HAGL tranh thủ "vá" hàng phòng ngự

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sau khi lượt trận thứ 2 kết thúc, V.League 2020 đã phải tạm dừng đến hết tháng 3. Trong khi nhiều đội bóng cho cầu thủ trở về nhà nghỉ ngơi thì Câu lạc bộ Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vẫn tập trung để tranh thủ khắc phục những điểm yếu đã phơi bày.
VẪN “CÔNG LÀM, THỦ PHÁ”
Kết thúc vòng 2 V.League 2020, HAGL đã có được 4 điểm, tạm đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng sau Câu lạc bộ TP. Hồ Chí Minh và Sài Gòn FC.  Đây là kết quả khá tốt khi mà 2 vòng đấu vừa qua, đội bóng Phố núi phải đối đầu với những đội bóng giàu tham vọng là Than Quảng Ninh và Viettel FC.  Tuy nhiên, nhìn một cách thẳng thắn, lẽ ra huấn luyện viên Lee Tae-hoon cùng các học trò đã có thể giành trọn 6 điểm nếu như đội bóng không lặp lại chuyện “công làm, thủ phá” của mùa giải năm ngoái.
Huấn luyện viên Lee Tae-hoon (trái) cần thay đổi tư duy về cách dùng người và khả năng “đọc” trận đấu. Ảnh: H.T
Huấn luyện viên Lee Tae-hoon (trái) cần thay đổi tư duy về cách dùng người và khả năng “đọc” trận đấu. Ảnh: H.T
Tại V.League 2019, HAGL là đội bóng có hàng tấn công mạnh thứ 2 khi ghi được 45 bàn, chỉ xếp sau các nhà vô địch Hà Nội FC (60 bàn). Nhưng họ cũng là đội bóng bị thủng lưới nhiều thứ 2 tại giải với 46 bàn thua (chỉ khá hơn mỗi Thanh Hóa FC-52 bàn). Chính vì “công làm, thủ phá” nên chung cuộc, HAGL chỉ đứng ở vị trí thứ 8/14 đội dự giải.
Kịch bản của mùa giải vừa qua đang có dấu hiệu tái diễn ở HAGL khi V.League 2020 khai màn. Sau 2 lượt trận, đội bóng Phố núi có tên trong cả danh sách những đội ghi nhiều bàn thắng nhất lẫn thủng lưới nhiều nhất. Điển hình như trong trận hòa 3-3 trên Sân vận động Hàng Đẫy của Viettel FC ngày 15-3. Sau khi vượt lên dẫn trước đối phương 2 bàn, HAGL đã để cho Viettel FC lật ngược thế cờ, ghi liền 3 bàn thắng chỉ trong vòng 8 phút cuối trận. Rất may là đội bóng Phố núi vẫn giành được 1 điểm nhờ bàn thắng ở phút bù giờ của Nguyễn Văn Anh-cầu thủ vào sân từ ghế dự bị.
Sau khi trận đấu trên kết thúc, không ít người hâm mộ Phố núi thắc mắc: HAGL đang sở hữu “hòn đá tảng” Memovic lẫn cựu tuyển thủ U23 Nigeria Kelly với chiều cao trên 1,9 m ở hàng thủ nhưng vì sao vẫn dễ dàng bị đối phương chọc thủng lưới? Chứng kiến trận đấu này, ông Đinh Hồng Vinh-Giám đốc Học viện Juventus Việt Nam, một “người cũ” của HAGL-tỏ ra vô cùng tiếc nuối: “Theo tôi, trận hòa vừa qua của HAGL trước Viettel FC chủ yếu liên quan đến cách đọc trận đấu của ông Lee Tae-hoon. Lúc tiền vệ Tuấn Anh được rút ra ngoài, HAGL đang dẫn đội bạn 2-0. Trong tình thế này, đáng lẽ ra ông Lee phải thay vào sân một cầu thủ vừa giỏi phòng ngự, vừa có thể điều tiết bóng tốt ở khu trung tuyến. Đằng này, ông ấy lại đưa tiền đạo trẻ Nguyễn Văn Anh vào đá tiền vệ, trong khi vẫn còn nhiều phương án khác có thể mang lại hiệu quả tốt hơn. Vì vậy, kể từ thời điểm này, HAGL hoàn toàn đánh mất thế trận vào tay đối phương”.
