Giấc mơ trong tranh vẽ bóng đá của người Nhật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cách đây 41 năm, người Nhật đã từng khiến tuổi thơ của những cậu trai trên toàn thế giới sôi sục với bộ truyện tranh về bóng đá “Tsubasa-Giấc mơ sân cỏ”. Giờ đây, giấc mơ trong những trang vẽ năm nào dần trở thành hiện thực trên đất Qatar khi những “Samurai xanh” đang có một hành trình thần kỳ ở World Cup 2022. Các cầu thủ Nhật Bản đã lần lượt đánh bại 2 ông lớn trên đỉnh của bóng đá thế giới là Đức và Tây Ban Nha để ngạo nghễ chiếm ngôi đầu bảng.

Năm 1978, những hình ảnh của World Cup đầu tiên đã được truyền đến Nhật Bản khiến chàng họa sĩ tuổi 18 Yoichi Takahashi thổn thức. Ở đất nước mà bóng chày mới là môn thể thao quốc dân, bóng đá không có một vị thế mà người ta vẫn tôn sùng. Nhưng với Yoichi Takahashi, cậu đã lập tức bắt tay vào vẽ một bộ truyện mà sau này, nó được xem như nhân tố thay đổi cả nền bóng đá Nhật Bản. 

Năm 1981, chàng họa sĩ trẻ trình làng bộ truyện mang tên “Tsubasa-Giấc mơ sân cỏ” kể về hành trình của cậu học sinh mê bóng đá Tsubasa. Trưởng thành từ đội bóng đá học đường, Tsubasa vào đội tuyển trẻ quốc gia và cùng đồng đội tạo ra những kỳ tích ở các giải trẻ. Sau đó, cậu xuất ngoại và thi đấu cho nhiều câu lạc bộ nước ngoài, đặc biệt là khoác áo Barcelona rồi ghi hattrick trong trận siêu kinh điển El Clasico. Mang theo giấc mơ và khát vọng mãnh liệt, Tsubasa đã đưa Nhật Bản vô địch World Cup.  

Bộ truyện này đã dậy sóng không chỉ ở Nhật Bản mà trên toàn thế giới. Ngay cả những ngôi sao hàng đầu như Messi, Iniesta, Torres, David Villa, Del Piero, Zidane… đã thổ lộ, tuổi thơ của họ đã từng say đắm với các hình tượng trong bộ truyện Nhật Bản và nó đã trở thành niềm cảm hứng để tạo ra những danh thủ ghi danh vào lịch sử bóng đá thế giới. Riêng ở Nhật Bản, “Tsubasa-Giấc mơ sân cỏ” trở thành bộ truyện huyền thoại “đóng đinh” ký ức của bao thế hệ. Ở World Cup 2018, cổ động viên Nhật Bản từng mang đến khán đài nước Nga tấm băng rôn khổng lồ in hình Tsubasa nâng cao chiếc Cúp vô địch. 

Hình ảnh Tsubasa nâng cao chiếc Cúp vô địch được cổ động viên Nhật Bản mang đến khán đài nước Nga năm 2018. Ảnh: FIFA
Hình ảnh Tsubasa nâng cao chiếc Cúp vô địch được cổ động viên Nhật Bản mang đến khán đài nước Nga năm 2018. Ảnh: FIFA

Nhưng ở thời điểm những năm 80 thế kỷ trước, giấc mơ của anh chàng họa sĩ là một câu chuyện khá viển vông khi Nhật Bản còn chưa có giải vô địch bóng đá quốc gia. Hầu hết đều cho rằng, câu chuyện của Tsubasa cùng đồng đội chỉ xuất hiện trên những trang vẽ mà mọi điều đều có thể xảy ra qua nét bút chì. Thế rồi, bóng đá Nhật Bản đã có những bước tiến thần kỳ với lần đầu tham dự World Cup vào năm 1998. 4 năm sau, họ trở thành nước chủ nhà đăng cai giải đấu khi trong đội hình không có cầu thủ nào thi đấu ở nước ngoài. Tiếp đó, họ khẳng định vị trí hàng đầu châu Á với nhiều lần vô địch cùng suất dự World Cup một cách đều đặn. 

Tròn 41 năm kể từ ngày những trang vẽ viển vông của Yoichi Takahashi ra đời, Nhật Bản bước vào kỳ World Cup 2022 với 19 cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu, chỉ có 7 người chơi ở giải quốc nội. Trong đó, 8 cầu thủ chơi bóng tại Đức, 3 người ở Pháp, 2 ngôi sao ở Tây Ban Nha, Anh và Bỉ, và 1 cầu thủ thi đấu tại giải Bồ Đào Nha và Scotland. Đó là một bước tiến dài mà bóng đá Nhật Bản đã tạo ra mà không nhiều người dám nghĩ đến. 

Dẫu vậy, cơ hội để đội bóng xứ sở mặt trời mọc vượt qua vòng bảng trở nên khá nhỏ nhoi khi lá thăm may rủi đưa họ nằm cùng bảng với 2 nhà cựu vô địch thế giới Tây Ban Nha và Đức. Thế rồi, Nhật Bản tạo ra cơn địa chấn của làng túc cầu khi khép lại vòng bảng với vị trí dẫn đầu. Ngay cả những người Nhật lạc quan cũng không tưởng tượng được viễn cảnh những “Samurai xanh” có thể đánh bại cả 2 ông lớn Tây Ban Nha và Đức. 

Nhật Bản tạo nên câu chuyện thần kỳ khi đánh bại 2 ông lớn để giành ngôi nhất bảng. Ảnh: FIFA
Nhật Bản tạo nên câu chuyện thần kỳ khi đánh bại 2 ông lớn để giành ngôi nhất bảng. Ảnh: FIFA

Hơn cả một hiện tượng, Nhật Bản đang cho thấy mình giành chiến thắng bằng chính thực lực nội tại. Năm 2018, họ từng khiến ứng cử viên vô địch là đội tuyển Bỉ giật mình khi dẫn trước 2-0 và chỉ chịu khuất phục ở những giây cuối cùng với tỷ số 2-3. Cả 2 chiến thắng trước Đức và Tây Ban Nha tại Qatar đều là những màn lội ngược dòng khi bị đối thủ dẫn trước. Nếu Đức có thể bất ngờ thì đội bóng xứ Bò tót đã phải lường trước kịch bản này.

Ở thời điểm Nhật có bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1, Costa Rica cũng làm được điều tương tự trước đội tuyển Đức. Nếu tỷ số này được giữ nguyên, Tây Ban Nha mới chính là đội bóng sẽ cùng Đức về nước sớm. Huấn luyện viên Luis Enrique đã tung một loạt trụ cột vào sân hòng tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa tránh “đêm dài lắm mộng” nhưng cũng bất thành.  

Trong tay của vị thuyền trưởng Moriyasu không có một nhân tài kiệt xuất như Tsubasa. Có thể họ cũng không thể giành ngôi vô địch World Cup như trong bức vẽ đầy mộng mơ ấy. Nhưng những gì mà người Nhật đã thể hiện, họ đã tạo ra một phần của lịch sử bóng đá thế giới bởi một thế hệ dám mơ ước, dám khát khao dù chỉ từ nét bút…

LÊ VĂN NGỌC 

Có thể bạn quan tâm