U.23 Thái Lan yếu thể lực, U.23 Việt Nam là "sát thủ" 10 phút cuối

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hai đại diện của Đông Nam Á đang thi đấu tại vòng chung kết U.23 châu Á năm nay đều thể hiện tốt nhất khả năng của mình qua các trận mở màn vòng bảng, tuy nhiên U.23 Thái Lan sau trận thắng tưng bừng Bahrain đã để lộ điểm yếu thể lực ở trận thua Úc. Trong khi U.23 Việt Nam (VN) thì ngược lại, được đánh giá càng về cuối trận càng nguy hiểm.
 
U.23 VN (phải) hiện nay vẫn tiếp tục duy trì “vũ khí 10 phút cuối” đáng sợ và khiến nhiều đối thủ mạnh như UAE phải luôn cẩn trọng. Ảnh: Độc Lập
Theo HLV Akira Nishino của U.23 Thái Lan giải thích trận thua ngược Úc 1-2 tối ngày 11.1 có phần nguyên nhân chính là: “Các cầu thủ của tôi đã thua sút thấy rõ trước các cầu thủ Úc có thể trạng và thể hình cao to hơn, cũng như có nền tảng thể lực tốt hơn hẳn.
Vì vậy, sau hiệp 1 chơi tận lực, sang hiệp 2 càng về cuối chúng tôi đã đuối dần và nhiều cầu thủ thậm chí còn không còn chút sức lực nào để rê bóng qua đối thủ”.
Đây có lẽ là lần đầu tiên mới thấy một HLV tuyển Thái Lan thừa nhận thực tế điểm yếu thể lực thua sút quá rõ các cầu thủ của mình, trong khi trước đây nhiều HLV như dưới thời Kiatisuk Senamuang hay Milovan Rajevac đều cho rằng: “Cầu thủ Thái không hề thua kém sức lực bao xa so với các đối thủ tầm châu Á như Úc hay Hàn Quốc, Nhật Bản.
Chỉ cần có thời gian, củng cố thêm sức mạnh thì bóng đá Thái Lan đủ lực cạnh tranh với mọi đối thủ”.
Dưới thời HLV Nishino, vấn đề thể lực vẫn được chú trọng để cải thiện. Tuy nhiên, đến nay chiến lược gia người Nhật Bản có lẽ phải cần thêm thời gian để thay đổi sau khi chơi một canh bạc “đua thể lực” với U.23 Úc đã hoàn toàn thất bại.
 
 
Ảnh trên và dưới, các cầu thủ U.23 Thái Lan thua sút đối thủ cao to như Úc vì chơi một canh bạc đua thể lực và đã nhận thất bại hoàn toàn trong hiệp 2. Ảnh: FAT
Trong khi đó, điểm yếu lộ ra của U.23 Thái Lan lại là điểm mạnh mà U.23 VN trong suốt hơn 2 năm qua rất nhiều lần từng đối đầu và làm run sợ các đối thủ cao to như Úc (ở giải U.23 châu Á 2018 và giành chiến thắng 1-0), hay trước một loạt đối thủ từ Tây Á khác không chỉ cao to hơn mà còn có nền tảng sức mạnh vượt trội như UAE, Qatar, Jordan, Iran, Iraq...
U.23 VN từng gây kinh ngạc ở giải U.23 châu Á 2018 khi thường xuyên ghi bàn trong khoảng thời gian 10 phút cuối trận, thời điểm mà trước đây bóng đá VN hiếm khi tạo nên một sự đột biến nào trong trận đấu vì nền tảng thể lực không đảm bảo.
Thật ngạc nhiên nữa là sau giải U.23 châu Á 2018, “vũ khí 10 phút cuối” vẫn được duy trì xuyên suốt khi bóng đá VN dự ASIAD 18, AFF Cup 2018 hay Asian Cup 2019... luôn có các trận thắng bằng các bàn thắng ghi cuối trận hoặc trong hiệp phụ với nền tảng thể lực luôn sung mãn.
 
Trong khi so về thể trạng cầu thủ VN (phải) khó so bì với Thái Lan hay các đối thủ Đông và Tây Á, nhưng nhờ nền tảng thể lực và sự kỷ luật đã giúp họ luôn chơi kiên trì đến cuối trận. Ảnh: Độc Lập
Nhận xét về đội U.23 và tuyển VN vì sao luôn chơi rất hay và không sa sút chút sức lực nào trong thời gian cuối trận suốt thời gian dài qua, thậm chí còn được gọi là “sát thủ” 10 phút cuối - như trang the-AFC.com ví von.
Mới đây, HLV Maciej Skorza của U.23 UAE sau trận hoà 0-0 trước U.23 VN ở trận mở màn bảng D nói: “Tôi phải ca ngợi ông Park Hang-seo và các cộng sự của mình đã làm những công việc trên cả tuyệt vời để giúp bóng đá VN hoàn toàn thay đổi cả nền tảng thể lực lẫn chiến thuật.
Bóng đá VN có được hôm nay chính là nhờ ông Park đã truyền vào đó một sức mạnh tập thể, sự kỷ luật trong lối chơi, việc tăng cường thể chất và thể lực cho cầu thủ VN cũng được cải thiện rất đáng kể. Từ đó, tạo nên đội tuyển VN hay U.23 có lối chơi hết sức chặt chẽ, khoa học và luôn là một khối rất khó bị đánh bại. Chúng tôi đối đầu tuyển VN rồi đội U.23 VN suốt thời gian gần đây, và thực sự gặp rất nhiều khó khăn”.
 
Ngày nay, các cầu thủ VN (giữa) nhờ một nền tảng thể lực tốt nên hoàn toàn không ngán ngại đối đầu trước nhiều đối thủ cao to hơn mình. Ảnh: Độc Lập
Trang the-AFC.com của LĐBĐ châu Á cũng đánh giá ưu điểm của U.23 VN ngoài nền tảng thể lực chính là cách tổ chức và vận hành lối chơi ngày càng có hệ thống và rất chắc chắn, luôn giữ tính ổn định.
Chính nhờ vậy, như ở trận đấu với UAE có nhiều thời điểm U.23 VN bị đối thủ lấn ép hoàn toàn có thể vỡ trận dẫn đến thất bại, nhưng các cầu thủ VN không hoảng loạn, luôn tìm cách lấy lại thế trận và từng bước hạn chế sức công phá của đối phương.
Đây chính là điều mà hiện tại U.23 VN tạo ra sự khác biệt so với các đội bóng cùng khu vực, và việc bóng đá VN cả cấp đội tuyển và đội trẻ đều vô địch Đông Nam Á là một minh chứng rất rõ ràng.
Giang Lao (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Lúc 19 giờ ngày 26-3, tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình (FPT Play) trong khuôn khổ lượt trận thứ 4 vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Muốn tiến sâu vào giải đấu, đoàn quân HLV Troussier cần đánh bại đội bóng xứ vạn đảo.