Giá trị của HLV Park Hang-seo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cho đến nay, ông Park Hang-seo đâu chỉ giúp bóng đá Việt Nam (BĐVN) thăng hoa. Quan trọng hơn, chính phong cách, quan điểm, cách làm và cả những phát biểu của ông đã giúp cho BĐVN hiểu được giá trị thật của mình.

 Sâu xa hơn, ông Park muốn gửi gắm đến người hâm mộ BĐVN thông điệp: Không được ngủ quên trên chiến thắng! Tại vòng loại bảng K Giải U23 châu Á 2020, ông Park nói rất rõ rằng ông không hài lòng sau trận thắng U23 Indonesia. Ông cũng nói lên thực trạng không đủ thời gian vì chỉ có hơn 2 tuần tập trung chuẩn bị cho đội U23 Việt Nam.

Sau trận thắng vang dội 4-0 trước U23 Thái Lan, ông khẳng định bây giờ BĐVN sẽ không còn sợ bóng đá Thái Lan nữa. Những phát biểu như thế, chúng ta cần hiểu rằng hệ thống BĐVN cần hoàn thiện, cần xác định đâu là bản sắc của BĐVN để đào tạo các cầu thủ trong các tuyến từ trẻ đến đỉnh cao, để khi cầu thủ các nơi triệu tập thi đấu cho đội tuyển thì các cầu thủ dễ dàng tìm được tiếng nói chung và không mất nhiều thời gian hiểu được triết lý bóng đá của HLV ở các cấp đội tuyển từ thấp đến cao.

Khi ông Park nhấn mạnh rằng ông chưa có một cuộc chạm trán ở cấp đội tuyển quốc gia (ĐTQG) với Thái Lan, có nghĩa là với ông, nếu đánh giá trình độ đẳng cấp một nền bóng đá, thành tích ĐTQG mới là thước đo chính xác nhất. Cần biết rằng bóng đá Đức chưa bao giờ có được chiếc HCV Olympic - đấu trường của các đội U23+3 cầu thủ trên 23 tuổi. Ngay cả Brazil, mãi đến năm 2016 mới có được danh hiệu vô địch này. Nhưng Brazil và Ðức luôn là cường quốc bóng đá thế giới, vì Brazil đã 5 lần vô địch thế giới cũng như Ðức cũng có đến 4 lần đăng quang ở World Cup. Hơn nữa, bảng xếp hạng FIFA luôn dựa vào thành tích thi đấu của ĐTQG.


 

HLV Park Hang-seo cảm ơn sự ủng hộ của CĐV Việt Nam sau trận đại thắng U23 Thái Lan Ảnh: Minh Ngọc
HLV Park Hang-seo cảm ơn sự ủng hộ của CĐV Việt Nam sau trận đại thắng U23 Thái Lan Ảnh: Minh Ngọc



Nhắc đến những chi tiết này để thấy rằng ngoài thành tích của ĐTQG, thành tích của các đội phía dưới chỉ là nền tảng, là thước đo để tham khảo và điều chỉnh để làm bệ phóng cho ĐTQG. Chính vì vậy, nói chiến thắng 4-0 của đội U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan là chiến thắng lịch sử, là kỷ lục mới - vượt qua trận thắng 3-0 của Việt Nam trước Thái Lan ở trận bán kết Cúp Tiger 1998, là chưa đúng. Bởi 4-0 là trận thắng của đội U23, còn 3-0 là trận thắng của ĐTQG, đó là sự khác biệt rất lớn.

Cuối cùng, ông Park luôn nhấn mạnh BĐVN cần phát triển rộng khắp hệ thống đào tạo và thi đấu trẻ. Nên biết rằng BĐVN đã gặt hái được những quả ngọt liên tiếp suốt 14 tháng qua dù chỉ mới có vài lò đào tạo trẻ, đồng thời mỗi năm các cầu thủ trẻ thi đấu không quá 15 trận - quá ít so với nhu cầu thi đấu ít nhất 30 trận. Vậy nếu làm tốt việc phát triển bóng đá trẻ, hoàn chỉnh hệ thống thi đấu, môi trường V-League trong sạch, tính cạnh tranh công bằng, quyết liệt... thì BĐVN sẽ còn phát triển nhanh và mạnh hơn rất nhiều so với hiện nay.

BĐVN có tiềm năng. BĐVN đang sở hữu một thế hệ tài năng cùng một HLV rất giỏi: Park Hang-seo. Do đó, đây là cơ hội để những nhà quản lý BĐVN nghiêm khắc hơn nữa với chính mình, một sự nghiêm khắc để hoàn thiện, giống như ông Park Hang-seo, dù rất thành công nhưng chưa bao giờ ông hài lòng. Bởi hơn ai hết, ông quá hiểu thành tích của BĐVN hôm nay chưa tương xứng với tiềm năng. Đây mới là giá trị to lớn mà nhà cầm quân người Hàn Quốc đem lại cho BĐVN.

Hoàng Tú (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm