Giải U19 Quốc gia 2019: Bài học bổ ích cho HAGL

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngôi á quân vừa giành được tại Giải Bóng đá vô địch U19 Quốc gia 2019 là thành tích vượt chỉ tiêu đề ra của thầy trò huấn luyện viên (HLV) Guillaume Graechen. Tuy nhiên, thẳng thắn mà nói thì U19 Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đáng ra đã có thể đạt được thành tích cao hơn thế nếu họ chơi đa dạng về mặt chiến thuật.  
  Bên cạnh giải nhì, U19 HAGL còn đoạt thêm giải phong cách. Ảnh: M.V
Bên cạnh giải nhì, U19 HAGL còn đoạt thêm giải phong cách. Ảnh: M.V
Trận chung kết Giải Bóng đá vô địch U19 Quốc gia 2019 giữa HAGL gặp Hà Nội FC diễn ra vào chiều 17-3 đã kết thúc với thất bại 0-1 dành cho đội bóng Phố núi. Nói về trận đấu này, HLV Vũ Hồng Việt của Hà Nội FC cho biết, trước khi diễn ra vòng bán kết, ông đã đánh giá HAGL không mạnh bằng Sông Lam Nghệ An và SHB Đà Nẵng. Vị HLV này lý giải rõ ràng hơn: “Tôi đã nghiên cứu kỹ lưỡng lối chơi của các cầu thủ trẻ HAGL. Từ lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường trước đây và bây giờ cũng thế, họ luôn chú ý kiểm soát bóng thật tốt, sau đó tập trung tấn công trung lộ là chủ yếu. Đối phó với cách chơi này là điều không khó. Trong trận chung kết với U19 HAGL, chúng tôi bắt bài đối phương bằng cách bịt hết khoảng trống ở trung lộ, dẫn tới cơ hội mà họ tạo ra về phía khung thành Hà Nội FC trong trận chung kết rất ít”.
Điều HLV Vũ Hồng Việt nói không sai. Tại Giải Bóng đá vô địch U19 Quốc gia 2019, lối chơi của HAGL chủ yếu dựa vào những pha phối hợp ban bật nhỏ ở cự ly ngắn và trung bình, sau đó tìm đường chọc khe tấn công trung lộ đối phương. Đội bóng Phố núi thiếu hẳn những đường chuyền bóng dài vượt tuyến hoặc tấn công biên có tính bất ngờ, đột biến cao. Xem U19 HAGL thi đấu trong trận chung kết vừa qua, có người ví thầy trò HLV Guillaume Graechen thi triển lối chơi ở trên sân chẳng khác gì một bản nhạc hòa tấu. Có điều, đó là bản hòa tấu chỉ có một gam, đơn điệu, nhàm chán, dễ bị đối phương bắt bài.
Những đánh giá của HLV Vũ Hồng Việt ở trên khiến nhiều người hâm mộ đội bóng Phố núi nhớ lại phát biểu của HLV Nguyễn Thành Công sau trận đấu mà Sài Gòn FC thắng HAGL với tỷ số 3-1 tại vòng 3 V.League 2019 diễn ra vào đầu tháng 3 năm nay. “Tôi thật sự ngạc nhiên khi đội chủ nhà HAGL thi đấu dựa nhiều vào năng lực từng cá nhân hơn là lối chơi chiến thuật của cả tập thể. Điều ấy khiến cầu thủ của họ dễ bị bào mòn thể lực. Và đấy chính là điểm yếu để chúng tôi khai thác, phá sức họ trong hiệp 1 rồi thắng chung cuộc 3-1”-HLV Nguyễn Thành Công nói.
Trong bóng đá nói riêng và các môn thể thao khác nói chung, quanh đi quẩn lại cũng chỉ có một số mảng miếng chiến thuật nhất định để trang bị cho các vận động viên. Vấn đề đặt ra là HLV cần dựa vào năng lực của từng cầu thủ và cả đội bóng trong từng thời điểm để xây dựng được lối chơi phù hợp. Tuy nhiên, bên cạnh những “miếng đánh” sở trường nhất định, các HLV cũng cần tập luyện cho học trò của mình một số mảng miếng khác, đề phòng khi bị đối phương “bắt bài” còn có thể thay đổi đấu pháp. Nếu làm được điều đó, HAGL sẽ hạn chế sự lãng phí những tài năng thực thụ đang có ở cả đấu trường V.League cũng như các sân chơi bóng đá trẻ.
MINH VỸ

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

(GLO)- Giải Vô địch các đội mạnh Vovinam toàn quốc lần thứ 15-2024 diễn ra ở Nhà Thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai từ ngày 18 đến 24-4 là cơ hội vàng để phong trào Vovinam tỉnh nhà vươn lên một tầm cao mới.