Tàu vũ trụ không người lái của Hàn Quốc hoàn tất thử nghiệm truyền dữ liệu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc ngày 7-11 cho biết, tàu vũ trụ không người lái Danuri của nước này đã gửi tín hiệu và hình ảnh từ không gian về Trái Đất, qua đó hoàn tất thành công các thử nghiệm về truyền dữ liệu đường dài.
 


Thử nghiệm này do Viện Nghiên cứu Điện tử và Viễn thông (ETRI) thực hiện. Theo đó, tàu Danuri đã thực hiện các thử nghiệm về truyền dữ liệu trong ngày 25-8 và 28-10 từ các vị trí cách Trái Đất lần lượt là 1,21 triệu km và 1,28 triệu km.

Tên lửa Falcon 9 mang theo tàu thăm dò Danuri của Hàn Quốc được phóng từ Trạm vũ trụ Cape Canaveral ở Florida, Mỹ ngày 5/8/2022. Ảnh: Yonhap/TTXVN
Tên lửa Falcon 9 mang theo tàu thăm dò Danuri của Hàn Quốc được phóng từ Trạm vũ trụ Cape Canaveral ở Florida, Mỹ ngày 5/8/2022. Ảnh: Yonhap/TTXVN


Trong thử nghiệm đầu tiên do Viện ETRI thực hiện, Danuri đã gửi về Trái Đất video âm nhạc "Dynamite" của BTS từ bộ lưu trữ của tàu vũ trụ này. Tiếp đó, vào ngày 28-10, ETRI đã gửi tin nhắn cho Danuri và tàu vũ trụ này cũng đã có tin nhắn hồi đáp.

Tàu Danuri được phóng lên quỹ đạo hồi tháng 8-2022 từ Trung tâm vũ trụ Cape Canaveral ở bang Florida (Mỹ). Trong sứ mệnh kéo dài 1 năm, tàu Danuri sẽ sử dụng 6 thiết bị khác nhau, bao gồm 1 camera có độ nhạy cao do NASA cung cấp, để đo địa hình, cường độ từ trường, tia gamma và nghiên cứu các đặc điểm khác của Mặt Trăng.

Tàu Danuri đã sử dụng thiết bị Internet không gian của riêng mình, phân tích dữ liệu và gửi tín hiệu xuống các thiết bị thu trên mặt đất, thông qua Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KARI).

Cũng trong ngày 7-11, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc đã công bố bộ ảnh của Mặt Trăng mà tàu Danuri chụp lại hàng ngày trong giai đoạn từ 15-9 đến ngày 15-10 với camera có độ nét cao.

Trong số các bức ảnh, có tới 15 bức ảnh ghi lại khoảnh khắc Mặt Trăng đi qua Trái Đất từ khoảng cách 1,54 triệu km trong ngày 24-9.

Theo các nhà khoa học Hàn Quốc, tàu thăm dò Danuri được kỳ vọng sẽ mở đường cho tham vọng hơn của nước này là đặt chân lên Mặt Trăng vào năm 2030.



HUỲNH LÊ (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm