Hủy diệt Xứ Wales, Tam Sư độc chiếm ngôi đầu bảng B

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)-Trong một trận cầu mang tính chất sống còn, đội tuyển Anh đã khẳng định sức mạnh thật sự của mình ở vòng bảng World Cup 2022. Tam Sư có một chiến thắng tưng bừng 3-0 trước Xứ Wales để tiễn Gareth Bale cùng đồng đội sớm xách va li về nước. 

Trận hòa trước tuyển Mỹ đã buộc các tuyển thủ Anh bước vào trận cầu derby của Vương quốc với tính chất quyết định. Trên lý thuyết, họ chỉ cần 1 trận hòa để giành tấm vé đi tiếp. Nhưng để có một nhánh đi thuận lợi hơn, Tam Sư muốn nắm lấy ngôi đầu bảng B để tránh gặp đội nhất bảng A là Hà Lan ở vòng 16 đội. Trong khi đó, với thực lực được đánh giá yếu hơn của mình, Xứ Wales phải sử dụng lối đá rình rập chờ cơ hội thay vì dâng cao đội hình tấn công tìm chiến thắng. 

Bước vào cuộc thư hùng này, huấn luyện viên (HLV) Gareth Southgate bên phía tuyển Anh đã bất ngờ có 4 sự thay đổi trong đội hình ra quân so với trận gặp Mỹ với sự có mặt của Walker, Foden, Rashford và Henderson. Với việc sử dụng những nhân sự này, rõ ràng vị thuyền trưởng người Anh muốn làm mới hàng tấn công để gây bất ngờ cho đối thủ. Đồng thời ông muốn những cầu thủ ít được tạo điều kiện thi đấu ở 2 trận trước đó tận hưởng không khí World Cup, làm quen với cảm giác bóng nhằm chuẩn bị cho chặng đường ở vòng loại trực tiếp.

Xứ Wales đã chơi phòng ngự với số đông cầu thủ. Ảnh: FIFA
Xứ Wales đã chơi phòng ngự với số đông cầu thủ. Ảnh: FIFA

Và suýt chút nữa cái tên được trọng dụng là Rashford đã sớm “khai nòng” cho tuyển Anh ngay ở phút thứ 10. Kane có pha chọc khe thuận lợi cho Rashford thoát xuống đối mặt thủ thành đối phương nhưng tiền đạo số 11 đã không đánh bại được thủ thành Ward. Đó cũng là lần hiếm hoi mà đội bóng xứ sở sương mù khoan thủng hàng phòng ngự của Xứ Wales với miếng đánh trực diện ở khu vực trung lộ. Bởi trước hàng phòng ngự số đông của đoàn quân HLV Robert Page, các mũi công tuyển Anh đã không có nhiều không gian để dàn xếp phối hợp. 

Với sự toan tính của cả 2 HLV, Tam Sư là những người kiểm soát hoàn toàn khu trung tuyến khi đối thủ của họ chủ động chơi phòng ngự. Do đó, trong hiệp 1, tuyển Anh đã cầm bóng vượt trội đến 75%. Việc không có khoảng trống ở tuyến giữa buộc họ phải sử dụng nhiều đến miếng đánh ở 2 biên, đặc biệt là biên trái nơi Shaw sở hữu những cú tạt bóng mang tính sát thương cao. Đã có không ít những pha treo bóng đến từ 2 biên vào trong khu vực 16m50 của Xứ Wales, tuy nhiên vẫn không có điểm chạm nào đủ mang đến sự uy hiếp cho khung thành của đối phương. 

Rashford đã tỏa sáng khai thông thế bế tắc cho tuyển Anh. Ảnh: FIFA
Rashford đã tỏa sáng khai thông thế bế tắc cho tuyển Anh. Ảnh: FIFA

Không có nhiều cơ hội tiếp cận khung thành của Xứ Wales trong hiệp 1, Tam Sư bất ngờ có đòn phủ đầu ở hiệp 2 khiến đối thủ choáng váng. Người đã mở nút thắt cho tuyển Anh chính là Rashford-một trong những mắt xích chơi tệ nhất trong hiệp đấu đầu tiên. Phút 50, cầu thủ của câu lạc bộ Manchester United có cú đá phạt hàng rào đẹp mắt rót bóng vào góc xa mở tỷ số 1-0 của trận đấu. 

