Tòa án châu Âu yêu cầu Google xoá bỏ dữ liệu không chính xác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Toà án Công lý Liên minh châu Âu (CJEU) vừa đưa ra tuyên bố rằng, Google phải xóa dữ liệu khỏi các kết quả tìm kiếm trực tuyến nếu người dùng có thể chứng minh dữ liệu đó không chính xác.
 


Theo hãng tin Reuters, trước đó, hai giám đốc điều hành của một nhóm công ty đầu tư đã đệ đơn kiện lên một tòa án Đức, yêu cầu Google xóa bỏ các kết quả tìm kiếm gắn danh tính của họ với một số bài báo chỉ trích các mô hình đầu tư của nhóm này.

Biểu tượng Google. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Biểu tượng Google. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Hai người này cũng yêu cầu Google xóa bỏ ảnh thu nhỏ (thumbnail) của họ khỏi các kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, Google đã từ chối và cho rằng công ty không biết liệu thông tin trong các bài báo có chính xác hay không.

Sau đó, vụ việc đã được Tòa án ở Đức chuyển lên CJEU. CJEU kết luận, công cụ tìm kiếm Google phải xóa bỏ những thông tin được tìm thấy trong nội dung tham chiếu mà người yêu cầu xóa chứng minh được rằng thông tin đó rõ ràng không chính xác.

Theo nguyên tắc được gọi là "quyền được lãng quên", người dân châu Âu cũng có quyền yêu cầu Google và các công cụ tìm kiếm khác xóa bỏ những đường dẫn (link) tới thông tin đã lạc hậu và gây rắc rối cho họ, ngay cả khi thông tin đó là đúng.

Trong khi đó, phát ngôn viên phía Google khẳng định các đường dẫn và ảnh thu nhỏ nói trên không còn tồn tại trong kết quả tìm kiếm hình ảnh, cũng như tìm kiếm trên trang web và nội dung đã ẩn trong thời gian dài. Theo người phát ngôn này, kể từ năm 2014, công ty đã nỗ lực đảm bảo cân bằng giữa quyền truy cập thông tin và quyền riêng tư của người dùng.

Những năm gần đây, nhóm những người ủng hộ tự do ngôn luận và nhóm những người ủng hộ quyền riêng tư đã tranh luận về “quyền được lãng quên” trên nền tảng mạng Internet, nghĩa là người dùng có thể xoá một hoặc nhiều trang web chứa thông tin về họ.

Quy định bảo vệ dữ liệu của Liên minh châu Âu bắt đầu có hiệu lực vào ngày 25-5-2018 và quyền được lãng quên quy định trong Điều 17 của Bộ quy định này. Trong đó, quyền được lãng quên bao gồm hai nội dung: một là quyền xóa dữ liệu, hai là quyền hủy niêm yết/quyền hủy tham chiếu.

Quyền được lãng quên trên nền tảng mạng Internet là quyền mới phát sinh khi cả xã hội đã và đang bước vào kỷ nguyên số. Quyền này ngày càng quan trọng khi mọi thông tin đều có thể dễ dàng được truy cập. Những thông tin cá nhân vô tình xuất hiện trên Internet hoặc xuất hiện trong một khoảng thời gian đã lâu và nhiều người muốn được quên đi để có cuộc sống bình yên phía trước.


 


HUỲNH LÊ (vietnamplus.vn; congluan.vn;tuoitre.vn)

Có thể bạn quan tâm

Học bán hàng từ livestreamer

Học bán hàng từ livestreamer

(GLO)- Hiện nay, nhiều chủ cơ sở sản xuất nông sản, đặc sản địa phương đang tích cực học hỏi kinh nghiệm từ những người bán hàng chuyên nghiệp phát trực tiếp trên các nền tảng online (livestreamer). Bởi lẽ, hình thức livestream mang lại doanh thu rất lớn cho các nhà sản xuất.

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.
Người đứng đầu các sở, ban, ngành và địa phương phải chịu trách nhiệm nếu các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý không bảo đảm an toàn thông tin mạng, lộ lọt thông tin, dữ liệu cá nhân, bí mật nhà nước. Ảnh: Hà Duy

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

(GLO)-Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long vừa ký ban hành công văn số 848/UBND-KGVX yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các hoạt động nhằm tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.