Bao giờ VFF mới thay đổi quy định?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong lễ trao thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2019, HLV Park Hang-seo đã tâm sự với Hùng Dũng, Quang Hải rằng những người giành Quả bóng vàng, bạc, đồng đều không ở vị trí tiền đạo. “Các bạn thấy đấy, bóng đá Việt Nam đang rất thiếu tiền đạo giỏi. 
 
Nam Định chơi 2 ngoại binh Rafaelson (bìa trái) và Đỗ Merlo (nhập tịch) đều quá mạnh trách sao không đè HAGL dễ dàng. Ảnh: MINH HOÀNG
Tôi dự khán trận Cúp quốc gia trên sân Thiên Trường, đội Nam Định có hai tiền đạo ngoại quá khỏe nên chỉ cần chơi bóng bổng, rót vào cho họ là thành công nên HAGL thua cũng không có gì ngạc nhiên. Các đội ít ưu tiên sử dụng nội binh trên hàng công, lại càng ít sử dụng tiền đạo trẻ. Vì thế, tôi muốn VFF thay đổi quy định, cần yêu cầu các CLB phải sử dụng nhiều hơn cầu thủ trẻ, có thế tuyển mới được nhờ”, ông Park nói với học trò.
Trên thực tế không phải những người có trách nhiệm của bóng đá Việt Nam không nhìn thấy điều này nhưng họ “chung xuồng” lợi ích và thỏa hiệp với nhiều CLB nên không dám mạnh dạn tạo ra sự thay đổi. Các CLB Việt Nam vì máu thành tích, vì hiểu bóng đá bắt buộc phải cần bàn thắng mà con đường ngắn nhất để đem lại sự thỏa mãn cho khán giả là phải có ngoại binh chất lượng ở hàng công để ghi bàn nên ưu tiên bao giờ cũng là cặp tiền đạo ngoại có thể hình mạnh mẽ, vượt trội nhằm tranh chấp, tì đè, gây áp lực và dĩ nhiên khai thác nhanh cơ hội để ghi bàn.
 
Ngoại binh xuất hiện quá nhiều ở tuyến đầu. Ảnh: VPF
Nhiều CLB thừa hiểu bỏ ngoại binh ở tuyến đầu ra thì họ không còn là chính họ vì khoảng cách quá lớn về trình độ và đẳng cấp giữa tiền đạo ngoại và nội. Trường hợp Sài Gòn FC mới đây thất bại trước Bà Rịa-Vũng Tàu hay Hải Phòng trước Đồng Tháp đều cho thấy khi không có cặp song sát ngoại ở tuyến đầu, họ chơi như gà mắc tóc. Sự phụ thuộc quá lớn vào tiền đạo ngoại đã phản ánh sự trái khoáy của các CLB Việt Nam nói riêng và V-League nói chung, ảnh hưởng lớn đến bóng đá Việt Nam.
Nếu VFF, VPF mạnh dạn yêu cầu các CLB thay vì sử dụng 2 ngoại binh ở tuyến trên thì chỉ cần 1 tiền đạo ngoại (kể cả nhập tịch) và khuyến khích các đội đưa cầu thủ nội vào chơi mũi nhọn nhiều hơn thì có lẽ bóng đá Việt Nam sẽ không đỏ mắt để tìm ra chân sút giỏi. Sau khi Anh Đức giã từ đội tuyển, bóng đá Việt Nam giờ chỉ còn Đức Chinh và Tiến Linh là được ra sân thường xuyên ở Đà Nẵng và Becamex Bình Dương, ít hơn một chút là Quảng Nam với Hà Minh Tuấn.
 
Cầu thủ ngoại chơi mũi nhọn khiến cơ hội càng ít cho chân sút nội. Ảnh: VPF
Trong khi đó gần một chục đội V-League khác đều không chọn tiền đạo nội đá chính, thi thoảng mới đưa vào ở 15 - 20 phút cuối thì chỉ có vài người may mắn có cơ hội chứng tỏ như Việt Phong của Viettel hay Xuân Nam của TP.HCM, còn lại đa số chỉ chạy cho hết giờ chẳng đóng góp được gì. Thử hỏi làm sao mà chúng ta có được lực lượng mũi nhọn dày dạn, đồng đều, tâm lý thi đấu tốt và tích lũy được nhiều kinh nghiệm ở tuyến đầu?
Mong sao VFF sớm có những quy định mới không chỉ với V-League mà còn tập trung chú trọng phát triển tiền đạo với các lò đào tạo để mang lại lợi ích lâu dài cho bóng đá Việt Nam. Nếu không thì chẳng riêng gì thầy Park mà bất cứ ai cầm quân đội tuyển sau này sẽ còn mãi than phiền những bất cập như vậy cứ lại kéo lùi bóng đá Việt Nam.
Lan Phương-Đăng Khoa (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Rộn rã cung đường về vùng biên giới Ia Grai

Rộn rã cung đường về vùng biên giới Ia Grai

(GLO)-

Sáng 14-4, gần 1.000 người dân đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Gia Lai đã hào hứng tham gia chương trình chạy đồng hành “Vì bình yên biên giới”. Bầu không khí rộn ràng bao trùm khắp cung đường phẳng lì dài 21 km từ TP. Pleiku về vùng biên Ia Grai.

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua 2 năm đầy sóng gió dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier và có nhiều cơ sở để tin, chặng đường phía trước sẽ tiếp tục cam go. 
Ấn tượng các cầu thủ Bahnar

Ấn tượng các cầu thủ Bahnar

(GLO)-

Chiều 13-4, Giải Vô địch Bóng đá mini tỉnh Gia Lai năm 2024 đã khép lại với cơn mưa bàn thắng trong trận chung kết. Đặc biệt, đây là cuộc đấu nội bộ của những cầu thủ người Bahnar đến từ huyện Đak Đoa khi đã vượt qua 23 đối thủ khác.