Chưa kịp định thần sau bàn thua, chỉ 1 phút sau, các cầu thủ xứ Wales để Rashford đoạt bóng, chuyền đến chân của Kane. Tiền đạo mục tiêu của tuyển Anh tung đường căng ngang không thể hợp lý hơn cho Foden băng cắt dứt điểm dễ dàng nâng tỷ số lên 2-0 một cách chóng vánh.

Với khoảng cách khá an toàn cùng một thế trận vượt trội, HLV Gareth Southgate không ngần ngại đưa hàng loạt trụ cột ra nghỉ dưỡng sức và tránh chấn thương như Kane, Rice, Walker, Shaw. Dù chơi với đội hình không phải là mạnh nhất, Tam Sư vẫn thi đấu rất khởi sắc và không cho đối thủ cơ hội để nhen nhóm hy vọng. Phút 68, vẫn lại là Rashford với tình huống đột phá cá nhân bên cánh trái trước khi tung cú dứt điểm quyết đoán ở cự ly gần đánh bại Ward để nâng tỷ số lên 3-0. 

Các cầu thủ Xứ Wales bất lực trong việc ngăn cản các mũi nhọn của tuyển Anh. Ảnh: FIFA
Các cầu thủ Xứ Wales bất lực trong việc ngăn cản các mũi nhọn của tuyển Anh. Ảnh: FIFA

Bàn thắng thứ 3 của đối thủ khiến hy vọng đi tiếp của Xứ Wales trở nên xa vời. Ngay cả việc tìm kiếm bàn thắng danh dự cũng trở nên quá khó khăn cho đội bóng nằm trong Vương quốc Anh. Ngôi sao Bale đã hoàn toàn mất hút trong hàng thủ của đối phương vì rơi vào tình trạng đói bóng, các vệ tinh xung quanh anh đều bị chia cắt. Dù nỗ lực đẩy cao đội hình, Xứ Wales cũng không tạo ra cơ hội nguy hiểm về phía khung thành của Pickford bởi lối chơi tương đối đơn điệu. 

Những phút cuối trận, Tam Sư đã bỏ lỡ một số cơ hội ăn bàn mười mươi. Tuy nhiên, nó cũng không có nhiều ý nghĩa bởi với chiến thắng đậm đà 3-0 trước xứ Wales, tuyển Anh đã khẳng định vị thế đầu bảng của mình. Ở bảng B, đội tuyển Mỹ cũng đã giành vé vào vòng trong với chiến thắng sát sao 1-0 trước Iran. 

LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Rộn rã cung đường về vùng biên giới Ia Grai

Rộn rã cung đường về vùng biên giới Ia Grai

(GLO)-

Sáng 14-4, gần 1.000 người dân đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Gia Lai đã hào hứng tham gia chương trình chạy đồng hành “Vì bình yên biên giới”. Bầu không khí rộn ràng bao trùm khắp cung đường phẳng lì dài 21 km từ TP. Pleiku về vùng biên Ia Grai.

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua 2 năm đầy sóng gió dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier và có nhiều cơ sở để tin, chặng đường phía trước sẽ tiếp tục cam go. 
Ấn tượng các cầu thủ Bahnar

Ấn tượng các cầu thủ Bahnar

(GLO)-

Chiều 13-4, Giải Vô địch Bóng đá mini tỉnh Gia Lai năm 2024 đã khép lại với cơn mưa bàn thắng trong trận chung kết. Đặc biệt, đây là cuộc đấu nội bộ của những cầu thủ người Bahnar đến từ huyện Đak Đoa khi đã vượt qua 23 đối thủ khác.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.