"Những chú gà trống Gaulois" cất cao tiếng gáy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)-Australia đã khiến người Pháp phải giật mình trong ngày bảng D World Cup 2022 chính thức khởi tranh. Dẫu vậy, đẳng cấp của nhà đương kim vô địch vẫn được thể hiện đúng lúc để thiết lập trật tự của những ông lớn. 

Đội tuyển Pháp bước vào World Cup 2022 với một đội hình sứt mẻ với sự thiếu vắng đáng tiếc của 2 ngôi sao ở khu trung tuyến là Pogba và Kante do chấn thương. Ngay trước thềm giải đấu diễn ra, đương kim bóng vàng thế giới Benzema cũng không thể đồng hành cùng “những chú gà trống Gaulois”. Nhưng để so sánh với Australia, những nhân sự còn lại của đội tuyển Pháp vẫn trở nên quá vượt trội. Khi đại diện của châu Đại Dương chỉ đến Qatar bằng chiếc vé  play-off thì họ là đương kim vô địch của giải đấu đồng thời sở hữu những ngôi sao có giá trị hàng trăm triệu Euro. 

Australia đã tạo ra đôi chút bất ngờ với bàn thắng mở tỷ số của Goodwin Ảnh: FIFA
Australia đã tạo ra đôi chút bất ngờ với bàn thắng mở tỷ số của Goodwin Ảnh: FIFA

Đẳng cấp khác biệt là thứ đã thể hiện rõ ở 2 cái tên và phần nào xuất hiện trong những pha hãm thành của đội tuyển Pháp ở đầu trận. Dẫu vậy, khi các tình huống tả xung hữu đột của Mbappe bên cánh trái chưa xuyên thủng được hàng thủ đối phương thì thủ thành Lloris đã phải vào lưới nhặt bóng. Phút thứ 9, Australia có tình huống phản công mẫu mực được kết thúc bằng cú dứt điểm quyết đoán của Goodwin làm tung mành lưới người gác đền số 1 tuyển Pháp. 

Bị dội gáo nước lạnh, đội bóng đến từ lục địa già như bị chạm đến lòng tự ái. Họ ào ạt tràn sang phần sân của đối phương với những miếng đánh tập trung ở 2 cánh nơi có Mbappe và Dembele. Và những nỗ lực của nhà đương kim vô địch đã sớm được đền đáp ngay trong hiệp 1 với liên tiếp 2 bàn thắng khiến gió đổi chiều. Phút 27, Rabiot có cú đánh đầu dũng mãnh ở cự ly gần sau đường chuyền của Hernandez làm tung lưới Australia san bằng cách biệt 1-1. Chỉ 5 phút sau, trước sức ép của đối phương, hàng thủ của đội bóng xứ sở chuột túi đã mắc sai lầm để Giroud dễ dàng đệm bóng vào lưới trống nâng tỷ số lên 2-1. 

Đội tuyển Pháp đã hãm thành Australia trong cả trận đấu Ảnh: FIFA
Đội tuyển Pháp đã hãm thành Australia trong cả trận đấu Ảnh: FIFA

Bàn thắng này đã giúp đội tuyển Pháp đưa trận đấu về đúng quỹ đạo với liên tiếp những cơ hội được tạo ra. Sự lắt léo với kỹ thuật và tốc độ cao của cặp tiền vệ cánh đội tuyển Pháp đã đôi lần khiến khung thành của thủ môn Ryan phải chao đảo. Dẫu vậy, những cú dứt điểm của Mbappe cũng như Dembele đều thiếu đi sự chuẩn xác để giúp họ điền tên mình lên bảng tỷ số. Trong khi đó, đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Graham Arnold cũng suýt chút nữa tạo nên bất ngờ với cú đánh đầu chạm cột dọc của Irvine ở phút bù giờ của hiệp 1. 

Dù đã dẫn bàn, HLV Deschamp vẫn yêu cầu các học trò không ngừng áp đặt thế trận tấn công trước đối thủ. Bởi bài học nhãn tiền của Argentina trước Saudi Arabia cách đó vài giờ đồng hồ đã đánh động đến những ứng viên vô địch như tuyển Pháp. Do đó, tuy Australia là những người bị dẫn trước nhưng bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân của họ. 

Mbappe đã kịp ghi tên mình lên bảng tỷ số Ảnh: FIFA
Mbappe đã kịp ghi tên mình lên bảng tỷ số Ảnh: FIFA

Trước quyết tâm ghi bàn thắng tạo khoảng cách an toàn của đối thủ, đội bóng xứ sở chuột túi đã không thể đứng vững dù chơi đầy lăn xả. Phút 67, từ pha phối hợp mẫu mực bên cánh trái, Griezmann tung cú dứt điểm về khung thành trống nhưng hậu vệ đối phương đã ngăn cản ngay vạch vôi. Người hâm mộ đội bóng áo lam cũng không phải nuối tiếc quá lâu khi chỉ 1 phút sau, Dembele có đường chuyền điệu nghệ cho ngôi sao số 1 tuyển Pháp Mbappe đánh đầu hiểm hóc nâng tỷ số lên 3-1. 

Cách biệt được nới rộng khiến Australia không thể an phận với lối chơi phòng ngự phản công. HLVGraham Arnold đã có những sự thay đổi nhân sự nhắm vào mặt trận tấn công. Nhưng việc dâng cao đội hình đã khiến hàng thủ của họ không đủ kín kẽ để bọc lót cho nhau trước tốc độ của Mbappe. Phút 71, cầu thủ của câu lạc bộ Paris SG đã có pha bứt tốc mạnh mẽ bên cánh trái rồi tung đường chuyền thuận lợi cho Giroud đánh đầu ghi bàn thắng thứ 4 cho tuyển Pháp. 

Giroud đã lập cú đúp trong ngày tuyển Pháp có chiến thắng tưng bừng Ảnh: FIFA
Giroud đã lập cú đúp trong ngày tuyển Pháp có chiến thắng tưng bừng Ảnh: FIFA

 Những phút cuối trận chứng kiến nỗ lực bất thành của Australia trong việc đi tìm bàn gỡ dù cho đối thủ đã chơi thong dong và không quá mặn mà cho khâu pressing. HLV Deschamp cũng đã có những thay đổi nhân sự để trụ cột của mình được nghỉ ngơi tránh chấn thương. Không tấn công nhiều nhưng tuyển Pháp vẫn sẵn sàng tạo ra những tình huống nguy hiểm mà chỉ tài năng của thủ thành Ryan mới giúp tuyển Australia không phải nhận thêm bàn thua. 

Chiến thắng tưng bừng với tỷ số 4-1 giúp “những chú gà trống Gaulois” vươn lên ngôi đầu của bảng D đồng thời đánh tiếng với phần còn lại về sức mạnh của nhà đương kim vô địch. 

LÊ VĂN NGỌC 

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

(GLO)- Giải Vô địch các đội mạnh Vovinam toàn quốc lần thứ 15-2024 diễn ra ở Nhà Thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai từ ngày 18 đến 24-4 là cơ hội vàng để phong trào Vovinam tỉnh nhà vươn lên một tầm cao mới.