Bầu Đức mơ World Cup,ĐTVN vẫn 'sợ' vô địch AFF Cup vì ngán Thái Lan?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cả bầu Đức lẫn HLV Park Hang Seo đều mong muốn một ngày không xa thì ĐTVN có thể dự World Cup, nhưng ĐTVN liệu có còn sợ Thái Lan?

Bầu Đức từng cho rằng U23 Việt Nam vươn tầm châu Á cho thấy bóng đá Việt Nam lúc này nên mơ xa hơn, đó là một ngày được dự World Cup. Điều đầu tiên cần làm là tập trung vào công tác đào tạo trẻ thật tốt để hy vọng giấc mơ ấy sẽ thành hiện thực.

 

Bầu Đức và ông Park Hang Seo đều mơ World Cup.
Bầu Đức và ông Park Hang Seo đều mơ World Cup.

Trong khi đó, HLV Park Hang Seo nhận định phong trào bóng đá ở Việt Nam phát triển vẫn chưa đủ mạnh mẽ để mơ đến sân chơi World Cup. Điển hình là V.League chỉ có những đội như Hà Nội và HAGL tập trung đào tạo trẻ. Ngoài ra, chúng ta cũng chỉ có PVF là trung tâm làm đào tạo trẻ.

Phong trào bóng đá trẻ của Việt Nam thực sự vẫn chưa phát triển như kỳ vọng. Bóng đá Việt Nam muốn dự World Cup cần phải quyết liệt làm đào tạo trẻ, có sự chung tay từ cấp CLB đến Liên đoàn (VFF).

Theo ông Park, chuyện ĐTVN dự World Cup là một giấc mơ xa, nhưng cần phải dám ước mơ. Nhất là sau khi U23 Việt Nam có được kỳ tích ở U23 châu Á, một cơ hội lớn để bóng đá Việt Nam có những bước đi mới hơn, xa hơn.

Bây giờ, khoan hãy nói chuyện World Cup, phía trước ĐTVN là chiến dịch AFF Cup 2018. Liệu ông Park có thể giúp ĐTVN vô địch hay không? Bài toán đầu tiên và quan trọng nhất là ĐTVN đã hết sợ Thái Lan hay chưa.

 

Tuyển Việt Nam có còn sợ Thái Lan?
Tuyển Việt Nam có còn sợ Thái Lan?

Theo ông Park Hang Seo, mục tiêu của ĐTVN được VFF đưa ra là vào chung kết AFF Cup 2018 chứ không phải vô địch.

Hơi ngạc nhiên là chúng ta chỉ có mục tiêu vào chung kết AFF Cup 2018, khi 10 năm rồi thì bóng đá Việt Nam chưa thể trở lại ngôi vương khu vực. Phải chăng ĐTVN vẫn ám ảnh nỗi sợ người Thái?

HLV Park Hang Seo nhận định bóng đá có nhiều đối thủ kị giơ. Điều này khiến cho ĐTVN gặp tâm lý khi đụng phải Thái Lan. Tuy nhiên, nỗi sợ người Thái có thể hóa giải bằng những cách khác nhau.

Đầu tiên, bóng đá Việt Nam va chạm với những đối thủ mạnh hơn, có thành tích tốt thì gặp người Thái không còn bị áp lực như ngày xưa, tức sắm vai với tư thế kẻ mạnh sẽ tự trấn áp được tâm lý sợ Thái Lan. Điều thứ hai, đó là công tác tư tưởng mỗi khi đụng Thái Lan, vì thực tế trình độ giữa hai đội không hề chênh lệch lớn.

“Trong các đợt tập trung cầu thủ, tôi đã làm khảo sát, hỏi thăm từng người họ xem điểm mạnh của Việt Nam là gì. Họ đưa ra bốn cái chính gồm: Đoàn kết, Tự tin, Thông minh và Không từ bỏ. Sau này tôi còn thấy có thêm một tố chất là khi tôi đưa ra mục tiêu, họ luôn biết cách đáp ứng dù khó khăn đến mấy. Có năm điều này, chẳng việc gì Việt Nam phải sợ Thái Lan. Chúng ta có thể đánh bại họ”, HLV Park Hang Seo nói trên tờ vnexpress.

 

Muốn đi World Cup, Việt Nam cần thống trị AFF Cup.
Muốn đi World Cup, Việt Nam cần thống trị AFF Cup.

Việt Nam có còn sợ Thái Lan ở AFF Cup 2018 hay không? Đây thực sự là điều khiến người hâm mộ quan tâm nhất chứu không phải giấc mơ World Cup, tấm vé ấy là một điều quá lớn lao ở thì tương lai.

Và tại sao ĐTVN phải vô địch, phải thắng Thái Lan trước khi mơ World Cup 2018? Hãy nhớ, World Cup tăng lên số đội thì chưa biết được Đông Nam Á có suất dự World Cup hay không. Nếu có 1 suất thì ĐTVN không thắng được Thái Lan, làm sao có vé đi ngày hội lớn nhất hành tinh.

Nên nhớ, người Thái từ lâu đã không quan tâm sân chơi Đông Nam Á. Họ bắt đầu dồn sức ra sân chơi châu lục, đó là lý do Kiatisak phải nghỉ ghế HLV trưởng ĐTQG để nhường cho một người tốt hơn trong kế hoạch dài hơi của bóng đá Thái Lan.

Thống trị sân chơi khu vực trước khi mơ World Cup, đó mới là điều hợp lý cho bóng đá Việt Nam, thay vì mơ một bước lên tận trời xanh khi chưa bước ra khỏi được “ao làng”.

Bá Hồ/bongda

Có thể bạn quan tâm

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Lúc 19 giờ ngày 26-3, tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình (FPT Play) trong khuôn khổ lượt trận thứ 4 vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Muốn tiến sâu vào giải đấu, đoàn quân HLV Troussier cần đánh bại đội bóng xứ vạn đảo.