Cơ hội phục hồi điền kinh Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cử 9 vận động viên tham gia Giải Việt dã và Marathon toàn quốc-Báo Tiền Phong năm 2019, mục tiêu mà đội tuyển điền kinh Gia Lai hướng đến không phải là những tấm huy chương mà nhằm phục hồi môn thể thao thế mạnh này để tạo đà cho tương lai.
Ngày 20-3, những thành viên đầu tiên của đội tuyển điền kinh Gia Lai đã có mặt tại TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) để chuẩn bị tranh tài tại Giải Việt dã và Marathon toàn quốc-Báo Tiền Phong 2019 sẽ diễn ra vào sáng 24-3. Tham dự giải lần này, đội tuyển điền kinh Gia Lai có 9 vận động viên (VĐV), thi đấu ở cả hệ đội tuyển và phong trào. Ở hệ đội tuyển (dành cho các VĐV chuyên nghiệp), “lão tướng” Nguyễn Văn Long sẽ tranh tài tại nội dung marathon (42,195 km) còn Nông Minh Nguyệt thi đấu nội dung bán marathon (21 km). Ở hệ phong trào (dành cho các VĐV nghiệp dư và năng khiếu), Ngô Trọng Hiếu đăng ký nội dung bán marathon (21 km), 6 VĐV còn lại có độ tuổi từ 12 đến 15 sẽ dự thi các nội dung khác.
  Đội tuyển điền kinh Gia Lai đang tích cực tập luyện. Ảnh: M.V
Đội tuyển điền kinh Gia Lai đang tích cực tập luyện. Ảnh: M.V
Ông Ngô Gia Hùng-Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao, huấn luyện viên đội tuyển điền kinh-cho biết: “Gia Lai trước đây là một trong những địa phương có tên tuổi trong cả nước ở nội dung chạy cự ly trung bình, dài và việt dã. Vì lý do khách quan, 5 năm qua, các vận động viên của tỉnh không tham gia thi đấu ở hệ đội tuyển, chỉ thỉnh thoảng thi đấu ở hệ phong trào. Bởi vậy, tại giải lần này, chúng tôi không đặt nặng thành tích. Thay vào đó, mục tiêu quan trọng nhất khi tham dự giải năm nay là gầy dựng, phục hồi môn thể thao này nhằm tạo đà cho tương lai”.
Điều ông Ngô Gia Hùng nói hoàn toàn đúng. Trước đây, tại Giải Việt dã và Marathon toàn quốc, nhiều vận động viên của Gia Lai đã khiến làng điền kinh cả nước phải ngưỡng mộ. Nổi bật nhất trong số đó là VĐV Nguyễn Văn Long-người 3 năm liên tiếp (từ 2010 đến 2012) giành huy chương vàng cự ly 21 km tại sân chơi này. Bên cạnh đó, những cái tên như Nguyễn Thị Mỹ Liên, Nguyễn Văn Cảnh, Nông Minh Nguyệt, Huỳnh Văn Bình… cũng từng thi đấu và giành giải cao tại giải đấu này.
Sau khi chia tay thể thao Gia Lai, 5 năm qua, Nguyễn Văn Long đã lần lượt đầu quân thi đấu cho TP. Cần Thơ và tỉnh Đồng Nai. Tại các đơn vị này, Nguyễn Văn Long tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích tại Giải Việt dã và Marathon toàn quốc. Gần đây nhất, tại Giải chạy bộ xuyên đêm chào năm mới 2019 tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh với cự ly trên 100 km, VĐV này đã giành chức vô địch sau 10 tiếng đồng hồ chạy liên tục.
Trả lời Báo Gia Lai trước ngày tranh tài tại Giải Việt dã và Marathon toàn quốc-Báo Tiền Phong 2019, Nguyễn Văn Long tâm sự: “Thi đấu tại TP. Vũng Tàu, nơi gió tương đối lớn, tôi không đặt ra mục tiêu cụ thể về mặt thứ hạng mà chỉ phấn đấu hoàn thành cự ly 42,195 km trong vòng 3 tiếng đồng hồ trở lại. Nếu đạt được mục tiêu đó, biết đâu tôi sẽ lọt vào tốp các VĐV có huy chương tại giải năm nay”.
Còn nhớ, tại Giải Việt dã và Marathon toàn quốc-Báo Tiền Phong năm 2018 diễn ra ở TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đak Lak), đội tuyển điền kinh Gia Lai đã gây bất ngờ khi giành được 2 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 1 huy chương đồng. Chỉ có điều, những tấm huy chương trên đều thuộc các nội dung ở hệ phong trào. Trong khi đó, xét về mặt trình độ chuyên môn, khoảng cách giữa các VĐV ở hệ đội tuyển và phong trào thì rất xa.
Người ta thường nói: “Cứ đi rồi sẽ thành đường”. Điền kinh Gia Lai từng có một “con đường” rộng lớn nhưng rồi bị gián đoạn. Vì vậy, khi ngành thể thao bắt tay làm lại, chúng ta hy vọng không bao lâu sau, môn điền kinh của tỉnh nhà sẽ lấy lại được vị thế vốn có.
MINH VỸ

Có thể bạn quan tâm

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Lúc 19 giờ ngày 26-3, tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình (FPT Play) trong khuôn khổ lượt trận thứ 4 vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Muốn tiến sâu vào giải đấu, đoàn quân HLV Troussier cần đánh bại đội bóng xứ vạn đảo.