Cái kết buồn của thế hệ vàng nước Bỉ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)-Đội tuyển Bỉ với rất nhiều ngôi sao đã bước vào trận chiến sống còn với đương kim Á quân Croatia để giành tấm vé đi tiếp vào vòng 16 đội. Nhưng những pha bỏ lỡ khó tin của Lukaku đã khiến thế hệ vàng của nước Bỉ phải nhận cái kết buồn với những giọt nước mắt rơi khi bị loại ngay ở vòng bảng World Cup 2022. 

Trước khi bảng F bước vào tranh tài, giới mộ điệu đã chờ đợi cuộc thư hùng giữa Bỉ và Croatia sẽ là cuộc phân định ngôi đầu. Bởi họ bước vào giải đấu với tư cách lần lượt là hạng 3 và Á quân sau màn trình diễn ấn tượng năm 2018 trên đất Nga. So với 2 đối thủ cùng bảng là Morocco và Canada, họ vẫn được đánh giá có đẳng cấp cao hơn khi mục tiêu hướng tới chính là chức vô địch. Đặc biệt là đội tuyển Bỉ, họ đã có một thế hệ vàng đầy mơ ước nhưng chưa từng chinh phục một danh hiệu lớn nào. World Cup 2022 được xem như cơ hội cuối cùng để “Quỷ đỏ” thực hiện giấc mơ vàng. 

Dẫu vậy, 2 đội đối đầu với nhau trong trận đấu mang tính chất sống còn khi gần như chỉ có thể có 1 đội giành quyền đi tiếp bởi Morocco chỉ phải gặp Canada đã chắc chắn bị loại. Đội tuyển Bỉ là những người sốt sắng hơn khi họ buộc phải giành thắng lợi trước đối thủ xếp trên họ ở kỳ World Cup 4 năm trước. Sau màn trình diễn thiếu thuyết phục ở 2 trận đấu trước đó, vị thuyền trưởng của đội tuyển Bỉ ông Roberto Martinez đã bất ngờ có những sự thay đổi trên hàng công. 

Trận đấu đã diễn ra rất căng thẳng và hấp dẫn dù không có bàn thắng nào được ghi. Ảnh: FIFA
Trận đấu đã diễn ra rất căng thẳng và hấp dẫn dù không có bàn thắng nào được ghi. Ảnh: FIFA

Vị chiến lược gia 49 tuổi đã bất ngờ cất anh em nhà Hazard và Batshuayi trên băng ghế dự bị để thay vào đó là những cái tên đang có phong độ cao ở câu lạc bộ như Mertens, Carrasco và Trossard. Hàng công tươi mới của đội bóng đến từ Tây Âu đã vận hành một cách tương đối mượt mà. Bóng thường được luân chuyển qua đôi chân của “nhạc trưởng” De Bruyne với những đường chuyền mang tính sát thương cao. 

Phút 13, tiền vệ của Manchester City có pha ra chân kiến tạo thuận lợi cho Mertens đối mặt với khung thành của Likakovic. Tiếc rằng cú dứt điểm có phần vội vã của tiền đạo nhỏ con này đã đưa bóng đi quá thiếu chính xác. Trong khi đó, Croatia dù không dành nhiều sức cho mặt trận tấn công cũng đã biết cách làm đối thủ của mình chùn chân. Phút 15, trong một pha bóng cố định của đội bóng áo ca rô, Carrasco phạm lỗi với Kramaric ở vòng 16m50 và trọng tài chính người Anh đã dứt khoát chỉ tay vào chấm đá phạt 11 m. Nhưng khi Modric chuẩn bị thực hiện tình huống đá phạt, công nghệ VAR vào cuộc và xác định trước đó Lovren đã việt vị trong pha không chiến. 

Các cầu thủ Bỉ (trái) đã không thể vượt qua đối thủ Croatia. Ảnh: FIFA
Các cầu thủ Bỉ (trái) đã không thể vượt qua đối thủ Croatia. Ảnh: FIFA

Sau khoảnh khắc hiếm hoi để tiền đạo của đội tuyển Bỉ rảnh chân dứt điểm, Croatia đã chơi cảnh giác hơn trong những tình huống dâng cao. Họ chọn phương án thực dụng hơn với việc bố trí đông đảo cầu thủ án ngữ bên phần sân nhà. Đây cũng chính là lối chơi sở trường của đội bóng Đông Âu đã giúp họ vào đến trận chung kết 4 năm trước. Do đó, “Quỷ đỏ” tỏ ra khá bế tắc trước bức tường phòng ngự kín kẽ của đối thủ. 

Chơi không hiệu quả trong hiệp 1, Mertens đã bị thay ra bởi Lukaku sau giờ nghỉ. Tuy nhiên, khi tiền đạo của Inter Milan còn chưa chứng tỏ giá trị thì khung thành của Courtois liên tục bị đặt trong tình trạng báo động đỏ. Đoàn quân của huấn luyện viên Zlatko Dalic đã chơi phủ đầu đối thủ ngay ở đầu hiệp 2. Họ lên bóng tốc độ và biến hóa khiến hàng thủ của đội tuyển Bỉ để lộ ra nhiều khoảng trống. Chỉ trong ít phút từ 50 đến 54, lần lượt Brozovic, Kovacic và Modric đã tung ra những cú dứt điểm buộc Courtois phải vất vả cản phá. 

Lukaku bỏ lỡ khó tin với cú sút dội cột dọc. Ảnh: FIFA
Lukaku bỏ lỡ khó tin với cú sút dội cột dọc. Ảnh: FIFA

Khi mải mê tấn công, Croatia suýt chút nữa đã phải ôm hận bởi đối thủ sở hữu nhiều “điểm nổ”. Phút 60, De Bruyne có pha chuyền bóng sắc sảo cho Carrasco bằng xuống xử lý khéo léo dứt điểm trúng người thủ thành Likakovic bật ra đúng vị trí của Lukaku. Món quà tới bất ngờ nhưng Lukaku đã dứt điểm dội cột dọc trong sự ngỡ ngàng của tất cả. 

Càng về cuối trận, đội tuyển Bỉ càng phải đẩy cao đội hình chơi tấn công trong tình thế không còn gì để mất. Huấn luyện viên Roberto Martinez đã cho thấy ý đồ tấn công tổng lực của mình khi tung hết những cái tên sáng giá của mình như anh em nhà Hazard, Tielemans, Doku. Thực tế họ cũng đã có thời điểm tiệm cận với bàn thắng với một cái tên quen thuộc Lukaku. Trớ trêu thay, một tiền đạo đẳng cấp như Lukaku liên tục bỏ lỡ cơ hội mười mươi ở cự ly chưa đầy 5 m. 

Đội tuyển Bỉ (trái) đã bị loại ngay ở vòng bảng. Ảnh: FIFA
Đội tuyển Bỉ (trái) đã bị loại ngay ở vòng bảng. Ảnh: FIFA

Phung phí cơ hội, đội tuyển Bỉ đã chính thức bị loại ở vòng bảng với tỷ số hòa 0-0. Trong khi đó, Croatia khép lại vòng bảng với vị trí thứ 2, còn ngôi đầu thuộc về Morocco khi đánh bại Canada với tỷ số 2-1. 

LÊ VĂN NGỌC 

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

(GLO)- Giải Vô địch các đội mạnh Vovinam toàn quốc lần thứ 15-2024 diễn ra ở Nhà Thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai từ ngày 18 đến 24-4 là cơ hội vàng để phong trào Vovinam tỉnh nhà vươn lên một tầm cao mới.