SỬA SAI NGAY TRÊN BĂNG GHẾ HUẤN LUYỆN?
Chưa thật sự hài lòng với những gì đạt được sau 2 vòng đầu vừa qua, bởi vậy, trong khi các đội bóng khác cho cầu thủ của mình “xả trại” từ vài ngày cho đến cả tuần lễ khi V.League 2020 tạm nghỉ thì các cầu thủ HAGL vẫn đều đặn ra sân tập luyện. Theo dự kiến, chiều nay (20-3), HAGL sẽ có trận đấu giao hữu với đội Công an nhân dân tại Trung tâm Huấn luyện Hàm Rồng.
Ông Nguyễn Tấn Anh-Trưởng đoàn kiêm Giám đốc Điều hành Câu lạc bộ Bóng đá HAGL-chia sẻ: “Mặc dù có được 4 điểm sau 2 trận đấu quan trọng trước Than Quảng Ninh và Viettel FC nhưng đội bóng của chúng tôi cũng bộc lộ một vài nhược điểm cần khắc phục. Tranh thủ khoảng thời gian nghỉ này, các cầu thủ HAGL tiếp tục nỗ lực tập luyện để khỏa lấp những khiếm khuyết trên, trước khi V.League thi đấu trở lại với mật độ dày đặc”.
Câu hỏi đặt ra lúc này là: Việc các cầu thủ tích cực lao vào tập luyện liệu có giúp HAGL khắc phục được những tồn tại vừa qua hay không? Theo chúng tôi, đó chỉ mới là điều kiện “cần”. Muốn có thêm điều kiện “đủ” thì ngay bản thân huấn luyện viên Lee Tae-hoon cũng phải thay đổi tư duy về cách dùng người, sử dụng đấu pháp hợp lý và cải thiện khả năng “đọc” trận đấu. Trong trận hòa 3-3 trước Viettel FC, ông Lee đã “lãng phí” mất 2 cơ hội thay người. Nếu không, Viettel đâu dễ ghi liền 3 bàn thắng trong vòng 8 phút cuối trận. Trong khi đó, ở phía đối phương, huấn luyện viên Trương Việt Hoàng đã tận dụng triệt để 3 sự thay người để xoay chuyển cục diện trận đấu.
Hay như trận thắng Than Quảng Ninh với tỷ số 1-0 ở ngày ra quân, HAGL chơi với sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1, trong đó cầu thủ người Nigeria Kelly đá ở vị trí tiền vệ đánh chặn. Mặc dù trận này đội bóng Phố núi để mất khu trung tuyến vào tay đối phương nhưng nhờ sự xuất sắc của hệ thống phòng ngự, họ đã bảo toàn được tỷ số mong manh. Nhưng đến trận gặp Viettel FC, ông Lee lại cho các học trò của mình chơi với sơ đồ 3-4-3, trong đó Kelly được kéo về đá ở vị trí trung vệ giữa, tách Memovic sang đá lệch phải, còn Trọng Sáng đá lệch trái. Điều này chỉ phù hợp khi thủ quân Nguyễn Tuấn Anh còn thi đấu ở trên sân. Còn khi cầu thủ này được thay ra, đáng lẽ ông Lee nên chuyển đổi hàng thủ của HAGL chơi như trong trận thắng Than Quảng Ninh trước đó thì có lẽ kết quả đã khác…
HỒNG THỦY

Có thể bạn quan tâm

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Lúc 19 giờ ngày 26-3, tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình (FPT Play) trong khuôn khổ lượt trận thứ 4 vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Muốn tiến sâu vào giải đấu, đoàn quân HLV Troussier cần đánh bại đội bóng xứ vạn đảo.