Nghịch lý ở Trường THPT Dân tộc Nội trú Đông Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 3 năm đi vào hoạt động, Trường THPT Dân tộc Nội trú Đông Gia Lai đã và đang khẳng định vị trí quan trọng trong việc đào tạo học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số các huyện phía Đông và Đông Nam tỉnh. Tuy nhiên, có một nghịch lý là đến nay, trường vẫn chưa xét tuyển được học sinh nào tại thị xã An Khê-ngoài một trường hợp được đặc cách nhưng hiện đã không còn theo học.

Thị xã An Khê có điều kiện kinh tế-xã hội phát triển hơn so với các huyện lân cận. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là trên địa bàn không còn những học sinh người dân tộc thiểu số ở các làng vùng sâu, vùng xa đời sống còn khó khăn, nguy cơ bỏ học giữa chừng luôn hiện hữu. Trường THPT Dân tộc Nội trú Đông Gia Lai đứng chân ngay tại địa bàn thị xã An Khê, là một trong những trường nội trú có quy mô, được đầu tư bài bản bậc nhất của tỉnh hiện nay. Vậy nhưng, suốt 3 mùa tuyển sinh, chưa có trường hợp con em đồng bào dân tộc thiểu số nào ở An Khê đủ điều kiện để được xét tuyển vào học tại trường.

 

Học sinh Trường THPT Dân tộc Nội trú Đông Gia Lai. Ảnh: L.H
Học sinh Trường THPT Dân tộc Nội trú Đông Gia Lai. Ảnh: L.H

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Hà Hữu Phúc-Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc Nội trú Đông Gia Lai, chia sẻ: Nguyên nhân tình trạng này là bởi xét theo tiêu chí tuyển sinh của các trường nội trú do Bộ Giáo dục-Đào tạo quy định thì điều bắt buộc là học sinh phải tốt nghiệp trường nội trú cấp THCS mới được xét tuyển vào các trường THPT nội trú. Trong khi đó, thị xã An Khê lại không có trường THCS nội trú. Con em đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại An Khê hoặc phải lên học nhờ tại Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Đak Pơ, hoặc theo học tại các trường THCS công lập bình thường khác. Do vậy, theo tiêu chí tuyển sinh, các em này đều không đủ điều kiện được xét vào học tập tại trường.

“Hai năm học trước, không có trường hợp học sinh nào tại An Khê đủ điều kiện xét tuyển vào học tại trường. Năm học 2016-2017, do có một học sinh chuyển đi nơi khác và sau khi xem xét, xin ý kiến của ngành chủ quản, mới có một em học sinh người dân tộc thiểu số tại An Khê là Đinh Thị Dư (xã Song An) được vào học thay cho em học sinh đã chuyển trường. Đây chỉ là trường hợp đặc biệt, còn đúng theo tiêu chí, em Dư cũng không thuộc diện được xét tuyển”-thầy Phúc chia sẻ. Điều đáng buồn là mặc dù nhận được sự ưu ái nhưng em Dư hiện cũng không còn theo học tại trường nữa.

 

Năm học 2016-2017, Trường THPT Dân tộc Nội trú Đông Gia Lai tuyển sinh 400 học sinh tại 7 huyện phía Đông và Đông Nam tỉnh, bao gồm: Đak Pơ, Kbang, Kông Chro, Ia Pa, Krông Pa, Phú Thiện và Mang Yang. Kết thúc học kỳ I, tổng số học sinh của trường còn 396 em, trong đó học sinh khá giỏi đạt 34,8%.

Trường đóng tại địa bàn nhưng con em đồng bào dân tộc thiểu số thị xã An Khê lại không được theo học tại ngôi trường có điều kiện tốt, mà lý do không thuộc về phía các em. Thực tế vẫn còn rất nhiều học sinh người dân tộc thiểu số trên địa bàn có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng vẫn muốn được đến trường. “Vấn đề trên, trường và ngành chuyên môn, lãnh đạo địa phương rất trăn trở và từng nhiều lần ngồi lại bàn bạc, thống nhất để tìm phương án hợp lý giúp các em. Tuy nhiên, đây là quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo nên địa phương và nhà trường không thể làm khác được. Chúng tôi rất mong Sở Giáo dục-Đào tạo, UBND tỉnh sớm cho nhà trường một chủ trương linh động để có thể được tuyển sinh những học sinh người dân tộc thiểu số tại địa bàn An Khê”-thầy Phúc bày tỏ.

