Hạ gục Tam Sư, Pháp giành vé vào bán kết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đội tuyển Anh đã chơi một trận không tệ trước nhà đương kim vô địch Pháp ở trận tứ kết cuối cùng. Dẫu vậy, người Pháp vẫn hưởng trọn niềm vui sau những khoảnh khắc tỏa sáng mang tính bước ngoặt của các ngôi sao để chiến thắng 2-1, giành vé vào bán kết World Cup 2022. 

Gà trống Gaulois chạm trán Tam Sư chính là một trong những cuộc thư hùng đáng trông chờ nhất của làng túc cầu thế giới. Bởi ở thời điểm hiện tại, đây là 2 đội bóng có nhân sự được đánh giá đồng đều nhất với rất nhiều ngôi sao trong đội hình. Cả 2 cũng đang có màn trình diễn rất thuyết phục từ đầu giải với lối đá tấn công hoa mĩ và là những ứng cử viên lớn nhất trong chức vô địch. Tuy nhiên, nhánh đấu vô tình khiến Anh và Pháp rơi vào trận cầu sinh tử từ quá sớm. 

Với tính chất đó, 2 đội bóng đã nhập cuộc tương đối thận trọng. Đội bóng xứ sở sương mù chủ động nhường khu trung tuyến cho đối thủ nhưng cũng sẵn sàng triển khai pressing trong những thời điểm nhất định để phòng ngự từ xa. Huấn luyện viên (HLV) Gareth Southgate rõ ràng cần nhiều nhân sự cho mặt trận phòng ngự bởi hàng công của đội tuyển Pháp có những nhân tố đáng sợ. Đáng kể nhất trong số đó là Mbappe-người đang có phong độ thăng hoa ở kỳ World Cup lần này. 

Tchouameni (trái) có siêu phẩm mở tỷ số cho đội tuyển Pháp. Ảnh: FIFA
Tchouameni (trái) có siêu phẩm mở tỷ số cho đội tuyển Pháp. Ảnh: FIFA

Thực tế các hậu vệ của Tam Sư đã phong tỏa tốt khả năng đi bóng tốc độ, lắt léo của tiền đạo câu lạc bộ Paris SG. Mỗi khi siêu sao số 10 có bóng, lập tức có 2-3 cầu thủ đối phương sẵn sàng ập đến và bọc lót cho nhau. Tuy nhiên, khi những sự chú ý tập trung quá nhiều vào Mbappe, đội tuyển Anh đã bất ngờ trước một cái tên khác. Đó thậm chí không phải là các ngòi nổ trên hàng công như Griezmann, Giroud hay Dembele mà một cầu thủ tương đối thầm lặng như Tchouameni. Phút 17, tiền vệ đang chơi cho Real Madrid có cú sút từ cự ly gần 30 m đưa bóng đi rất hiểm hóc đánh bại thủ thành Pickford mở tỷ số 1-0 cho tuyển Pháp. 

Bàn thua mang tính bước ngoặt khiến những toan tính của 2 HLV có sự thay đổi rõ rệt. HLV Didier Deschamps đã yêu cầu các học trò chơi thực dụng với lối đá phòng ngự phản công. Nhà đương kim vô địch đã lựa chọn phương án khôn ngoan thay vì tiếp tục duy trì thế trận tấn công sẽ mang đến nhiều rủi ro. Trước tình thế này, đương kim Á quân Euro buộc phải dâng cao đội hình tìm bàn thắng san bằng tỷ số giữa hàng thủ đông người của đối phương.

Thực tế Tam Sư đã có những cơ hội nhất định đến từ nỗ lực cá nhân của Kane. Tiền đạo mục tiêu của đội tuyển Anh có không ít tình huống xử lý hay uy hiếp khung thành của Lloris. Phút 22, Kane xoay xở cài đè tốt để đối mặt với người đồng đội ở Tottenham Hotspur. Tuy vậy, thủ thành người Pháp đã băng ra truy cản xuất sắc khiến người hâm mộ Tam Sư một phen tiếc nuối. Ít phút sau, cũng chính Kane có cú dứt điểm uy lực ngoài vòng cấm và một lần nữa nó không đủ hiểm hóc để đánh bại được sự chắc chắn của thủ thành Lloris. 

Những nỗ lực hãm thành một cách dồn dập của đội tuyển Anh cũng đã mang lại “trái ngọt” ngay ở đầu hiệp 2. Tchouameni tưởng chừng sắm vai công thần cho Les Bleus đã mắc sai lầm tai hại khi phạm lỗi với Saka trong vòng cấm. Trên chấm penalty, Kane đã dứt điểm trái phá đưa trận đấu về thế cân bằng. 

Harry Kane mang về bàn gỡ cho Tam Sư. Ảnh: FIFA
Harry Kane mang về bàn gỡ cho Tam Sư. Ảnh: FIFA

Được tạo đà sau bàn thắng, đoàn quân của HLV Gareth Southgate đã chơi đầy tự tin với một thế trận có phần nhỉnh hơn đối thủ. Nhưng khi tất cả đang nghĩ về một tín hiệu khả quan cho Tam Sư thì đội tuyển Pháp bất ngờ đẩy cao nhịp độ. Họ liên tiếp sử dụng những pha không chiến để hướng tới vị trí của Giroud. Tiền đạo 36 tuổi đã suýt có bàn thắng sau cú dứt điểm nhanh trong vòng cấm ở phút 77, nhưng Pickford đã chơi xuất thần cản phá. Dẫu vậy, sự tiếc nuối cũng không kéo dài quá lâu bởi chỉ 1 phút sau, Giroud đã có pha bật cao đánh đầu tung lưới đội tuyển Anh nâng tỷ số lên 2-1. 

Bàn thắng của Giroud đã đưa đội tuyển Pháp vào bán kết. Ảnh: FIFA
Bàn thắng của Giroud đã đưa đội tuyển Pháp vào bán kết. Ảnh: FIFA

Đây cũng là thời điểm mà diễn biến của trận đấu được đẩy lên cao trào. HLV Gareth Southgate tung hàng loạt cái tên trên hàng công vào sân hòng tìm bàn gỡ. Một trong những nhân tố ấy là Mount đã mang đến quả phạt 11 m cho Tam Sư sau tình huống phạm lỗi của Hernandez. Đáng tiếc cho đội bóng xứ sở sương mù, Kane đã quá căng thẳng với cú sút đưa bóng đi lên trời.

Khán giả Pháp vỡ òa sau chiến thắng của đội nhà. Ảnh: FIFA
Khán giả Pháp vỡ òa sau chiến thắng của đội nhà. Ảnh: FIFA

Những phút cuối trận, đội tuyển Anh tràn sang phần sân đối phương trong tình thế không còn gì để mất. Tuy nhiên, Les Bleus đã phòng ngự chắc chắn để bảo toàn tỷ số 2-1 qua đó đưa họ vào bán kết. Đối thủ của đoàn quân HLV Didier Deschamps trong vòng 4 đội sẽ là Morocco-đội bóng đã gây bất ngờ khi đánh bại Bồ Đào Nha ở tứ kết. 

LÊ VĂN NGỌC   

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

(GLO)- Giải Vô địch các đội mạnh Vovinam toàn quốc lần thứ 15-2024 diễn ra ở Nhà Thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai từ ngày 18 đến 24-4 là cơ hội vàng để phong trào Vovinam tỉnh nhà vươn lên một tầm cao mới.