Gia Lai: "Hồi sinh" thể thao thành tích cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau vài năm hoạt động cầm chừng theo “thời vụ” của từng giải đấu, đầu năm 2019, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Gia Lai đã mở cửa trở lại, đón hàng chục vận động viên (VĐV) thể thao thành tích cao đến ăn ở, tập luyện dài hạn.
Niềm vui khôn tả
Ở lĩnh vực thể thao thành tích cao, theo kế hoạch đã phê duyệt, trong năm 2019, Trung tâm được phép tuyển chọn tổng cộng 80 VĐV tập luyện lâu dài. Hiện nay, Trung tâm đã trưng tập được 45 VĐV ở 6 môn vốn là thế mạnh lâu nay của thể thao Gia Lai. Cụ thể, môn điền kinh có 9 VĐV, chủ yếu ở cự ly trung bình, dài, việt dã, marathon; môn karate có 8 VĐV; các môn taekwondo, wushu, vovinam, kick boxing gộp với boxing mỗi môn 7 VĐV. Dự kiến, vào mùa hè năm nay, 35 VĐV còn lại của 6 môn thể thao trên sẽ tiếp tục được tuyển bổ sung.
Việc được cấp kinh phí đào tạo trở lại VĐV thể thao thành tích cao là niềm vui khôn tả đối với các cán bộ, huấn luyện viên của Trung tâm. Ông Trần Bảo Sơn-Trưởng phòng Huấn luyện và Thi đấu thuộc Trung tâm-cho biết, với những người làm công tác huấn luyện thể thao thành tích cao như ông, trong suốt 5 năm qua, khi Trung tâm không được cấp kinh phí đào tạo, mỗi lần dẫn VĐV đi thi đấu với đơn vị bạn là một lần cám cảnh. Vì vậy, từ cán bộ, huấn luyện viên, VĐV ở Trung tâm đều cảm thấy rất vui mừng khi được lãnh đạo tỉnh quan tâm đầu tư kinh phí hoạt động trở lại như trước đây.
Các VĐV thể thao Gia Lai tích cực tập luyện. Ảnh: M.V
Các VĐV thể thao Gia Lai tích cực tập luyện. Ảnh: M.V
Cùng chung tâm trạng phấn khởi trên, VĐV Bùi Công Tuấn của đội tuyển karate Gia Lai, người từng đoạt huy chương vàng hạng 80-84 kg tại Giải Vô địch quốc gia 2012 chia sẻ: Sau khi rời Gia Lai năm 2014, tôi chuyển vào thi đấu cho TP. Cần Thơ. Cứ mỗi lần lên bục nhận huy chương dưới tên đơn vị bạn, tôi vừa mừng vừa tủi thân. Những lúc đó, tôi luôn ước ao một ngày nào đó được trở về khoác lên mình sắc áo Gia Lai để góp phần mang vinh quang về cho tỉnh nhà. Điều đó nay đã trở thành hiện thực. Tôi cảm thấy mình là người may mắn, hạnh phúc…
Nỗ lực lấy lại vị thế vốn có
Trả lời câu hỏi “Cần khoảng thời gian bao lâu để thể thao thành thích cao Gia Lai trở lại vị thế như trước đây?”, ông Trần Bảo Sơn cho biết, trong số VĐV tập trung tại Trung tâm hiện nay, phần đông các em thuộc tuyến năng khiếu, vừa học văn hóa vừa tập thể thao. Bởi vậy, chúng tôi sẽ nỗ lực làm việc với công suất tối đa, hy vọng trong vòng 4 năm tới, lứa VĐV năng khiếu đầu tiên sẽ có những em đạt thành tích ở mức khá. Tới kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2026, chúng ta có thể tranh chấp huy chương với các đơn vị bạn.
Thời kỳ mà thể thao thành tích cao Gia Lai tạo dựng được vị thế đáng nể trong khu vực mới chỉ cách đây khoảng chục năm. Đỉnh cao là tại Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ VI năm 2010 diễn ra ở Đà Nẵng, đoàn thể thao Gia Lai đã tạo nên kỳ tích khi giành đến 5 huy chương vàng, 7 huy chương bạc, 9 huy chương đồng để lần đầu tiên vươn lên đứng vị trí thứ 35 toàn đoàn, thứ 4/19 tỉnh miền núi và đứng thứ nhất khu vực Tây Nguyên.
Để đưa thể thao thành tích cao Gia Lai trở lại vị thế đó, hiện nay, các VĐV tại Trung tâm đều tích cực tập luyện 4 ca/ngày. Nhờ sự nỗ lực này, kể từ đầu năm 2019 đến nay, khi tham gia tranh tài ở 4 giải khu vực và toàn quốc, thể thao Gia Lai đã đạt kết quả rất khả quan với 4 huy chương vàng, 4 huy chương bạc, 11 huy chương đồng. Đây là những tín hiệu đáng phấn khởi của thể thao thành tích cao tỉnh nhà trong quá trình “hồi sinh”.
 HỒNG THỦY

Có thể bạn quan tâm