Nga mong muốn thay đổi quyền lực ở Ucraine và ám ảnh một mùa đông tồi tệ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mong muốn thay đổi chế độ ở Kiev; tình hình chiến sự căng thẳng và nỗi ám ảnh một mùa đông lạnh lẽo ở Ucraine đang là những thông tin gây sự chú ý của dư luận trong cuộc xung đột Nga-Ucraine hiện nay.

Nga sẽ đạt được các mục tiêu đề ra tại Ukraine

Theo đài RT, phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin ngày 21-11 được hỏi liệu một cuộc thay đổi chế độ tại Kyiv có phải là một trong những mục tiêu của chiến dịch quân sự hay không, ông Peskov nói “không” và cho rằng Tổng thống V.Putin từng khẳng định điều này.

Phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin. Ảnh: Reuters
Phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Điện Kremlin tự tin cho rằng Nga sẽ đạt được các mục tiêu đề ra tại Ukraine bằng nhiều phương pháp và hình thức, tuy không nêu rõ mục tiêu là gì. Ông này nhấn mạnh vấn đề không phải Nga đạt mục tiêu hay không mà là đạt vào thời điểm nào.

Ý kiến này của ông Peskov được đưa ra sau khi Phó chủ tịch Hội đồng Liên bang (thượng viện Nga) Konstantin Kosachev phát biểu trong cuộc phỏng vấn với báo AIF rằng, bình thường hóa quan hệ giữa Nga và Ukraine chỉ có thể diễn ra sau một cuộc thay đổi quyền lực tại Kyiv vì chính quyền hiện tại thiếu linh động và bị ràng buộc bởi các hành động và lý tưởng trước đó.

 “Phi quân sự hóa” và “phi phát xít hóa” Ucraine là những mục tiêu chính của chiến dịch quân sự mà ông Putin phát động tại Ukraine. Đối với ông, bảo vệ người nói tiếng Nga tại vùng Donbass và yêu cầu Ukraine trở thành nước trung lập, không gia nhập NATO.

Cũng thể hiện quan điểm cứng rắn, ông Dmitry Medvedev-Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga hồi tháng 10 kêu gọi dỡ bỏ hoàn toàn “chế độ chính trị phát xít” tại Kyev vì nó là mối đe dọa thường trực, trực tiếp và rõ ràng với Nga.

Trong một động thái khác về vụ tên lửa Ucraine rơi trên lãnh thổ Ba Lan, trong bài viết trên mạng xã hội Telegram ngày 19-11, Thủ tướng Nga Medvedev cho rằng các phản ứng về vụ tên lửa rơi ở Ba Lan cho thấy sự mệt mỏi của phương Tây xuất hiện các "triệu chứng mới".

Ông Medvedev chỉ ra ngay cả "những người chống Nga mạnh mẽ nhất" của Ba Lan cũng không đổ lỗi vụ việc cho Matxcơva, theo Đài Russia Today.

Mệt mỏi với những hành động của Ukraine và Tổng thống Zelensky khiến các nước phương Tây "hối thúc" Ukraine đàm phán với Nga. Mỹ, NATO và Liên minh châu Âu không muốn đoạn tuyệt hoàn toàn với Nga vì nguy cơ xảy ra chiến tranh thế giới thứ ba. Các bên này liên tục nỗ lực nhằm kiềm chế Kiev và hối thúc Ukraine đàm phán với Nga, ông Medvedev viết.

Còn với Tổng thống Mỹ, khi được hỏi tuyên bố của ông Zelensky về việc này, ông Joe Biden thẳng thừng bác bỏ. Điều này cho thấy Mỹ không đồng ý với Ukraine,  "Đó không phải là bằng chứng"- ông Biden cho biết.

Chiến sự căng thẳng và ám ảnh mùa đông lạnh lẽo

Thành phố Kherson gần đây lực lượng Ukraine tái chiếm nhưng không có điện, cơ sở hạ tầng bị hư hại quá nặng, không thể đáp ứng cho sự tồn tại của người dân trong mùa đông.

Người dân Kherson lấy nước công cộng từ một nơi quân Nga đã rời đi .Ảnh: Reuters
Người dân Kherson lấy nước công cộng từ một nơi quân Nga đã rời đi .Ảnh: Reuters

Không chỉ Kherson, tình hình ở thủ đô Kiev và các thành phố lớn khác đã xấu đi nghiêm trọng sau khi Nga thực hiện cuộc tấn công tên lửa lớn nhất vào lưới điện của nước này ngày 15-11.

Công ty điều hành lưới điện thuộc sở hữu nhà nước Ukraine Ukrenergo báo cáo rằng 40% người dân Ukraine đang gặp khó khăn do ít nhất 15 trung tâm năng lượng lớn trên cả nước bị hư hỏng.

Bác sĩ Hans Henri P Kluge, giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực châu Âu, cho biết khoảng một nửa các cơ sở hạ tầng về năng lượng của Ukraine đã bị hư hại hoặc phá hủy hoàn toàn. 

Điều này khiến 10 triệu người dân của nước này hiện sống trong tình cảnh không điện. Cơ quan chức năng của Ucraine dự báo mùa đông tới, nhiệt độ có thể hạ xuống mức âm 20 độ C ở một số khu vực khiến cuộc sống người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Theo WHO, đã có 703 vụ tấn công nhằm vào các cơ sở y tế kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Hệ thống y tế nước này đang "đối mặt với những ngày đen tối nhất trong cuộc chiến". Các cơ sở y tế không thể hoạt động đầy đủ do thiếu nhiên liệu, thiếu nước, điện để đảm bảo các nhu cầu tối thiểu.

Cũng với WHO, có thể khoảng 3 triệu người Ukraine sẽ phải di tản để tìm đến nơi ở ấm áp và an toàn tránh đông, và 1- 1,5 triệu người khó tiếp cận với nguồn thuốc chữa bệnh.

T.S (từ vietnamplus.vn, TNO, Tuổi trẻ online)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.