Nhà khoa học nữ duy nhất toàn châu Á đạt giải thưởng Sáng tạo xuất sắc nhất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một giảng viên trở thành nhà khoa học nữ duy nhất toàn châu Á nhận được giải thưởng Sáng tạo xuất sắc nhất của Quỹ Toàn cầu Hitachi năm 2022.
PGS-TS Lê Thị Kim Phụng trong lễ trao giải. Ảnh: TRƯỜNG ĐH BÁCH KHOA TP.HCM
PGS-TS Lê Thị Kim Phụng trong lễ trao giải. Ảnh: TRƯỜNG ĐH BÁCH KHOA TP.HCM
Sáng 11-1, thông tin từ Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết PGS-TS Lê Thị Kim Phụng trở thành nhà khoa học nữ duy nhất toàn châu Á nhận được giải thưởng Sáng tạo xuất sắc nhất của Quỹ Toàn cầu Hitachi năm 2022. Nữ giảng viên được trao giải tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản) vào ngày 10.1.
PGS-TS Lê Thị Kim Phụng đạt giải Sáng tạo xuất sắc nhất với công trình “Advanced Bio-based Aerogels from Agricultural Waste for Water Treatment (Chế tạo vật liệu tiên tiến Aerogel từ chất thải nông nghiệp để xử lý nước).
Giải thưởng trị giá 3 triệu yen, tương đương khoảng 540 triệu đồng. Giải thưởng này vinh danh nghiên cứu của PGS-TS Lê Thị Kim Phụng và các cộng sự vì đã phát triển kỹ thuật sản xuất vật liệu cellulose aerogel tính năng cao từ nguồn phế phẩm nông nghiệp theo hướng sản xuất thân thiện với môi trường và khả thi về kinh tế.
Aerogel được biết đến là một loại vật liệu nhẹ nhất thế giới, có tính năng cao và được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực. Yếu tố làm nên tính đặc sắc của sản phẩm là nguyên liệu aerogel composite mang cả cốt sợi cellulose và chất kết dính như hemi và lignin giúp cải thiện cơ tính và có nguồn gốc sinh học. Công nghệ sấy thăng hoa cải tiến giúp tiết kiệm thời gian và năng lượng sản xuất, cải tạo được tính năng vật liệu, có thể nâng cấp lên quy mô công nghiệp và không sử dụng dung môi hóa chất như các công nghệ hiện hành. Sản phẩm cellulose aerogel có khối lượng riêng, độ rỗng, khả năng hấp phụ kim loại nặng, dung môi hữu cơ, màu vượt trội so với các sản phẩm trên thị trường.
PGS-TS Lê Thị Kim Phụng chia sẻ: "Hiện quy trình đã được phát triển trên quy mô phòng thí nghiệm và quy mô pilot, đã đăng ký sáng chế. Với giải thưởng này, dự án sẽ phát triển ứng dụng trên nước thải công nghiệp".
Cùng đạt giải thưởng này còn có PGS-TS Bùi Xuân Thành, Trưởng phòng thí nghiệm Trọng điểm ĐH Quốc gia TP.HCM, công nghệ xử lý chất thải bậc cao nhận giải Sáng tạo nổi bật với đề tài nghiên cứu về “Công nghệ đất ngập nước trên mái phục vụ xử lý nước thải và đô thị bền vững (Wetland roof (WR) system for domestic wastewater treatment and sustainable cities)”. Giải thưởng trị giá 1 triệu yên, tương đương khoảng 180 triệu đồng.
Sáng tạo Châu Á của Quỹ Toàn cầu Hitachi là giải thưởng được trao cho các nhà khoa học có những sáng kiến và đổi mới công nghệ có tiềm năng ứng dụng và góp phần giải quyết các vấn đề xã hội và hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Năm nay, giải thưởng này gồm 2 giải Sáng tạo xuất sắc nhất, 3 giải Sáng tạo nổi bật và các giải khuyến khích.
Theo Hà Ánh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Triển vọng của Microsoft trong mảng AI

Triển vọng của Microsoft trong mảng AI

Với việc bổ nhiệm nhà khoa học Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập của DeepMind vào cương vị giám đốc mảng AI, nhiều chuyên gia đánh giá đây là một nước đi sáng giá của Microsoft trong việc chiêu mộ nhân tài ngành AI.
Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.