Chư Pah: Điểm sáng phong trào văn hóa, thể thao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù công việc nhà nông vất vả, bận rộn nhưng hội viên, phụ nữ xã Nghĩa Hòa (huyện Chư Pah) vẫn dành thời gian tập luyện thể dục-thể thao, văn nghệ, tham gia sinh hoạt thơ ca… để làm phong phú thêm đời sống tinh thần của mình.

Từ các đội bóng chuyền, bóng đá nữ

“Xã có 7 thôn, làng thì hiện đã thành lập được 9 đội bóng chuyền, mỗi đội có 15-20 thành viên, độ tuổi từ 18 đến 50. Thành phần đội bóng gồm các chị là công nhân, nông dân, tiểu thương. Mặc dù công việc hàng ngày vất vả song các chị vẫn thu xếp thời gian tập luyện thể dục-thể thao để rèn luyện sức khỏe”-bà Phan Thị Thu Hằng-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Nghĩa Hòa chia sẻ. Khoảng 4-5 giờ chiều đến 7-8 giờ tối, khi công việc kết thúc là chị em lại đến các sân bóng để tập luyện.

 

Các vận động viên bóng chuyền nữ xã Nghĩa Hòa tham gia thi đấu tại một giải cấp huyện. Ảnh: H.L
Các vận động viên bóng chuyền nữ xã Nghĩa Hòa tham gia thi đấu tại một giải cấp huyện. Ảnh: H.L

Mặc dù đã ngoài 50 tuổi nhưng hầu như chiều nào bà Đỗ Thị Lựu-hội viên chi hội Phụ nữ thôn 1 cũng có mặt tại sân bóng chuyền để luyện tập cùng các chị em. Bà Lựu mê bóng chuyền đến nỗi tự bỏ tiền làm sân thi đấu ngay trên khoảnh đất trống của gia đình. “Ngày nào không chơi bóng chuyền là tôi thấy khó chịu, uể oải như thiếu một cái gì đó. Thấy mùa mưa chị em tập luyện trên sân đất vất vả, trơn trượt nên có sẵn khoảng sân trống bên nhà, tôi bỏ tiền mua vật liệu, thuê nhân công làm sân cho mọi người cùng chơi”-bà Lựu cho biết.

Còn chị Huỳnh Thị Kim Thi-hội viên chi hội Phụ nữ thôn 3 thì cho biết: “Tôi yêu thích môn bóng chuyền từ thời là học sinh cấp III. Sau những giờ học tập căng thẳng, tôi cùng chị em trong thôn tập trung ra sân chơi bóng chuyền. Ban đầu là tập chơi cho biết, sau mê luôn. Nhờ chơi tốt, tôi được xã chọn đi thi đấu tại các giải cấp huyện. Môn thể thao này giúp tôi rèn luyện sức khỏe cũng như sự linh hoạt. Đặc biệt, nó giúp thư giãn rất tốt”. Nhờ có nhiều người tham gia, lại tích cực tập luyện, đội bóng chuyền nữ xã Nghĩa Hòa luôn là đối thủ đáng gờm tại các hội thi thể dục-thể thao do huyện Chư Pah tổ chức và nhiều lần giành giải cao.

Ngoài 9 đội bóng chuyền, hội viên, phụ nữ xã Nghĩa Hòa còn thành lập được 2 đội bóng đá. “Những dịp huyện tổ chức giải bóng đá nữ nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20-10)..., các đội bóng này lại cùng nhau thi tài, được mọi người cổ vũ nhiệt tình”-Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Hòa cho hay.

Đến câu lạc bộ thơ ca

Không chỉ yêu thích thể dục-thể thao, chị em hội viên, phụ nữ xã Nghĩa Hòa còn thành lập Câu lạc bộ Thơ ca. Từ 20 thành viên khi mới thành lập (năm 2013), đến nay, câu lạc bộ đã phát triển lên 30 thành viên. Hội LHPN xã đứng ra hướng dẫn chị em  xây dựng quy chế sinh hoạt câu lạc bộ. “Tối 16 Âm lịch hàng tháng, chị em hội viên tập trung sinh hoạt. Câu lạc bộ không giới hạn tuổi tác, nghề nghiệp mà những ai yêu thơ ca, yêu văn nghệ đều được tham gia”-chị Vũ Thị Hằng-Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thơ ca xã Nghĩa Hòa, cho biết.

Mỗi buổi sinh hoạt, các chị lựa chọn chủ đề khác nhau để nội dung luôn mới mẻ, phong phú. Đây là nơi để chị em chia sẻ cùng nhau những bài thơ, bài hát hay. Những chị am hiểu sẽ hướng dẫn các chị em khác cách thức làm một bài thơ, cách gieo vần điệu, chọn ý tứ… Những bài thơ hay sẽ được chọn giới thiệu để tất cả cùng thưởng thức, góp ý. Ngoài thơ, các chị còn chia sẻ với nhau những bài hát mình yêu thích, hướng dẫn tập luyện các làn điệu dân ca truyền thống, tập kịch, tập múa phục vụ các lễ hội diễn ra tại địa phương.

“Hầu hết chị em trong câu lạc bộ đều rất nhiệt tình, say mê phong trào thể dục-thể thao và văn nghệ. Hội LHPN xã thường xuyên hỗ trợ chị em tìm kiếm sách báo, tạp chí… vì không phải ai cũng biết sử dụng mạng internet. Đây cũng là cách tiếp lửa nhằm đưa phong trào văn hóa-văn nghệ của địa phương đi lên; thể hiện sự ủng hộ của Hội LHPN dành cho những hoạt động tinh thần lành mạnh”-Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Hòa nhấn mạnh.

Hải Lê

Có thể bạn quan tâm

Rộn rã cung đường về vùng biên giới Ia Grai

Rộn rã cung đường về vùng biên giới Ia Grai

(GLO)-

Sáng 14-4, gần 1.000 người dân đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Gia Lai đã hào hứng tham gia chương trình chạy đồng hành “Vì bình yên biên giới”. Bầu không khí rộn ràng bao trùm khắp cung đường phẳng lì dài 21 km từ TP. Pleiku về vùng biên Ia Grai.

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua 2 năm đầy sóng gió dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier và có nhiều cơ sở để tin, chặng đường phía trước sẽ tiếp tục cam go. 
Ấn tượng các cầu thủ Bahnar

Ấn tượng các cầu thủ Bahnar

(GLO)-

Chiều 13-4, Giải Vô địch Bóng đá mini tỉnh Gia Lai năm 2024 đã khép lại với cơn mưa bàn thắng trong trận chung kết. Đặc biệt, đây là cuộc đấu nội bộ của những cầu thủ người Bahnar đến từ huyện Đak Đoa khi đã vượt qua 23 đối thủ khác.