Tây Ban Nha "hủy diệt" Costa Rica với màn thêu hoa dệt gấm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)-Trước khi World Cup 2022 diễn ra, Tây Ban Nha không phải là ứng cử viên quá nặng ký cho chức vô địch. Nhưng sau màn trình diễn áp đảo trước Costa Rica với chiến thắng đậm 7-0, làng túc cầu thế giới có lẽ sẽ phải nhìn nhận đội bóng xứ sở bò tót với một ánh mắt khác. 

Bảng E tưởng chừng dễ dàng với 2 ông lớn là Tây Ban Nha và Đức thì mọi thứ đã trở nên phức tạp sau cú sốc được ra tạo bởi Nhật Bản. Do đó, rõ ràng đội bóng xứ sở bò tót cần phải chắt chiu từng cơ hội của mình để khẳng định vị thế trong bảng đấu. Nhất là khi đối thủ của thầy trò huấn luyện viên (HLV) Luis Enrique chỉ là Costa Rica-một đội bóng Trung Mỹ không được đánh giá cao-thì Tây Ban Nha đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ vẫn được đánh giá cao hơn rất nhiều. 

Ưu thế về đẳng cấp đã sớm được đội bóng đến từ bán đảo Iberia thể hiện với lối chơi mang tính áp đặt. Sở hữu bộ khung cầu thủ của câu lạc bộ Barcelona, HLV Luis Enrique đã xây dựng lối đá tiki-taka thường thấy. Các tuyến của Tây Ban Nha được kéo lại giữ cự ly gần nhau để thực hiện những pha ban bật nhóm nhỏ. Họ cũng thay đổi trạng thái giữa phòng ngự và tấn công rất nhanh khiến đối thủ không có nhiều cơ hội phản kháng. Sau mỗi pha lên bóng bất thành, các cầu thủ Tây Ban Nha tổ chức vây ráp với số đông một cách quyết liệt để thu hồi bóng. 

Các cầu thủ Tây Ban Nha thêu hoa dệt gấm trước hàng thủ đối phương Ảnh: FIFA
Các cầu thủ Tây Ban Nha thêu hoa dệt gấm trước hàng thủ đối phương. Ảnh: FIFA

Ở mặt trận tấn công, đại diện của khu vực Nam Âu đã trình diễn một thứ bóng đá thêu hoa dệt gấm với những pha xử lý mang đầy tính nghệ thuật. Ngay ở phút 11, khung thành của Navas đã phải rung lên với tình huống dứt điểm tinh tế của Olmo. Đến phút 21, người gác đền thuộc biên chế câu lạc bộ Paris SG một lần nữa phải vào lưới nhặt bóng sau pha phối hợp như trong sách giáo khoa của đối thủ và người kết thúc để nâng tỷ số lên 2-0 là Asensio. Và cũng chỉ cần đến 10 phút sau, bàn thắng thứ 3 đã đến với Tây Ban Nha sau cú sút penalty thành công của Torres. 

Trước sức mạnh áp đảo của đối phương, Costa Rica đã nỗ lực vùng lên hòng tìm bàn gỡ. Nhưng dù cố gắng đẩy cao đội hình, đội bóng Trung Mỹ vẫn quá lép vế trước Tây Ban Nha khi không thể tung ra một cú sút nào trong suốt hiệp 1. Thậm chí họ không có bóng để chơi vì phải rơi vào trạng thái bám đuổi trước cách cầm bóng khó chịu của đối phương. Suốt cả hiệp 1, Costa Rica chỉ cầm bóng 15% trong khi con số của Tây Ban Nha là 85%. 

Costa Rica (phải) hoàn toàn lép vế trước đối thủ Ảnh: FIFA
Costa Rica (phải) hoàn toàn lép vế trước đối thủ Ảnh: FIFA

Sự vượt trội của La Roja tiếp tục được duy trì trong hiệp 2 cho dù đối thủ của họ đã cố gắng “vùng vẫy”. Sự liên kết giữa các mắt xích đã giúp Tây Ban Nha thâu tóm hầu hết quyền kiểm soát bóng. Lối chơi này khiến người hâm mộ hồi tưởng lại màn trình diễn của Barcelona thời kỳ đỉnh cao. Và một Costa Rica không có tính chiến đấu cao đã vô tình biến thành "quân xanh" cho trận đấu như đá tập của Tây Ban Nha. Phút 55, khoảng cách lại được nới rộng lên con số 4 bàn với cú xoay người dứt điểm khéo léo của Torres. 

Dẫn đối thủ với cách biệt quá lớn, HLV Luis Enrique đã tạo cơ hội cho các phương án 2 của mình. Những cái tên như Morata, Koke, Balde… được tung vào sân để tận hưởng bầu không khí của World Cup. Không có đội hình mạnh nhất, các cầu thủ Tây Ban Nha vẫn dễ dàng có bàn thắng thứ 5. Phút 75, nhận đường chuyền về tuyến 2 của Morata, Gavi tung cú vô lê nhạy cảm đưa bóng đập cột dọc bay vào lưới. 

Tây Ban Nha có chiến thắng tưng bừng ở trận ra quân Ảnh: FIFA
Tây Ban Nha có chiến thắng hủy diệt ở trận ra quân Ảnh: FIFA

Những phút còn lại của trận đấu, Tây Ban Nha lựa chọn lối chơi tương đối thong dong trong bối cảnh đối thủ của họ có dấu hiệu buông xuôi. Đội bóng Trung Mỹ sau khoảng thời gian chạy theo bóng đành bất lực và an phận với một trận thua. Thậm chí, ở những phút cuối trận, Navas đã phải vào lưới nhặt bóng thêm 2 lần với những cú dứt điểm dễ dàng của Soler và Morata. 

Đánh bại đối thủ với tỷ số 7-0 bằng một lối chơi vô cùng mãn nhãn, Tây Ban Nha đã hiện lên như một ứng viên nặng ký cho chức vô địch ở giải đấu năm nay. 

LÊ VĂN NGỌC 

Có thể bạn quan tâm

Rộn rã cung đường về vùng biên giới Ia Grai

Rộn rã cung đường về vùng biên giới Ia Grai

(GLO)-

Sáng 14-4, gần 1.000 người dân đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Gia Lai đã hào hứng tham gia chương trình chạy đồng hành “Vì bình yên biên giới”. Bầu không khí rộn ràng bao trùm khắp cung đường phẳng lì dài 21 km từ TP. Pleiku về vùng biên Ia Grai.