Đội tuyển Anh bị Mỹ cầm hòa trong trận cầu nhiều toan tính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)-Truyền thông đã nói nhiều về sức mạnh cùng sự phóng khoáng của đội tuyển Anh ở bảng B khi họ vùi dập đại diện đến từ châu Á trong trận ra quân World Cup 2022. Nhưng trước đội tuyển Mỹ, Tam Sư đã chơi một thứ bóng đá thực dụng thường thấy để mở toang cánh cửa đi tiếp của mình. 

Sau màn thị uy sức mạnh trước Iran ở trận ra quân, huấn luyện viên (HLV) Gareth Southgate tiếp tục tin dùng bộ khung của mình cho cuộc đối đầu với tuyển Mỹ. Không có sự thay đổi nào được vị chiến lược gia 52 tuổi đưa ra so với trận đấu đầu tiên. Rõ ràng điều mà Tam Sư hướng tới chính là sự ổn định và tính thực dụng. Dù đã giành chiến thắng đậm đà trước Iran nhưng HLV Gareth Southgate hiểu rằng đội tuyển Mỹ là đối thủ hoàn toàn khác, nhất là khi họ đã có 3 điểm lận lưng. 

Bởi vậy, đội bóng xứ sở sương mù đã nhập cuộc một cách đầy thận trọng như thường thấy. Họ chủ động kiểm soát bóng ở khu trung tuyến với lối chơi “ru ngủ” đối phương. Đội tuyển Anh triển khai bóng chậm, chắc và không có nhiều tình huống chuyển đổi trạng thái tấn công khiến đối thủ bất ngờ. Trước hàng thủ được bố trí chặt chẽ của đội tuyển Mỹ, cách chơi của Tam Sự là không đủ giúp các ngòi nổ của họ có nhiều khoảng trống. Trong suốt hiệp 1, tiền đạo mũi nhọn Kane chỉ có một cơ hội dứt điểm bị hậu vệ đối phương lăn xả cản phá sau pha căng ngang bên cánh phải của Saka. 

2 đội đã có một thế trận tương đối cân bằng. Ảnh: FIFA
2 đội đã có một thế trận tương đối cân bằng. Ảnh: FIFA

Đội tuyển Mỹ sau nửa hiệp đầu chơi nhún nhường đã bắt đầu có tiếng nói của riêng mình. Đoàn quân của HLV Gregg Berhalter không ngần ngại đẩy cao đội hình tấn công trước đội bóng được đánh giá trên cơ mình. Và thực tế chính đội tuyển Mỹ là những người đã tung ra nhiều cú dứt điểm hơn với không ít lần đặt khung thành của Pickford vào tình trạng báo động. Phút 33, Pulisic xoay xở trong vòng cấm rồi tung cú sút bằng chân trái bất ngờ vượt qua tầm tay của thủ thành đối phương, tiếc rằng bóng đã dội xà ngang. 

Tuy nhiên, đội tuyển Anh cũng không hề tỏ ra quá nao núng trước tình thế này. Dường như HLV Gareth Southgate sẵn sàng nhử đối thủ dâng cao để triển khai lối chơi phòng ngự phản công sở trường. Thực tế đội tuyển Anh có phần dễ chơi hơn khi đối thủ của mình có dấu hiệu “say mồi”. Khi không tận dụng được cơ hội, các cầu thủ Mỹ bắt đầu để lộ ra khoảng trống ở sau lưng. Cuối hiệp 1, Tam Sư đưa ra lời cảnh báo cho đối thủ với cú dứt điểm chìm hiểm hóc của Mount khiến thủ thành Tunner phải nhoài người hết cỡ để cản phá.

Đội tuyển Anh đã có một số cơ hội nhưng không tận dụng thành công Ảnh: FIFA
Đội tuyển Anh đã có một số cơ hội nhưng không tận dụng thành công. Ảnh: FIFA

Lối chơi mạnh dạn tiếp tục được đội tuyển Mỹ duy trì trong hiệp 2 khi chính họ mới là những người ép sân đối phương. Hàng thủ đội tuyển Anh cũng phải tương đối vất vả để giải tỏa áp lực mà các cầu thủ Mỹ tạo ra. Ngay cả tiền đạo Kane cũng phải lùi sâu về phần sân nhà hỗ trợ mặt trận phòng ngự. 

Không chấp nhận chịu trận, HLV Gareth Southgate đã tung 3 cái tên Grealish, Henderson và Rashford vào sân để thay cho Sterling, Bellingham và Saka. Đây đều là những cầu thủ sở hữu lối chơi có tính đột biến cao và với sự “thay máu” nhắm vào hàng công này, đội tuyển Anh đã quyết định đẩy cao tốc độ trận đấu trong nửa cuối của hiệp 2. Dẫu vậy, các cầu thủ Mỹ đã bố trí một hàng thủ chặt chẽ với việc khóa chặt Kane. 

Các cầu thủ Mỹ (trái) đã gây nhiều khó khăn cho đội tuyển Anh. Ảnh: FIFA
Các cầu thủ Mỹ (trái) đã gây nhiều khó khăn cho đội tuyển Anh. Ảnh: FIFA

Mũi nhọn bị cô lập, Grealish cùng Rashford đã nỗ lực đột phá ở 2 cánh nhưng không đủ để xuyên thủng lớp phòng ngự của đối thủ bởi không có nhiều vệ tinh để họ có thể phối hợp. Trong các tình huống cố định sở trường của đội tuyển Anh, đại diện của châu Mỹ cũng là những người chơi đầy chủ động trong các việc không chiến. Chỉ có một khoảnh khắc ở phút bù giờ, các hậu vệ của đội tuyển Mỹ bỏ quên Kane trong pha đá phạt của Shaw. Dẫu vậy, cú đánh đầu của Kane đã đưa bóng đi thiếu chính xác, qua đó khép lại cơ hội giành chiến thắng cho Tam Sư. 

Không thể tìm mành lưới của nhau, 2 đội chấp nhận tỷ số hòa 0-0. Với đội tuyển Anh, họ vẫn giữ ngôi đầu bảng và chỉ cần 1 điểm với xứ Wales ở trận cuối để giành vé đi tiếp. Trong khi đó, các cầu thủ Mỹ buộc phải giành chiến thắng trước Iran-đội bóng đã gây bất ngờ khi đánh bại xứ Wales cách đó vài giờ đồng hồ. 

LÊ VĂN NGỌC 

Có thể bạn quan tâm

Ấn tượng các cầu thủ Bahnar

Ấn tượng các cầu thủ Bahnar

(GLO)-

Chiều 13-4, Giải Vô địch Bóng đá mini tỉnh Gia Lai năm 2024 đã khép lại với cơn mưa bàn thắng trong trận chung kết. Đặc biệt, đây là cuộc đấu nội bộ của những cầu thủ người Bahnar đến từ huyện Đak Đoa khi đã vượt qua 23 đối thủ khác.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.