Cả nhà mê chạy bộ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ông Lê Văn Hà (số 61 Võ Văn Kiệt, phường Yên Thế, TP. Pleiku) gọi điện hỏi tôi cùng nhóm chạy bộ Marathon Gia Lai có tham gia giải chạy “VnExpress Marathon-VM Huế 2022” do Báo điện tử VnExpress tổ chức tại TP. Huế hay không. Ở tuổi U70, giọng ông vẫn trẻ trung, sôi nổi: “Gia đình chú có 4 thành viên đăng ký giải chạy này. Riêng chú vẫn đăng ký cự ly 21 km. Hẹn gặp các thành viên của Hội Chạy bộ Gia Lai tại Huế nhé”.
Kể từ sau Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 62-2021 tổ chức tại Pleiku, những người yêu chạy bộ ở Gia Lai thường xuyên có các buổi chạy giao lưu vào mỗi cuối tuần. Ông Lê Văn Hà dù không tham gia nhóm nhưng sự bền bỉ, kỷ luật với môn chạy bộ nơi ông trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều người. Thỉnh thoảng, ông tham gia chạy cùng nhóm Marathon ở khu vực ngoại vi thành phố với cự ly 30 km.
Dù đã bước sang tuổi 63 nhưng hàng ngày ông vẫn dậy từ lúc 3-4 giờ sáng để thiền, tập yoga và chạy bộ. Ông duy trì thói quen này suốt hơn 20 năm qua và từng tham gia nhiều giải chạy khắp cả nước ở nội dung 21 km. Ông còn tự biên soạn hơn 600 động tác yoga để tập luyện hàng ngày nhằm duy trì sức khỏe. Ông quan niệm: “Tập thể dục nói chung và tập yoga nói riêng không bao giờ là muộn. Bất kỳ ở lứa tuổi nào cũng đều nên chọn một môn phù hợp, có lợi cho sức khỏe để tập luyện. Tập sớm một ngày là khỏe được một ngày, tập một tháng khỏe cho một tháng, tập một năm khỏe cho một năm, tập cả đời là sẽ trường thọ”.
Ông Lê Văn Hà cùng các con tham gia giải chạy năm 2021 tại phố núi Pleiku. Ảnh: Minh Châu
Ông Lê Văn Hà cùng các con tham gia giải chạy năm 2021 tại Phố núi Pleiku. Ảnh: Minh Châu
Ông Hà quan niệm tuổi tác không phải là rào cản khi tìm đến các môn thể thao. Việc duy trì thói quen tập luyện hàng ngày giúp ông có sức khỏe dẻo dai, trí óc minh mẫn. Việc tập luyện còn giúp ông có sức khỏe để làm việc nhà nông, kể cả những việc nặng nhọc. Hơn nữa, người già giữ gìn sức khỏe tốt còn là món quà đối với con cháu, giúp các con yên tâm làm ăn, không phải lo lắng cho sức khỏe cha mẹ. “Có lần con trai tôi lên vườn ở xã Ia Sao thấy tôi tự đào hàng trăm hố trồng cà phê hoặc tự làm những việc nặng nhọc khác đã khuyên tôi thuê người làm. Nhưng sau, chứng kiến tôi làm việc, các con không chỉ ủng hộ bố lao động mà còn tin vào sự dẻo dai, khỏe khoắn từ thân thể đến trí óc nhờ tập luyện thể thao mang lại. Giờ đây, cả gia đình tôi đều chọn chạy bộ là môn tập chính, ngoài ra còn tập yoga và các môn phụ trợ khác để tăng cường sự dẻo dai”-ông Hà nói. Các con còn khuyến khích, động viên bằng cách mua cho ông những đôi giày chạy bộ phù hợp, thiết bị điện tử để đo quãng đường chạy, nhịp tim… hỗ trợ tập luyện.
Thay đổi thói quen ăn uống cũng giúp lão nông có sức khỏe mà thanh niên khó lòng theo kịp. “Tôi hạn chế thịt đỏ đã hàng chục năm nay. Chế độ ăn chú trọng nhiều rau củ quả, đặc biệt là các loại hạt trồng trên đất Gia Lai như điều, mắc ca... Đó đều là cây trái sạch, siêu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Nhiều năm nay, tôi không biết đến ốm đau, bệnh tật là gì”-ông Hà cho biết.
Ngoài chạy bộ, lão nông Lê Văn Hà còn tập yoga hàng ngày để tăng cường sự dẻo dai. Ảnh: Minh Châu
Ngoài chạy bộ, ông Lê Văn Hà còn tập yoga hàng ngày để tăng cường sự dẻo dai. Ảnh: Minh Châu
Được truyền cảm hứng từ cha, các con của ông Hà cũng dành thời gian chơi các môn thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe, hướng đến lối sống lành mạnh. Đầu tháng 4 này, cả ông Hà và 3 người con (2 gái, 1 trai) đều đăng ký giải chạy “VnExpress Marathon-VM Huế 2022” ở các cự ly 10 km, 21 km. Để chuẩn bị cho giải chạy này, tuần nào ông cũng chạy dài một buổi 21 km, các ngày còn lại chạy trung bình 15 km. “Tôi mong thấy được hình ảnh người già Việt Nam có mặt nhiều hơn trong các giải chạy bộ như ở Nhật Bản. Đây cũng là một sân chơi để đo lường chất lượng cuộc sống của người cao tuổi, hướng tới lối sống vui, sống khỏe, sống có ích”-ông nói.
Con gái ông, chị Lê Thị Hồng (số 13/6 Ký Con, TP. Pleiku) chia sẻ: “Chúng tôi chịu ảnh hưởng tinh thần yêu thể thao của bố. Ngày nào bố cũng dậy sớm tập luyện nên chúng tôi nhìn vào thấy rất phấn khích, cuối cùng cả nhà đều tập theo. Tình yêu thể thao đó “lây” sang cả cháu, chắt. Các con tôi cũng noi gương ông luyện tập từ bé. Con gái của tôi còn đi học võ và cũng chạy marathon theo bố mẹ, rất vui”. Theo chị Hồng, việc cùng đăng ký tham gia các giải chạy giúp tình cảm gia đình thêm gắn kết, tăng thêm tinh thần yêu thể thao. “Ông bà mình thường nói “có sức khỏe là có tất cả” nên gia đình tôi chăm chỉ rèn luyện thể dục thể thao và sống vui vẻ”-chị Hồng nói.
MINH CHÂU

Có thể bạn quan tâm

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Lúc 19 giờ ngày 26-3, tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình (FPT Play) trong khuôn khổ lượt trận thứ 4 vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Muốn tiến sâu vào giải đấu, đoàn quân HLV Troussier cần đánh bại đội bóng xứ vạn đảo.