Ánh Viên chính thức là VĐV giành nhiều huy chương nhất SEA Games 2019

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kình ngư Ánh Viên được BTC SEA Games tôn vinh trong lễ bế mạc là hoàn toàn xứng đáng khi cô là VĐV thành công nhất tại SEA Games lần này.
Các cầu thủ nam đã mang về hạnh phúc ngất ngây cho hàng triệu người hâm mộ Việt Nam nhưng tại các giải thể thao thì 20 cầu thủ cũng chỉ góp công vào thành tích chung 1 tấm huy chương. Riêng Ánh Viên đã đóng góp cho đoàn thể thao Việt Nam đến 8 tấm HC trong đó có 6 tấm vàng.
Với thành tích 6 HCV và 2 HCB, Ánh Viên cùng với nam kình ngư Singapore Zheng Wan trở thành 2 người giàu thành tích nhất SEA Games lần này. Cụ thể, Ánh Viên đã đoạt HCV ở 200 và 400 mét bơi tự do, 100 và 200 mét bơi ngửa, 200 và 400 mét bơi hỗn hợp. 2 HCB ở 50 mét bơi ngửa và 800 mét bơi tự do.
Thực ra thì tại các giải như kiểu Olimpic, Asian Games hay SEA Games thì chỉ các VĐV bơi lội, điền kinh, bắn súng hay thể dục dụng cụ mới có cơ hội “cày” huy chương do họ có nhiều nội dung để tranh tài. Với Ánh Viên thì đây cũng không phải là SEA Games thành công nhất của cô. So với thành tích của SEA Games 2015 và 2017 (đều đoạt 8 tấm HCV) thì năm nay là bước lùi nhưng đó là bước lùi hợp lý vì kình ngư này thừa nhận rằng mình cũng đã có tuổi.
Nhưng dù thế nào thì với 8 tấm huy chương và 6 trong đó là vàng thì Ánh Viên cũng đã có một SEA Games thật sự thành công. Nhờ Ánh Viên mà trong cả 4 kỳ SEA Games gần đây, Việt Nam luôn xếp trên Thái Lan giành vị trí thứ 2 về bơi lội. Giải lần này, Việt Nam có 10 HCV bơi lội (không tính HCV bơi ngoài trời 10km) trong khi Malaysia chỉ có 2 HCV, Indonesia, Thái Lan và Philippines chỉ có 1 HCV mà thôi. Nếu nói thành công của bơi lội Việt Nam trong thập niên này là thời kỳ Ánh Viên cũng không hề ngoa ngôn.
Tính trong 4 kỳ SEA Games gần đây, Ánh Viên đã có 25 HCV và đó là thành tích mà có lẽ sẽ còn rất lâu mới có một VĐV Việt Nam chinh phục nổi. Nhưng thành công của Ánh Viên cũng để lại nỗi lo khi bơi nữ Việt Nam không có người kế tục. Lê Thị Mỹ Thảo được coi là kình ngư nữ số 2 của Việt Nam nhưng tại SEA Games này chỉ kiếm được 1 tấm HCĐ nội dung 200 mét bơi bướm. Hơn nữa, Thảo cũng sinh năm 1996 như Ánh Viên nên cũng không gắn bó lâu dài ở đường đua xanh.
SEA Games 2021 tổ chức tại Hà Nội thì chúng ta hy vọng Ánh Viên có thể tiếp tục gặt hái nhiều HCV nữa. Tuy nhiên, xin đừng tiếp tục giao chỉ tiêu 8 HCV và nếu thành tích của Ánh Viên có không bằng những kỳ gần đây thì cũng đừng trách cô khi đó đã 25. Các cầu thủ bóng đá đạt độ chín ở tuổi 23 và có thể nhận vinh quang ngay cả khi 35 tuổi nhưng VĐV bơi lội thì “toan về già” sớm hơn nhiều.
Anh Tú (Motthegioi.vn)

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

(GLO)- Giải Vô địch các đội mạnh Vovinam toàn quốc lần thứ 15-2024 diễn ra ở Nhà Thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai từ ngày 18 đến 24-4 là cơ hội vàng để phong trào Vovinam tỉnh nhà vươn lên một tầm cao mới.