NASA phóng thành công tên lửa Artemis 1

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vào lúc 13 giờ 47 ngày 16-11 (theo giờ Việt Nam), Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng thành công bộ đôi tàu vũ trụ Orion và tên lửa Hệ thống phóng không gian (SLS) từ Tổ hợp phóng 39B-Trung tâm Vũ trụ Kennedy (bang Florida).
 


Tên lửa SLS và tàu Orion là hai trong số những thành phần cốt lõi trong chương trình Artemis 1-đưa con người trở lại Mặt Trăng của NASA. SLS là tên lửa mạnh nhất mà NASA từng chế tạo, nặng khoảng 2.500 tấn và cao gần 100 m, trong khi đó, tàu Orion nặng 23 tấn và có đường kính 5 m.

Cả tàu vũ trụ Orion và tên lửa SLS đều được đẩy lên quỹ đạo Trái Đất an toàn và mất 12 phút mới bay tới độ cao cần thiết.

Tàu Orion cất cánh tới quỹ đạo Mặt Trăng trên đỉnh lên lửa SLS. Ảnh: Reuters
Tàu Orion cất cánh tới quỹ đạo Mặt Trăng trên đỉnh lên lửa SLS. Ảnh: Reuters


Trong ngày phóng Artemis 1, vẫn có những sự cố xảy ra, song không khiến NASA phải hoãn vụ phóng. Các kỹ sư phát hiện sự cố rò rỉ hydro khi nạp nhiên liệu vào tên lửa và đã mất một tiếng để khắc phục, theo Indian Express.

Trước đó, cuối tháng 8, NASA dự kiến phóng tên lửa Artemis 1 đưa phi thuyền Orion lên Mặt Trăng nhưng phải hoãn 2 lần do sự cố kỹ thuật. Sau đó, bão Ian và bão Nicole cũng khiến vụ phóng dời tiến độ.

Artemis 1 là chuyến bay không người lái có nhiệm vụ mở đầu cho chương trình Artemis của NASA nhằm đưa con người lên Mặt Trăng sinh sống và làm việc lâu dài.

Theo lộ trình, nếu mọi việc thuận lợi, sau nhiệm vụ Artemis I, Artemis II sẽ đưa các phi hành gia bay quanh Mặt Trăng dự kiến diễn ra tháng 5-2024 để thử nghiệm các thiết bị và hệ thống duy trì sự sống sử dụng trong các chuyến thám hiểm trong tương lai. Đồng thời, dự kiến, sứ mệnh Artemis III sẽ được triển khai năm 2026, đưa con người trở lại Mặt Trăng kể từ lần đầu tiên vào năm 1972.

Chương trình Artemis được NASA dự kiến tiêu tốn 93 tỷ USD. Mục tiêu của chương trình này là thiết lập sự hiện diện lâu dài trên vũ trụ, bao gồm xây dựng một căn cứ trên Mặt Trăng. Từ căn cứ này, NASA sẽ đưa người lên Sao Hỏa vào giữa thập niên 2030.


 


HUỲNH LÊ (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Triển vọng của Microsoft trong mảng AI

Triển vọng của Microsoft trong mảng AI

Với việc bổ nhiệm nhà khoa học Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập của DeepMind vào cương vị giám đốc mảng AI, nhiều chuyên gia đánh giá đây là một nước đi sáng giá của Microsoft trong việc chiêu mộ nhân tài ngành AI.
Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.