Bản lĩnh của "xe tăng" Đức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)-Bị đối thủ áp đặt lối chơi và có bàn thắng dẫn trước, đội tuyển Đức đã khẳng định bản lĩnh kịp thời để giữ lại 1 điểm đầy quý giá. Nó chưa đủ để “những cỗ xe tăng Đức” giành vé đi tiếp nhưng sẽ tiếp thêm niềm tin cho họ ở lượt đấu cuối cùng của vòng bảng World Cup 2022. 

Từ một trong những cứng cử viên cho chức vô địch, đội tuyển Đức đã phải bước vào trận chung kết sớm của chính họ mà đối thủ lại là Tây Ban Nha. Đội bóng xứ sở Bò tót đang chiếm thế thượng phong ở bảng E không chỉ bởi chiến thắng hủy diệt 7-0 trước Costa Rica mà hơn cả là những gì mà đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Luis Erique trình diễn. Cách chơi mà đội bóng đến từ bán đảo Iberia thể hiện khiến tất cả gợi nhớ về thời kỳ hoàng kim của họ, trong đó có chiến thắng trước chính người Đức ở trận chung kết Euro 2008 để lên ngôi vô địch. 

Do đó, nhiệm vụ buộc phải giành chiến thắng để nắm quyền tự quyết của “những cỗ xe tăng Đức” trở nên rất khó khăn trước lối chơi nhuần nhuyễn của Tây Ban Nha. Cuộc derby giữa 2 ông lớn châu Âu đã chứng kiến sự trội hơn đến từ Tây Ban Nha khi họ vẫn giữ được khả năng kiểm soát bóng tuyệt vời với phong cách tiki-taka. Đây là tập thể đã chơi cùng nhau rất ăn ý từ Euro 2020 và giải đấu mang tính chất giao hữu Nations League.

2 đội đã cống hiến một trận đấu có chất lượng chuyên môn cao. Ảnh: FIFA
2 đội đã cống hiến một trận đấu có chất lượng chuyên môn cao. Ảnh: FIFA

Lối chơi của Tây Ban Nha dựa trên sự uyển chuyển của 2 cái tên trẻ đang có phong độ cao là Pedri, Gavi cùng kinh nghiệm của Busquets. Bóng được luân chuyển giữa các tuyến một cách mượt mà khiến các cầu thủ Đức rơi vào tình trạng đuổi bóng đầy bị động. Mỗi khi mất bóng, La Roja lại sẵn sàng pressing tầm cao theo từng khu vực để lập tức thu hồi bóng. Bởi vậy, trước đội tuyển Đức, Tây Ban Nha vẫn sở hữu đến 67% quyền kiểm soát bóng trong hiệp 1. 

Không chỉ cầm nhiều bóng, các học trò của HLV Luis Enrique cũng luôn biết cách khiến đối thủ phải giật mình với những “điểm nổ” đến từ các vị trí khác nhau. Phút thứ 7, khung thành của Neuer chao đảo với cú sút rất căng của Olmo buộc người gác đền của câu lạc bộ Bayern Munich vất vả cản phá đưa bóng dội xà ngang. 

Phải đến nửa cuối của hiệp 1, đội tuyển Đức mới cho thấy sự phản kháng của mình trước lối chơi mang tính áp đặt của đối phương. HLV Hans Flick yêu cầu các học trò pressing tầm cao nhằm tìm kiếm các tình huống sơ hở của các cầu thủ Tây Ban Nha. Và thực tế đã có những tình huống mà La Roja xử lý lúng túng bên phần sân nhà. Cơ hội hãm thành của đội tuyển Đức cũng đã đôi lần đến từ những pha bóng cố định nhưng thủ thành Simon vẫn đứng vững, Phút 40, Tây Ban Nha có phen thót tim với cú đánh đầu thành bàn trong tư thế việt vị của Rudiger. 

