Huyền thoại bóng đá "vô song" của Iraq qua đời vì Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Huyền thoại bóng đá Iraq, Ahmed Radhi đã qua đời ở tuổi 56 hôm 21.6 do các biến chứng liên quan đến Covid-19.
 
Bóng đá Iraq sốc khi hay tin huyền thoại Ahmed Radhi qua đời. Ảnh: AFP
Bộ Y tế Iraq cho biết, Ahmed Radhi trút hơi thở cuối cùng chỉ vài giờ trước khi ông được chuyển đi điều trị ở Jordan do nhiễm Covid-19 trước đó. Radhi được ví là huyền thoại “vô song” của bóng đá Iraq khi từng ghi bàn thắng duy nhất tại VCK World Cup 1986 cho Iraq trong trận gặp Bỉ.
Ông đã nhập viện vào tuần trước tại Baghdad sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19 nhưng đã ổn định từ hôm 18.6 sau khi tình trạng được cải thiện. Tuy nhiên, Radhi đã có những biến chứng bất ngờ vài giờ sau đó, trước khi qua đời sáng sớm ngày 21.6.
Trong một đoạn video được quay từ giường bệnh của huyền thoại này vào hôm 20.6, Radhi được mặc một chiếc áo màu xanh lá cây (màu áo của tuyển Iraq) đang cố gắng thở khi các y bác sĩ trong trang bị bảo hộ cố gắng điều trị cho ông. "Ahmed Radhi đã qua đời khi mặc chiếc áo màu xanh lá cây, thứ mà anh ấy yêu quý rất nhiều", Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhemi viết.
 
Ahmed Radhi (áo xanh) được xem là cầu thủ vĩ đại nhất bóng đá Iraq. Ảnh: FIFA
Khi còn thi đấu ở vai trò tiền đạo, Radhi đã góp công lớn giúp Iraq đến chiến thắng tại Cúp vùng Vịnh năm 1984 và 1988, trước khi được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất năm bóng đá châu Á. Ở World Cup 1986 tại Mexico, Radhi đã ghi bàn vào lưới Bỉ nhưng Iraq vẫn thua trận với tỷ số 2-1 và bị loại khỏi giải đấu từ vòng bảng.
Radhi là một biểu tượng và cái tên quen thuộc ở Iraq đến nỗi xuất hiện cả trong những câu nói phổ biến hằng ngày ở nước này nếu muốn khẳng định sự chính xác một vấn đề nào đó. Radhi trốn khỏi Iraq năm 2006 sau khi người đứng đầu Ủy ban Olympic nước này bị bắt cóc trong thời kỳ bạo lực giáo phái xảy ra sau cuộc xâm lược do Mỹ lãnh đạo năm 2003. Ông cùng gia đình đến thủ đô Amman của Jordan nhưng trở về Iraq năm 2007 để theo đuổi sự nghiệp chính trị, thay thế một thành viên của quốc hội, người đã đào thoát để tham gia cuộc nổi dậy đẫm máu hoành hành trên khắp đất nước.
Khi tin tức về sự ra đi của Radhi được công bố, người hâm mộ bóng đá ở Iraq đã sốc và rất đau buồn. "Trong nỗi buồn quá lớn, chúng tôi thương tiếc người bạn đồng hành trọn đời của chúng tôi, ngôi sao đầy nhiệt huyết của người hâm mộ, vận động viên vô địch và người con của Iraq, Ahmed Radhi", Bộ trưởng Thể thao Iraq, Adnan Darjal, chia sẻ. "Vĩnh biệt người anh trai Ahmed Radhi", cựu ngôi sao bóng đá và Chủ tịch Liên đoàn Iraq Hussein Saeed cho hay. Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Jordan, Ali Al-Hussein nói rằng thế giới đã mất "một ngôi sao thể thao mà chúng tôi trân trọng và tự hào". Đến nay, Iraq là một trong những quốc gia châu Á có số ca nhiễm Covid-19 nhiều nhất với khoảng 30.000 trường hợp khiến ngành y tế nước gặp quá nhiều khó khăn.
Tây Nguyên (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Rộn rã cung đường về vùng biên giới Ia Grai

Rộn rã cung đường về vùng biên giới Ia Grai

(GLO)-

Sáng 14-4, gần 1.000 người dân đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Gia Lai đã hào hứng tham gia chương trình chạy đồng hành “Vì bình yên biên giới”. Bầu không khí rộn ràng bao trùm khắp cung đường phẳng lì dài 21 km từ TP. Pleiku về vùng biên Ia Grai.

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua 2 năm đầy sóng gió dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier và có nhiều cơ sở để tin, chặng đường phía trước sẽ tiếp tục cam go. 
Ấn tượng các cầu thủ Bahnar

Ấn tượng các cầu thủ Bahnar

(GLO)-

Chiều 13-4, Giải Vô địch Bóng đá mini tỉnh Gia Lai năm 2024 đã khép lại với cơn mưa bàn thắng trong trận chung kết. Đặc biệt, đây là cuộc đấu nội bộ của những cầu thủ người Bahnar đến từ huyện Đak Đoa khi đã vượt qua 23 đối thủ khác.