Thêm giải pháp duy trì sĩ số học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với hơn 99% học sinh là người dân tộc thiểu số, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (huyện Krông Pa) xác định rõ việc duy trì sĩ số học sinh là nhiệm vụ thường xuyên và cần sự chung tay của cả tập thể sư phạm cũng như sự phối hợp của chính quyền địa phương.

Nhiều giáo viên Vận động học sinh trở lại trường

Đó là khẳng định của thầy Ninh Văn Dậu (giáo viên dạy Văn, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng)-người đã được vinh danh trong phong trào “Duy trì sĩ số học sinh” năm học 2016-2017. Thầy Dậu cho rằng, tất cả các giáo viên đã nhận công tác ở trường vùng dân tộc thiểu số đều xác định ngoài nhiệm vụ giảng dạy thì còn cần làm tốt việc gieo vào lòng học sinh niềm yêu thích đến trường. “Khi phát hiện học sinh có nguy cơ bỏ học và bỏ học, mỗi giáo viên ở đây luôn hành động ngay bằng cái tâm của mình, phải làm sao để học sinh thương mình thì các em mới trở lại lớp. Với học sinh dân tộc thiểu số, giáo viên cần kiên nhẫn và thực sự nghĩ cho tương lai của các em”-thầy Dậu tâm sự.

 
  Trường THPT Đinh Tiên Hoàng đang duy trì sĩ số học sinh ở mức trên 95%.           Ảnh: N.G
Trường THPT Đinh Tiên Hoàng đang duy trì sĩ số học sinh ở mức trên 95%. Ảnh: N.G

Là người đã 10 năm gắn bó với ngôi trường vùng sâu này, thầy Dậu thấy rất nhiều tấm gương thầy-cô giáo, ban giám hiệu nhà trường, thậm chí cả những cán bộ làm công tác y tế học đường nhiệt tâm trong việc vận động học sinh ra lớp. Ở đây, mỗi giáo viên cần làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền để học sinh cũng như phụ huynh nhận thức rõ ý nghĩa của việc học. Giáo viên chủ nhiệm luôn gần gũi học sinh để phát hiện những em có nguy cơ bỏ học; sau đó phải tìm hiểu rõ nguyên nhân rồi đưa ra giải pháp để kịp thời giúp đỡ các em yên tâm học tập. Mỗi giáo viên dạy bộ môn cũng được giao giúp đỡ 3-5 học sinh để hỗ trợ giáo viên chủ nhiệm duy trì tốt sĩ số học sinh. “Từ nhiều năm nay, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng xác định nhiệm vụ duy trì sĩ số học sinh không chỉ của riêng cá nhân nào mà đó là sự nỗ lực của cả tập thể sư phạm”-thầy Dậu cho biết thêm.

Thầy Rơ Ô Khuynh (giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng) cũng là một trong những người quan tâm đến việc vận động học sinh cho biết: “Lớp tôi cũng có một số học sinh có nguy cơ bỏ học nhưng vì phát hiện sớm nên tôi cùng một số giáo viên bộ môn đã gần gũi, tìm hiểu tâm tư cũng như vận động gia đình các em, giúp học sinh yên tâm học tập. Nhờ đó, hiện nay, sĩ số lớp 12A1 luôn được duy trì 100%”.

Lập quỹ “Tiếp sức đến trường”

Trao đổi về vấn đề này, thầy Trần Văn Thế-Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng nói: “Trên cơ sở đóng góp của bạn đọc các báo thông qua những bài viết về việc thầy Dậu lên rẫy vận động em Ksor Gôl trở lại trường, chúng tôi thống nhất thành lập quỹ “Tiếp sức đến trường” để giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn như Gôl yên tâm học tập. Ngoài ra, đây còn là cơ sở để nhà trường tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác xã hội hóa giáo dục. Chúng tôi nhận định đây sẽ là một giải pháp hiệu quả trong việc duy trì sĩ số học sinh để từ đó nâng cao chất lượng giáo dục vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số”.

Cũng theo thầy Thế, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng luôn chú trọng công tác duy trì sĩ số học sinh vì đặc thù địa phương khiến tình trạng học sinh bỏ học xảy ra khá thường xuyên. “Ở đây, học sinh cấp THPT trở thành lực lượng lao động chính trong gia đình, thêm vào đó là nạn tảo hôn chưa được xóa bỏ hoàn toàn nên công tác duy trì sĩ số học sinh của nhà trường liên tục gặp khó khăn. Tuy nhiên, từ năm học 2015-2016, Sở Giáo dục-Đào tạo phát động phong trào thi đua duy trì sĩ số học sinh, tình hình này đã được cải thiện đáng kể. Trên cơ sở chỉ đạo của Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, nhà trường tổ chức hội nghị duy trì sĩ số học sinh với sự tham gia của tất cả cán bộ, nhân viên, giáo viên và lãnh đạo chính quyền địa phương. Chúng tôi xây dựng được quy chế phối hợp với UBND xã Ia Hdreh trong công tác duy trì sĩ số học sinh. Nhờ đó, trong năm học này, nhà trường đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía các ban ngành, đoàn thể xã nên đã duy trì học sinh đến lớp ở mức hơn 95%. Đặc biệt, sau Tết Nguyên đán, học sinh đến trường khá đầy đủ so với mọi năm”-thầy Thế cho biết.

