3 scandal bán độ rúng động bóng đá Đông Nam Á: Việt Nam có 1!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trước khi Myanmar bị điều tra về nghi vấn bán độ ở trận thua 0-7 rất đáng ngờ trước Kyrgyzstan, bóng đá Đông Nam Á đã có những vụ dàn xếp tỷ số gây rúng động.

 

Myanmar đang đối diện với nguy cơ bị phạt rất nặng khi họ có dấu hiệu bán độ trong trận gặp Kyrgyzstan. LĐBĐ thế giới và LĐBĐ châu Á đã làm việc với LĐBĐ Myanmar về vấn đề này. Có 8 cầu thủ Myanmar đã được nhận diện và phải phục vụ quá trình điều tra.

Trong quá khứ, đã có 3 scandal dàn xếp tỷ số xảy ra với các đội bóng của Đông Nam Á và khiến các cầu thủ "nhúng chàm" bị phạt nặng.

1. U23 Myanmar - U23 Việt Nam: 0-1

Tại SEA Games 23 diễn ra ở Philippines, ĐT U23 Việt Nam đã đánh bại ĐT U23 Myanmar 1-0. Dù U23 Việt Nam kết thúc đại hội thể thao Đông Nam Á năm ấy với ngôi á quân, nhưng mọi người hâm mộ sau đó đã ngỡ ngàng khi biết tin, 7 cầu thủ đã bán độ ở trận gặp Myanmar.


 

 Văn Quyến là 1 trong 7 cầu thủ dàn xếp tỷ số tại SEA Games 23
Văn Quyến là 1 trong 7 cầu thủ dàn xếp tỷ số tại SEA Games 23



Trong vụ bán độ này, Văn Quyến đã nhận tổng cộng 82.000 USD để dàn xếp giành chiến thắng với tỷ số tối thiểu. Sau khi vụ việc này bị phanh phui, tòa án Việt Nam kết tội 7 cầu thủ tham gia với những mức án khác nhau. Văn Quyến nhận án tù 2 năm còn chủ mưu của vụ việc là Quốc Vượng chịu án phạt 4 năm tù. Thời hạn cấm hoạt động bóng đá được đưa ra từ LĐBĐ Việt Nam cũng được áp dụng với từng người cụ thể. 

Sau khi mãn hạn, các cầu thủ trên trở lại chơi bóng và có người thậm chí đã đạt được thành công. Quốc Anh giành được Quả Bóng Vàng Việt Nam. Hải Lâm, Phước Vĩnh, Văn Trương từng được gọi lại đội tuyển quốc gia. Văn Quyến cũng được lên tuyển, nhưng sau đó dính chấn thương và lỡ cơ hội dự AFF Cup 2010. Trong số này, chỉ có Quốc Vượng là không thể lấy lại phong độ đỉnh cao và phải giải nghệ sớm.

2. Laos Toyota FC

Trong 3 năm (2014-2017), 15 người thuộc quyền quản lý của CLB Laos Toyota FC cùng 7 người khác đã tổ chức dàn xếp tỷ số nhiều trận đấu. LĐBĐ châu Á sau đó đã điều tra và đưaa ra những hình phạt nặng. Tất cả những người này đã bị cấm hoạt động bóng đá suốt đời.

Scandal này đã khiến giải VĐQG Lào trở nên hỗn độn. Chỉ trong vài tuần, có hơn 50% số đội tuyên bố rút lui. Lý do họ đưa ra là xung đột về lợi ích với LĐBĐ Lào. Phải mất một thời gian, vụ việc mới được dàn xếp yên ổn.

3. Thành viên PSSI từ chức vì bán độ

Năm 2018, LĐBĐ Indonesia (PSSI) phát hiện thành viên của tổ chức này là Hidayat có liên quan đến việc dàn xếp tỷ số ở giải Liga 2 (tương đương hạng Nhất).

Quá trình điều tra cho thấy, ông Hidayat được xác định cung cấp 142 triệu rupia, tương đương hơn 3 triệu USD cho các thành viên điều hành của Madura FC, Januar Herwanto, để những đội bóng này chấp nhận thất bại trước PSS Sleman.


 

 Ông Hydayat đã phải từ chức vì dàn xếp tỷ số
Ông Hydayat đã phải từ chức vì dàn xếp tỷ số



Rất nhiều người hâm mộ Indonesia đã tỏ ra vô cùng bức xúc về scandal này. Điều đáng nói, ông Hidayat không chỉ là thành viên của Ban điều hành PSSI mà còn là ông chủ của Madura FC, đội bóng có liên quan trực tiếp đến những vụ dàn xếp tỷ số.

Ngay sau khi bị cáo buộc liên quan đến scandal, Hidayat gửi đơn từ chức lên PSSI. Vào tháng 11/2019, ông này qua đời do bệnh ung thư.


http://danviet.vn/the-thao/3-scandal-ban-do-rung-dong-bong-da-dong-nam-a-viet-nam-co-1-1060519.html

Theo Long Nguyên (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm