Những "viên ngọc thô" của Học viện Bóng đá HA.GL JMG

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 5 năm gia nhập Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HA.GL) JMG, vào mùa hè 2018, lần đầu tiên 19 học viên được xỏ giày ra sân thi đấu. Và từ đây bắt đầu lộ diện những “viên ngọc thô” tài năng, triển vọng không hề thua kém lứa đàn anh như: Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh, Văn Toàn…

* TRẦN GIA HUY:

“Siêu nhân” của bầu Đức

 Tiền vệ Trần Gia Huy (bìa trái). Ảnh: M.V
Tiền vệ Trần Gia Huy (bìa trái). Ảnh: M.V



Sinh năm 2003 và là người thấp nhất (chỉ cao 1,58 m) trong số các học viên khóa 4 của Học viện HA.GL JMG nhưng Trần Gia Huy luôn là cái tên được nhắc đến đầu tiên của lứa cầu thủ này.

Trong chuyến thăm Học viện HA.GL JMG vào tháng 2-2018, Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam Park Hang-seo đã nói với Trần Gia Huy: “Con đừng tự ti là mình nhỏ, hãy tự tin mình là một cầu thủ rất mạnh mẽ, khéo léo, thông minh. Hãy cố gắng và nỗ lực nhiều hơn nữa. Công Phượng, Quang Hải, Minh Vương và ngay cả những danh thủ nổi tiếng thế giới như Messi, Kante… cũng chỉ cao hơn con chút xíu thôi. Mà tuổi của con còn cao hơn nữa”.

Trần Gia Huy sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh éo le tại Thanh Hóa. Do bị suy dinh dưỡng nặng nên khi gia nhập Học viện HA.GL JMG lúc 13 tuổi, Huy chỉ cao 1,33 m. Nhận thấy điều đó, bầu Đức đã chỉ đạo các cộng sự của mình đưa cầu thủ này vào diện chăm sóc đặc biệt, tương tự như cách mà Câu lạc bộ Barcelona (Tây Ban Nha) đã làm trước đây với danh thủ Lionel Messi. Sau đó, gần như ngày nào cậu bé đến từ xứ Thanh này cũng được các chuyên gia y tế tiêm hoóc môn tăng trưởng, kích thích phát triển chiều cao. Số tiền bỏ ra để làm điều này khá lớn.

Là cầu thủ thuộc diện “thấp bé nhẹ cân” nhưng bù lại Trần Gia Huy có kỹ thuật điêu luyện, đôi chân “biết múa” và nhãn quan chiến thuật cực tốt. Bởi vậy, mỗi lần tiền vệ trung tâm Huy “còi” có bóng trong chân, thay vì chỉ đạo các cầu thủ phối hợp, huấn luyện viên Guillaume Graechen chỉ cần nhắc: “Chẳng cần la lên làm gì, riêng Gia Huy, cậu ấy rất quái dị và biết mình phải làm gì tiếp theo”.

* HOÀNG VĨNH NGUYÊN:
“Xuân Trường 2.0”

 Tiền vệ Hoàng Vĩnh Nguyên (hàng trên). Ảnh: M.V
Tiền vệ Hoàng Vĩnh Nguyên (hàng trên). Ảnh: M.V



Ban đầu, Hoàng Vĩnh Nguyên (SN 2002) trúng tuyển vào khóa 4 của lò năng khiếu bóng đá HA.GL do huấn luyện viên Huỳnh Văn Ảnh và Nguyễn Văn Đàn phụ trách. Nguyên là một trong những gương mặt xuất sắc nhất của lứa cầu thủ này với cái chân trái quái chiêu, cộng với thể hình lý tưởng (hiện cao 1,7 m), tinh thần thi đấu không khoan nhượng. Vì vậy, thời gian sau đó, huấn luyện viên Guillaume Graechen đã đề xuất với bầu Đức “nhấc” cầu thủ quê Hà Tĩnh này lên khóa 4 của Học viện HA.GL JMG.

Về với thầy Guillaume chỉ một thời gian, Hoàng Vĩnh Nguyên đã có sự tiến bộ vượt bậc. Nguyên trở thành cầu thủ đầu tiên của khóa 4 vượt qua bài tập tâng bóng ở tất cả các cấp độ, tương tự như Công Phượng của khóa 1. Cầu thủ này cũng thường xuyên tung ra những đường chuyền dài dọn cỗ với độ chính xác cao chẳng khác gì Xuân Trường. Nguyên cũng là cầu thủ nói tiếng Anh tốt nhất của khóa 4, có thể tự trao đổi với các chuyên gia nước ngoài mà không cần tới phiên dịch.

