thậm chí đã sử dụng chính lối đá tiki-taca để chống lại sở trường tiki-taca của đối thủ. Ở những thời điểm nhất định, “Sư tử Atlas” thậm chí còn mạnh dạn đẩy cao đội hình chơi tấn công tương đối mạch lạc. Dù không có được bàn thắng, họ cũng đã có những sự uy hiếp đáng kể với khung thành của Tây Ban Nha. 

Morocco chơi rất tự tin trước đối thủ được đánh giá cao hơn mình. Ảnh: FIFA
Các cầu thủ Morocco (phải) chơi đầy tự tin trước đối thủ được đánh giá cao hơn mình. Ảnh: FIFA

Lối chơi chặt chẽ của Morocco tiếp tục được duy trì ở hiệp 2. Họ sẵn sàng lùi sâu về 1/3 sân nhường hoàn toàn khu trung tuyến cho đối thủ. Tuy nhiên, những pha phối hợp của các cầu thủ Tây Ban Nha đã thiếu đi tốc độ và sự sáng tạo để xuyên thủng lớp phòng ngự nhiều lớp của đội bóng đến từ Bắc Phi. Những đường chuyền của các học trò HLV Luis Enrique đều chỉ là sự ban bật theo tuyến ngang cách xa khu vực 16m50 của Moroco. Mỗi khi họ thực hiện tình huống xâm nhập vòng cấm, bóng đều bị dội ngược ra ngoài với liên tiếp những cú tắc bóng chuẩn xác của các cầu thủ Morocco. 

Bế tắc trong tấn công, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã có những sự điều chỉnh nhân sự trên mặt trận tấn công. Gavi, Asensio và Torres được đưa ra nghỉ để thay vào đó là sự góp mặt của Soler, Morata, Williams. Ở bên kia chiến tuyến, người đồng nhiệm Walid Regragui cũng có những sự thay đổi nhắm vào hàng công. Dường như ý đồ của HLV 47 tuổi là sẵn sàng cho những đợt phản công ở thời điểm đối thủ của họ cho thấy sự đuối sức vào cuối trận. 

Tây Ban Nha đã chơi bế tắc trước hàng thủ Morocco. Ảnh: FIFA
Tây Ban Nha (trái) đã chơi bế tắc trước hàng thủ Morocco. Ảnh: FIFA

Dẫu vậy, cả 2 đều không thực hiện được ý đồ của mình trong 90 phút thi đấu chính thức. Các cầu thủ Tây Ban Nha dù chủ động hơn vẫn gặp rất nhiều khó khăn trước sự chắc chắn của đối phương. Họ chỉ có một cú dứt điểm đáng kể nhất đến từ tình huống sút phạt khó chịu của Olmo nhưng đã bị thủ thành Bono xuất sắc cản phá ở phút bù giờ thứ 5. 

Bước vào hiệp phụ, Tây Ban Nha đã đẩy cao nhịp độ tấn công với sự có mặt của 2 cái tên ở lứa tuổi 20 là Fati và Balde. Tuy nhiên, khi 2 sao trẻ này chưa thể hiện được như kỳ vọng thì thậm chí đội bóng xứ sở Bò tót còn suýt phải nhận trái đắng. Phút 104, Morocco có tình huống phối hợp trung lộ xuyên thủng hàng phòng ngự đối phương. Rất may cho Tây Ban Nha là cú sút của Cheddira đã không đánh bại được thủ thành Simon. 

Càng về cuối hiệp phụ thứ 2, sức ép của Tây Ban Nha càng lớn hơn. Và thực tế họ cũng đã tạo được cơ hội nhất định ở những giây bù giờ cuối cùng. Cầu thủ vào sân thay người Sarabia băng cắt từ cánh phải đệm bóng chạm dột dọc làm thót tim của người hâm mộ Morocco.

Morocco tạo ra cú sốc cho giải đấu năm nay. Ảnh: FIFA
Morocco tạo ra cú sốc cho giải đấu năm nay. Ảnh: FIFA

Bất lực trong việc đi tìm mành lưới của đôi bên, trận đấu đã phải bước vào loạt sút luân lưu 11 m. Ở loạt sút này, thủ thành Bono đã chơi quá xuất sắc khi cản phá 2 pha dứt điểm của Soler và Busquets. Cú đá duy nhất của Tây Ban Nha vượt ra khỏi tầm với của thủ thành này cũng đã trúng cột dọc dội ra ngoài. Trong khi đó, Morocco chỉ sút hỏng 1 quả phạt để giành chiến thắng với tỷ số 3-0, qua đó lần đầu tiên ghi tên mình vào tứ kết World Cup và tạo nên cú sốc lớn cho giải đấu năm nay. 

LÊ VĂN NGỌC  

Có thể bạn quan tâm

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua 2 năm đầy sóng gió dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier và có nhiều cơ sở để tin, chặng đường phía trước sẽ tiếp tục cam go. 
Ấn tượng các cầu thủ Bahnar

Ấn tượng các cầu thủ Bahnar

(GLO)-

Chiều 13-4, Giải Vô địch Bóng đá mini tỉnh Gia Lai năm 2024 đã khép lại với cơn mưa bàn thắng trong trận chung kết. Đặc biệt, đây là cuộc đấu nội bộ của những cầu thủ người Bahnar đến từ huyện Đak Đoa khi đã vượt qua 23 đối thủ khác.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.