Hy vọng rằng, ngành chủ quản và chính quyền địa phương sẽ sớm chung tay cùng thị xã An Khê, Trường THPT Dân tộc Nội trú Đông Gia Lai tìm ra giải pháp cho vấn đề này, giúp con em đồng bào dân tộc thiểu số ở An Khê có cơ hội được học tập, rèn luyện trong ngôi trường có nhiều thuận lợi.

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể: Còn nhiều băn khoăn

Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể: Còn nhiều băn khoăn

(GLO)- Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể mà Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố cùng thời gian áp dụng dự kiến là năm học 2018-2019 đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người làm giáo dục. Đa số ý kiến cho rằng, cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên hiện nay chưa thể đáp ứng được những đổi mới mà bản dự thảo này đưa ra.
Sân chơi hữu ích cho trẻ mầm non

Sân chơi hữu ích cho trẻ mầm non

(GLO)- Hội thi “Bé thông minh, nhanh trí“ do Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Mang Yang lần đầu tiên tổ chức đã tạo ấn tượng mạnh với tất cả những ai có mặt bởi sự nhanh nhẹn, linh hoạt, tự tin của các bé 5 tuổi đến từ 13 trường Mầm non trên địa bàn huyện.
Chư Prông nâng cao chất lượng giáo dục

Chư Prông nâng cao chất lượng giáo dục

(GLO)- Chư Prông là huyện có trên 47% là học sinh dân tộc thiểu số. Trước đây, nhiều phụ huynh thường có thói quen đưa con em mình lên rẫy để tiện sinh hoạt nên ảnh hưởng rất lớn việc học tập của các em. Do đó, để duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục-Đào tạo huyện Chư Prông đã có sự nỗ lực rất lớn.
Đề thi THPT quốc gia sắp xếp từ dễ đến khó

Đề thi THPT quốc gia sắp xếp từ dễ đến khó

Đề thi trắc nghiệm sẽ sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, do vậy thí sinh tùy vào học lực của mình để đọc đề đến đâu làm chắc chắn đến đó mà không cần phải đọc hết đề để chọn câu hỏi dễ như trước đây.
Gia Lai tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

Gia Lai tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

(GLO)- Tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số là nhiệm vụ được Trường Tiểu học Cao Bá Quát (xã Ia Kly, huyện Chư Prông) chú trọng thực hiện trong những năm gần đây. Với việc triển khai nhiều giải pháp thiết thực, các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt của các em được tăng cường, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng dạy và học.
Máy gieo hạt '4 chức năng' của học trò

Máy gieo hạt '4 chức năng' của học trò

Chiếc máy gieo hạt “4 trong 1“ được một học sinh lớp 11 ở huyện miền núi cao Bắc Trà My (Quảng Nam) chế tạo thành công đã đỡ đần rất nhiều cho những nông dân nghèo, khi họ không phải khom lưng gieo từng hạt…
Mang tri thức về với vùng xa

Mang tri thức về với vùng xa

(GLO)- Thư viện tỉnh Gia Lai vừa phối hợp với Thư viện thị xã An Khê tổ chức những chuyến “xe ô tô thư viện lưu động“ đến với một số điểm trường vùng xa trên địa bàn thị xã. Không chỉ nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu sách, hoạt đồng này còn giúp học sinh nơi đây có cơ hội tiếp cận với máy tính và nhiều loại sách, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.
Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục

Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục

(GLO)- Thời gian qua, trên các phương tiện truyền thông liên tiếp thông tin các vụ xâm hại tình dục trẻ em khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi lo lắng. Để giải tỏa áp lực này, mới đây Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai (TTCS Gia Lai) thuộc Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) đã tổ chức buổi giáo dục chuyên đề “Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục“ tại Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tám (thị xã Ayun Pa, Gia Lai).
Ngoại khóa-Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Kbang

Ngoại khóa-Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Kbang

(GLO)- Những năm qua, huyện Kbang luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh bậc Tiểu học, nhất là học sinh dân tộc thiểu số. Bên cạnh các giải pháp như xây dựng văn hóa đọc, tăng cường kỹ năng chính tả, nghe và viết…, địa phương còn tổ chức nhiều hoạt động giáo dục ngoại khóa nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện cả về “đức-trí-thể-mỹ“.