Từ những kết quả đáng mừng trong công tác duy trì sĩ số học sinh ở Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, phong trào thi đua duy trì sĩ số học sinh bước đầu đã có sự lan tỏa trong toàn ngành. Các trường triển khai quyết liệt nhiều giải pháp duy trì sĩ số học sinh bởi nó trở thành một trong những tiêu chí thi đua dạy tốt-học tốt giữa các trường. Hơn thế nữa, quy chế phối hợp với chính quyền địa phương giúp các cơ sở giáo dục tận dụng được tối đa lực lượng các ban ngành, đoàn thể xã chung tay vào sự nghiệp giáo dục.

 Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể: Còn nhiều băn khoăn

Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể: Còn nhiều băn khoăn

(GLO)- Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể mà Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố cùng thời gian áp dụng dự kiến là năm học 2018-2019 đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người làm giáo dục. Đa số ý kiến cho rằng, cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên hiện nay chưa thể đáp ứng được những đổi mới mà bản dự thảo này đưa ra.
Sân chơi hữu ích cho trẻ mầm non

Sân chơi hữu ích cho trẻ mầm non

(GLO)- Hội thi “Bé thông minh, nhanh trí“ do Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Mang Yang lần đầu tiên tổ chức đã tạo ấn tượng mạnh với tất cả những ai có mặt bởi sự nhanh nhẹn, linh hoạt, tự tin của các bé 5 tuổi đến từ 13 trường Mầm non trên địa bàn huyện.
Chư Prông nâng cao chất lượng giáo dục

Chư Prông nâng cao chất lượng giáo dục

(GLO)- Chư Prông là huyện có trên 47% là học sinh dân tộc thiểu số. Trước đây, nhiều phụ huynh thường có thói quen đưa con em mình lên rẫy để tiện sinh hoạt nên ảnh hưởng rất lớn việc học tập của các em. Do đó, để duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục-Đào tạo huyện Chư Prông đã có sự nỗ lực rất lớn.
Đề thi THPT quốc gia sắp xếp từ dễ đến khó

Đề thi THPT quốc gia sắp xếp từ dễ đến khó

Đề thi trắc nghiệm sẽ sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, do vậy thí sinh tùy vào học lực của mình để đọc đề đến đâu làm chắc chắn đến đó mà không cần phải đọc hết đề để chọn câu hỏi dễ như trước đây.
Gia Lai tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

Gia Lai tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

(GLO)- Tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số là nhiệm vụ được Trường Tiểu học Cao Bá Quát (xã Ia Kly, huyện Chư Prông) chú trọng thực hiện trong những năm gần đây. Với việc triển khai nhiều giải pháp thiết thực, các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt của các em được tăng cường, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng dạy và học.
Máy gieo hạt '4 chức năng' của học trò

Máy gieo hạt '4 chức năng' của học trò

Chiếc máy gieo hạt “4 trong 1“ được một học sinh lớp 11 ở huyện miền núi cao Bắc Trà My (Quảng Nam) chế tạo thành công đã đỡ đần rất nhiều cho những nông dân nghèo, khi họ không phải khom lưng gieo từng hạt…
Mang tri thức về với vùng xa

Mang tri thức về với vùng xa

(GLO)- Thư viện tỉnh Gia Lai vừa phối hợp với Thư viện thị xã An Khê tổ chức những chuyến “xe ô tô thư viện lưu động“ đến với một số điểm trường vùng xa trên địa bàn thị xã. Không chỉ nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu sách, hoạt đồng này còn giúp học sinh nơi đây có cơ hội tiếp cận với máy tính và nhiều loại sách, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.
Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục

Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục

(GLO)- Thời gian qua, trên các phương tiện truyền thông liên tiếp thông tin các vụ xâm hại tình dục trẻ em khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi lo lắng. Để giải tỏa áp lực này, mới đây Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai (TTCS Gia Lai) thuộc Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) đã tổ chức buổi giáo dục chuyên đề “Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục“ tại Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tám (thị xã Ayun Pa, Gia Lai).
Ngoại khóa-Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Kbang

Ngoại khóa-Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Kbang

(GLO)- Những năm qua, huyện Kbang luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh bậc Tiểu học, nhất là học sinh dân tộc thiểu số. Bên cạnh các giải pháp như xây dựng văn hóa đọc, tăng cường kỹ năng chính tả, nghe và viết…, địa phương còn tổ chức nhiều hoạt động giáo dục ngoại khóa nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện cả về “đức-trí-thể-mỹ“.