Dân chủ trong trường học: Vấn đề không nhỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần đây, sau hàng loạt sai phạm ở các cơ sở giáo dục, từ bậc mầm non đến đại học, các nhà quản lý đã tìm hiểu nguyên nhân sâu xa của vấn đề và nhận thấy các hiện tượng tiêu cực xảy ra đều có nguồn gốc từ việc thiếu dân chủ trong các trường học mà ra, mặc dù, những năm đầu thế kỷ XXI, Bộ Giáo dục-Đào tạo đã ban hành Quy chế dân chủ trong hệ thống học đường.
 

   Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhận thấy đây là vấn đề cấp bách và là mấu chốt trong sự nghiệp đổi mới giáo dục cần phải chấn chỉnh, từ việc nhận thức về dân chủ hóa trong nhà trường đến khâu thực hiện dân chủ một cách thực chất chứ không phải làm theo kiểu hình thức, chiếu lệ như lâu nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh: Phát huy dân chủ trong trường học, rộng hơn là trong ngành Giáo dục là yếu tố quyết định đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Dân chủ ngay trong môi trường này không chỉ thực hiện tốt như các nơi mà còn phải đi trước, lan tỏa trong xã hội.

Một số giáo viên đã trao đổi thẳng thắn với tôi rằng, hiện nay, một số ông, bà hiệu trưởng giống như “ông vua con” tự tung tự tác, lộng quyền, không xem đội ngũ giáo viên, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường ra gì. Mọi việc đều truyền đạt theo kiểu mệnh lệnh, ai có ý kiến trái chiều đều bị trù dập nên tiếng nói của cá nhân, tập thể không còn có tác dụng. Mọi người đều im lặng để được tồn tại mặc dù nhiều vụ việc sai trái của hiệu trưởng đang bày ra trước mắt, quyền lợi của thầy và trò bị tước đoạt một cách trắng trợn.

Ở Gia Lai, một số vụ việc tiêu cực từng xảy ra trong các trường học đều có nguồn gốc từ sự mất dân chủ, như các vụ việc ở Phú Thiện, Mang Yang, Kông Chro… Lãnh đạo địa phương đã phải xắn tay giải quyết sự vụ một cách kiên quyết nhằm lập lại trật tự trong ngành Giáo dục và nhiều ông, bà hiệu trưởng đã phải cay đắng chấp nhận hình thức kỷ luật, thậm chí bị truy tố trước pháp luật.

Trao đổi về vấn đề này, một số cán bộ quản lý giáo dục có tâm huyết đã mạnh dạn đề xuất, cần phải rà soát lại cả vấn đề nhận thức và thực hiện dân chủ trong trường học hiện nay. Phải hiểu đúng vấn đề dân chủ trường học vì đó là môi trường đặc thù, không giống với các môi trường xã hội khác. Do vậy, mọi sự áp đặt thô thiển không những làm ảnh hưởng đến sự phát triển, sự sáng tạo của từng thành viên trong tập thể sư phạm đó mà còn làm thui chột cả một thế hệ đang hình thành nhân cách. Để thực hành dân chủ trong trường học, hiệu trưởng phải là người gương mẫu, đầu tàu trong điều hành tập thể sư phạm; minh bạch và lắng nghe để thấu hiểu mọi vấn đề từ đối tượng học sinh, phụ huynh và giáo viên; phát huy cho được mọi năng lực sáng tạo của cá nhân, tập thể để đẩy mạnh cải cách giáo dục một cách thiết thực, hiệu quả.

Hiệu trưởng phải là nhà dân chủ thực sự vì bản thân nhà trường là môi trường của dân chủ đúng nghĩa, đồng thời là tấm gương cho việc thực hành dân chủ để các tổ chức xã hội khác noi theo.

 Việt Linh

Có thể bạn quan tâm

Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể: Còn nhiều băn khoăn

Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể: Còn nhiều băn khoăn

(GLO)- Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể mà Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố cùng thời gian áp dụng dự kiến là năm học 2018-2019 đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người làm giáo dục. Đa số ý kiến cho rằng, cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên hiện nay chưa thể đáp ứng được những đổi mới mà bản dự thảo này đưa ra.
Sân chơi hữu ích cho trẻ mầm non

Sân chơi hữu ích cho trẻ mầm non

(GLO)- Hội thi “Bé thông minh, nhanh trí“ do Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Mang Yang lần đầu tiên tổ chức đã tạo ấn tượng mạnh với tất cả những ai có mặt bởi sự nhanh nhẹn, linh hoạt, tự tin của các bé 5 tuổi đến từ 13 trường Mầm non trên địa bàn huyện.
Chư Prông nâng cao chất lượng giáo dục

Chư Prông nâng cao chất lượng giáo dục

(GLO)- Chư Prông là huyện có trên 47% là học sinh dân tộc thiểu số. Trước đây, nhiều phụ huynh thường có thói quen đưa con em mình lên rẫy để tiện sinh hoạt nên ảnh hưởng rất lớn việc học tập của các em. Do đó, để duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục-Đào tạo huyện Chư Prông đã có sự nỗ lực rất lớn.
Đề thi THPT quốc gia sắp xếp từ dễ đến khó

Đề thi THPT quốc gia sắp xếp từ dễ đến khó

Đề thi trắc nghiệm sẽ sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, do vậy thí sinh tùy vào học lực của mình để đọc đề đến đâu làm chắc chắn đến đó mà không cần phải đọc hết đề để chọn câu hỏi dễ như trước đây.
Gia Lai tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

Gia Lai tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

(GLO)- Tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số là nhiệm vụ được Trường Tiểu học Cao Bá Quát (xã Ia Kly, huyện Chư Prông) chú trọng thực hiện trong những năm gần đây. Với việc triển khai nhiều giải pháp thiết thực, các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt của các em được tăng cường, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng dạy và học.
Máy gieo hạt '4 chức năng' của học trò

Máy gieo hạt '4 chức năng' của học trò

Chiếc máy gieo hạt “4 trong 1“ được một học sinh lớp 11 ở huyện miền núi cao Bắc Trà My (Quảng Nam) chế tạo thành công đã đỡ đần rất nhiều cho những nông dân nghèo, khi họ không phải khom lưng gieo từng hạt…
Mang tri thức về với vùng xa

Mang tri thức về với vùng xa

(GLO)- Thư viện tỉnh Gia Lai vừa phối hợp với Thư viện thị xã An Khê tổ chức những chuyến “xe ô tô thư viện lưu động“ đến với một số điểm trường vùng xa trên địa bàn thị xã. Không chỉ nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu sách, hoạt đồng này còn giúp học sinh nơi đây có cơ hội tiếp cận với máy tính và nhiều loại sách, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.
Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục

Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục

(GLO)- Thời gian qua, trên các phương tiện truyền thông liên tiếp thông tin các vụ xâm hại tình dục trẻ em khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi lo lắng. Để giải tỏa áp lực này, mới đây Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai (TTCS Gia Lai) thuộc Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) đã tổ chức buổi giáo dục chuyên đề “Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục“ tại Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tám (thị xã Ayun Pa, Gia Lai).
Ngoại khóa-Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Kbang

Ngoại khóa-Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Kbang

(GLO)- Những năm qua, huyện Kbang luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh bậc Tiểu học, nhất là học sinh dân tộc thiểu số. Bên cạnh các giải pháp như xây dựng văn hóa đọc, tăng cường kỹ năng chính tả, nghe và viết…, địa phương còn tổ chức nhiều hoạt động giáo dục ngoại khóa nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện cả về “đức-trí-thể-mỹ“.