Anh Khôi đạt chuẩn Đại kiện tướng nhờ thắng Quang Liêm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kỳ thủ 17 tuổi bất ngờ hạ đàn anh ở ván tám giải cờ vua Sharjah hôm 29/3, đạt chuẩn đầu tiên.
Kết quả bốc thăm may rủi đưa hai đại diện duy nhất của Việt Nam so tài ở ván áp chót, với lợi thế cầm trắng cho Nguyễn Anh Khôi (Elo 2.484). Lê Quang Liêm (2.715) chắc chắn không muốn hòa, khi anh cần một điểm để bám theo nhóm đầu. Siêu đại kiện tướng đẩy tốt tấn công cánh hậu ngay sau khai cuộc.
Quang Liêm (trái) và Anh Khôi có nhiều điểm chung. Cả hai đều là người TP HCM và từng vô địch U14 thế giới. Riêng Anh Khôi vô địch cả U12 thế giới.
Quang Liêm (trái) và Anh Khôi có nhiều điểm chung. Cả hai đều là người TP HCM và từng vô địch U14 thế giới. Riêng Anh Khôi vô địch cả U12 thế giới.
Có thời điểm máy tính đánh giá Quang Liêm ưu lớn, nhưng thế cờ phức tạp không dễ để tính toán đúng đắn. Đó là chưa kể cả hai đều gặp vấn đề thời gian, dẫn tới nhiều nước yếu. Người tận dụng tốt hơn sai lầm của đối phương lại là đàn em - Anh Khôi. Cựu vô địch U12 và U14 thế giới chặn mọi đường tấn công của đối thủ, đồng thời tận dụng lợi thế hai tượng để tấn công cánh vua. Quang Liêm không kịp dồn quân từ cánh hậu về chống đỡ, dẫn tới thất bại sau 45 nước cờ.
Dù giải vẫn còn một ván, Anh Khôi chắc chắn đủ điều kiện giành chuẩn. Chỉ số thi đấu (Rating Performance - RP) của anh đang là 2.700. Anh Khôi sẽ gặp thần đồng Alireza Firouzja ở ván cuối. Ngay cả thua, RP của Anh Khôi vẫn cao hơn 2.600. Tại giải này, kỳ thủ 17 tuổi đã gặp nhiều hơn hai Đại kiện tướng (Grandmaster - GM). Đó là hai điều kiện chính để một kỳ thủ đạt chuẩn GM. Để đạt danh hiệu GM, Anh Khôi cần thêm hai chuẩn.
Anh Khôi đang có sáu điểm, đứng ở nhóm hai, sau bốn kỳ thủ được 6,5 điểm. Anh vẫn bất bại, với bốn ván thắng. Trong đó anh thắng hai ván trước Đại kiện tướng - Surya Ganguly và Quang Liêm. Anh Khôi được cộng thêm 25 điểm Elo. Elo tức thời của anh vượt 2.500.
Thất bại khiến Elo tức thời của Quang Liêm giảm xuống còn 2.702. Anh đang có năm điểm, với RP chỉ là 2.590. Kỳ thủ 28 tuổi sẽ gặp Raunak Sadhwani (2.455) ở ván cuối. Kết quả hoà có thế khiến anh văng khỏi nhóm Siêu đại kiện tướng.
Giải cờ vua Sharjah diễn ra từ 22/3 đến 30/3 tại UAE, quy tụ 178 kỳ thủ, trong đó có hai đại diện của Việt Nam. Quang Liêm là hạt giống số ba, còn Anh Khôi dự giải với mục tiêu kiếm chuẩn Đại kiện tướng. Các kỳ thủ đấu chín ván tính điểm, chọn ra nhà vô địch để nhận 15.000 đôla.
Xuân Bình (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

(GLO)- Giải Vô địch các đội mạnh Vovinam toàn quốc lần thứ 15-2024 diễn ra ở Nhà Thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai từ ngày 18 đến 24-4 là cơ hội vàng để phong trào Vovinam tỉnh nhà vươn lên một tầm cao mới.