Morata đã mở tỷ số cho Tây Ban Nha khi vừa được tung vào sân. Ảnh: FIFA
Morata đã mở tỷ số cho Tây Ban Nha khi vừa được tung vào sân. Ảnh: FIFA

Người Đức vẫn giữ được nhịp độ đầy tự tin như vậy sau giờ nghỉ. Bởi họ hiểu rằng, nếu không vượt qua đối thủ, họ sẽ không thể định đoạt chiếc vé đi tiếp của chính mình. Trước sự vây ráp quyết liệt của đối phương, các cầu thủ Tây Ban Nha đã tiếp tục mắc sai lầm. Phút 57, Pedri để mất bóng ở khu trung tuyến tạo cơ hội cho Kimmich tung cú dứt điểm khiến thủ thành Simon phải trổ tài cản phá. 

Trước lựa chọn đầy mạo hiểm của HLV Hans Flick, hy vọng giành 3 điểm đã lé loi cho đội tuyển Đức. Nhưng Tây Ban Nha đã dội gáo nước lạnh vào niềm hy vọng ấy với một cái tên được HLV Luis Enrique tung vào sân từ ghế dự bị. Phút 62, Alba băng lên bên cánh trái rồi tung đường chuyền cho Morata băng cắt chuẩn xác dứt điểm tung lưới Neuer mở tỷ số cho Tây Ban Nha. 

Sau bàn thắng khá bất ngờ, cả 2 vị thuyền trưởng đều lập tức có những sự thay đổi người đầy toan tính. Tây Ban Nha đã rút những cầu thủ có thiên hướng tấn công như Asensio và Gavi rời sân để tung vào sân 2 cái tên có thiên hướng phòng ngự là Koke và Williams. Trong khi đó, HLV Hans Flick cũng thay máu hàng công của mình với 3 cầu thủ được tung vào sân gồm Sane, Fullkrug và Klostermann. 

Fullkrug dứt điểm trái phá níu kéo hy vọng cho đội tuyển Đức Ảnh: FIFA
Fullkrug dứt điểm trái phá níu kéo hy vọng cho đội tuyển Đức. Ảnh: FIFA

Sự thay đổi này thực sự đã mang về tín hiệu tích cực cho đội tuyển Đức trong bối cảnh họ buộc phải chơi tất tay nếu không muốn có kỳ World Cup thứ 2 liên tiếp bị loại ở vòng bảng. Bởi với đội bóng đã từng 4 lần lên ngôi vô địch thế giới thì đây là một thảm họa. Phút 73, cơ hội mười mươi đã đến cho các cầu thủ Đức với pha chọc khe của Sane cho Musiala thoát xuống đối mặt với Simon. Dẫu vậy, cú sút hết lực chân của cầu thủ trẻ này đã không đủ hiểm hóc để mang về bàn thắng gỡ hòa.

Sự có mặt của Sane đã khiến hàng thủ của Tây Ban Nha tương đối bối rối bởi sự khéo léo của cầu thủ này. Phút 83, tiền vệ số 19 tiếp tục có pha chuyền bóng sắc sảo tạo điều kiện cho Fullkrug dứt điểm trái phá tung nóc lưới của Simon ghi bàn thắng san bằng cách biệt 1-1. Những phút cùng của trận đấu, cả 2 đội tiếp tục cống hiến thế trận đôi công nhưng đã không có thêm bàn thắng nào được ghi. 

Bất phân thắng bại, đội tuyển Đức và Tây Ban Nha đều phải chờ vào loạt trận cuối cùng để định đoạt số phận của mình ở vòng bảng World Cup 2022.  

 LÊ VĂN NGỌC 

Có thể bạn quan tâm

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Lúc 19 giờ ngày 26-3, tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình (FPT Play) trong khuôn khổ lượt trận thứ 4 vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Muốn tiến sâu vào giải đấu, đoàn quân HLV Troussier cần đánh bại đội bóng xứ vạn đảo.