Phạt cầu thủ nhập tịch từng đấu V-League 16 năm tù vì lừa đảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tòa nhận định cả 3 bị cáo phạm tội có tổ chức, phân công nhiệm vụ rõ ràng: giả danh nhân viên hải quan và đưa ra cách thức yêu cầu bị hại chuyển tiền, qua đó chiếm đoạt hàng tỉ đồng.
Các bị cáo Tcheuko Minh, Anthony và Martial (từ trái qua) tại tòa chiều 16-1 - Ảnh: LAN NGỌC
Chiều 16-1, sau một ngày xét xử sơ thẩm, hội đồng xét xử TAND TP Cần Thơ tuyên phạt bị cáo Ifeanyi Mathhew Anthony (29 tuổi, quốc tịch Nigeria) 18 năm tù, Nguyễn Hằng Tcheuko Minh (36 tuổi, quốc tịch Việt Nam, người gốc Cameroon) 16 năm tù và Mothe De Fouda Paul Martial (30 tuổi, quốc tịch Cameroon) 15 năm tù cùng tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Trong đó, bị cáo Nguyễn Hằng Tcheuko Minh là cầu thủ nhập tịch từng khoác áo các đội bóng Kiên Giang, Đồng Tháp và Đồng Nai thi đấu tại giải V-League.
Theo cáo trạng, Anthony, Tcheuko Minh và Martial là người gốc châu Phi sinh sống và làm việc tại TP.HCM nên quen biết nhau.
Tháng 12-2017, thông qua người đàn ông tên Papa (chưa rõ lai lịch), Anthony biết có một nhóm người châu Phi tổ chức đường dây chuyên lừa đảo để chiếm đoạt tiền của phụ nữ thông qua mạng xã hội Facebook.
Thủ đoạn của nhóm này là tìm và kết bạn với những người phụ nữ Việt Nam, sau đó nhờ họ giữ giùm một lượng lớn tiền, với lý do là bản thân đang sinh sống ở nơi chính trị không ổn định.
Khi xong nhiệm vụ người này sẽ sang Việt Nam để sinh sống và sẽ chi trả 10% trên tổng số tiền nhờ giữ. Nhóm lừa đảo này nói rằng sẽ gói tiền thành một gói quà gửi sang Việt Nam và yêu cầu những người phụ nữ đóng phí hải quan để nhận.
Nhóm này còn dùng thủ đoạn tinh vi khác là có thể "biến" những xấp tiền giấy trắng thành tiền thật (mệnh giá 50 USD, 100 USD và 100 EUR) khi nhúng vào một loại hóa chất và yêu cầu người phụ nữ gửi tiền để mua loại hóa chất đó với giá 100.000 USD.
Cả Anthony, Tcheuko Minh và Martial đã tham gia vào đường dây lừa đảo với "vai trò" cụ thể: Anthony là người gọi điện thoại liên hệ với những người phụ nữ Việt Nam yêu cầu họ chuyển tiền hoặc đóng phí hải quan để nhận quà. Còn Minh là người đóng giả nhân viên giao hàng. Martial đóng vai là một nhà ngoại giao có thể dùng hóa chất để "rửa tiền".
Sau khi người bị hại đã chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng, chờ lâu không nhận được gì nên trình báo sự việc đến cơ quan công an. Theo kết luận điều tra, tổng số tiền các bị hại bị chiếm đoạt là hơn 1,6 tỉ đồng.
Tại tòa sáng 16-1, bị cáo Tcheuko Minh thừa nhận hành vi phạm tội, chỉ mong nhận được sự khoan hồng. Hai bị cáo còn lại không thừa nhận mình có tội vì cho rằng làm theo sự chỉ đạo của người tên Papa.
Tuy nhiên, qua các chứng cứ và lời khai của các bị hại đã có đủ cơ sở kết luận cả 3 bị cáo đã bàn bạc thống nhất cách thức, phân "vai" cụ thể để tổ chức lừa tiền và làm nhiều phụ nữ Việt phải "sập bẫy", do đó cần có mức phạt phù hợp để răn đe giáo dục các bị cáo, cũng như phòng ngừa chung cho xã hội nên hội đồng xét xử đã tuyên mức án như trên.
Lan Ngọc (TTO)

Có thể bạn quan tâm