* NGUYỄN HỮU VIỆT HOÀNG:
“Bản sao” của Văn Thanh

Hậu vệ Nguyễn Hữu Việt Hoàng (bìa trái). Ảnh: M.V
Hậu vệ Nguyễn Hữu Việt Hoàng (bìa trái). Ảnh: M.V



Là đồng hương và cùng tuổi với Hoàng Vĩnh Nguyên, Nguyễn Hữu Việt Hoàng (cao 1,73 m) hiện nắm giữ vị trí hậu vệ phải số 1 trong đội hình khóa 4 của Học viện HA.GL JMG, tương tự vị trí sở trưởng của đàn anh Vũ Văn Thanh ở khóa 1.

Nguyễn Hữu Việt Hoàng là cầu thủ có thể hình và thế lực lý tưởng, khả năng sút xa tốt, tốc độ xuất phát cao. Vì vậy, ngoài vị trí sở trưởng là hậu vệ cánh phải, huấn luyện viên Guillaume Graechen đang giúp hậu vệ quê Hà Tĩnh này làm quen thêm những vị trí sở đoản khác như tiền vệ trung tâm, trung vệ, tiền vệ cánh, thậm chí khi cần cũng có thể dâng cao đá như một tiền đạo thực thụ.

* ĐẶNG VĂN ĐAN:
“Người không phổi”

Tiền vệ Đặng Văn Đan (bìa trái). Ảnh: M.V
Tiền vệ Đặng Văn Đan (bìa trái). Ảnh: M.V



Trong bóng đá, ngoài yếu tố kỹ thuật, chiến thuật, thể lực và tốc độ cũng là những tiêu chí rất quan trọng để đánh giá cầu thủ. Tuy chỉ cao 1,65 m nhưng tiền vệ phòng ngự Đặng Văn Đan là người có sức bền số 1 của khóa 4 Học viện HA.GL JMG.

Ở bài test thể lực được áp dụng cho các cầu thủ châu Âu, cũng như hệ thống Học viện JMG trên toàn thế giới, Văn Đan là người có thành tích tốt nhất ở khóa 4 với thời gian hoàn thành là 20 phút. Trong khi đó, thời gian trung bình các cầu thủ ở châu Âu hoàn thành bài test này khoảng 23 phút. Ngay cả tiền vệ nổi tiếng của đội tuyển Pháp vừa đăng quang tại World Cup 2018 là NGolo Kante cũng phải mất đến 28 phút để hoàn thành bài test này.

Nhờ có sức bền cực tốt, cầu thủ quê Hà Nội này được bố trí thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự, có thể lên công về thủ như “con thoi”, không biết mệt mỏi. Khi đồng đội mất bóng, Văn Đan đóng vai trò “thợ săn” vây hãm đối phương để giành lại bóng. Đây là mẫu cầu thủ rất cần cho đội 1 HA.GL thi đấu ở đấu trường V.League trong thời gian tới.

 NGUYỄN THANH KHÔI:
Thủ quân khóa 4

Trung vệ Nguyễn Thanh Khôi. Ảnh: M.V
Trung vệ Nguyễn Thanh Khôi. Ảnh: M.V



Trong số 19 học viên khóa 4 của Học viện HA.GL JMG, Nguyễn Thanh Khôi là cầu thủ duy nhất người Gia Lai. Nhà Thanh Khôi ở xã Ia Blang, huyện Chư Sê. Sinh năm 2001, Khôi là người lớn tuổi nhất khóa. Bởi vậy, chàng trai này được HLV Guillaume Graechen tin tưởng trao chiếc băng đội trưởng của lứa cầu thủ này.

Tuy chỉ cao 1,65 m nhưng nhờ khả năng chơi bóng bổng tốt, sức mạnh càn lướt vượt trội nên vị trí sở trường hiện nay của Thanh Khôi lại là trung vệ. Dự kiến trong thời gian tới, cầu thủ này sẽ được đôn lên thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự.

Thanh Khôi chia sẻ: “Tôi rất thích cách chơi bóng của các đàn anh như Công Phượng, Xuân Trường, Đông Triều, Văn Thanh… nhưng thú thật không thần tượng ai trong số đó. Thần tượng duy nhất của tôi là cựu trung vệ Carles Puyol của Barcelona và đội tuyển Tây Ban Nha. Anh là mẫu cầu thủ chơi rắn, quyết liệt nhưng đa năng, có thể chơi ở vị trí trung vệ, hậu vệ cánh hoặc tiền vệ phòng ngự”.

 MNH VỸ

Có thể bạn quan tâm

Rộn rã cung đường về vùng biên giới Ia Grai

Rộn rã cung đường về vùng biên giới Ia Grai

(GLO)-

Sáng 14-4, gần 1.000 người dân đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Gia Lai đã hào hứng tham gia chương trình chạy đồng hành “Vì bình yên biên giới”. Bầu không khí rộn ràng bao trùm khắp cung đường phẳng lì dài 21 km từ TP. Pleiku về vùng biên Ia Grai.