Bóng sử dụng tại World Cup 2018 vượt qua đợt kiểm tra nghiêm ngặt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo Phòng thí nghiệm Khoa học và Công nghệ Vật liệu Thụy Sĩ (EMPA), quả bóng chính thức của World Cup 2018 là Telstar 18 đã được phê chuẩn sau khi vượt qua một loạt kiểm tra nghiêm ngặt.
 

 

EMPA đã tiến hành kiểm tra bóng cho FIFA trong suốt 22 năm qua, và không phải mẫu bóng nào cũng đều vượt qua được đợt kiểm tra. Mặc dù một số thủ môn đã chỉ trích về quỹ đạo bay khó lường, nhưng nay quả bóng Telstar 18 của Adidas đã được “đóng dấu” phê chuẩn thông qua. Theo EMPA, các mẫu bóng không chỉ phải có kích thước và trọng lượng chính xác, mà còn phải vượt qua những kiểm tra khác. Chẳng hạn như dù bị nhấn vào bể nước 250 lần, quả bóng vẫn chỉ thấm một lượng chất lỏng tối thiểu và vẫn luôn bật lên ở cùng một độ cao khi bị đập xuống từ độ cao 2m.

Theo AFP, để chứng minh là một quả bóng hoàn hảo, nó sẽ được đo đạc tại không dưới 4.000 điểm. Và cuối cùng, quả bóng vẫn phải giữ được hình dáng ban đầu ngay cả sau khi bị bắn vào bức tường thép 2.000 lần với tốc độ 50km/giờ. Các nhà khoa học của EMPA ở St. Gallen đã tiến hành những đợt kiểm tra đối với các quả bóng chính thức của các giải đấu.

Trước đó, một số thủ môn của các đội tuyển tham dự World Cup 2018 từng được cho phép thử nghiệm Telstar đã than phiền rằng quả bóng này “có độ lắc quá lớn”. Bề mặt của Telstar 18 chính là nguyên nhân khiến cho quỹ đạo bay của quả bóng trở nên khó đoán. Các nhà nghiên cứu nói rằng vấn đề thị giác cũng tác động đến chuyện này. Telstar 18 không được ghép từ những miếng da hình lục giác và ngũ giác truyền thống, mà bởi những miếng da có hình dáng không theo quy luật và bất đối xứng. Thế nên khi bóng bay hoàn toàn có thể tạo nên hình ảnh khác thường trong một số điều kiện ánh sáng.

Theo lý thuyết về khí động lực học thì các cầu thủ chuyên nghiệp có thể tận dụng lợi thế quỹ đạo bay phức tạp, thậm chí đôi khi hỗn độn của quả bóng. Không giống như đường cong mượt mà để thể hiện một đường parabol hoàn hảo, quả bóng bay lượn khó đoán khi cầu thủ sút vào. Những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm sẽ biết cách tận dụng điều này và “sút như Beckham”. Theo các nhà nghiên cứu, đây thật sự không phải là ma thuật gì cả, mà là vấn đề về vật lý ứng dụng.

Theo thethao

Có thể bạn quan tâm

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Lúc 19 giờ ngày 26-3, tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình (FPT Play) trong khuôn khổ lượt trận thứ 4 vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Muốn tiến sâu vào giải đấu, đoàn quân HLV Troussier cần đánh bại đội bóng xứ vạn đảo.