Bạo loạn, lệnh trừng phạt và trách nhiệm ASEAN 40,41

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

( GLO)- Theo TTXVN tại Brussels-Bỉ, trong bối cảnh bạo lực tiếp tục leo thang và vi phạm nhân quyền nghiêm trọng sau khi chính quyền quân sự điều hành Myanmar 2 năm trước, Hội đồng Liên minh châu Âu ngày 8/11 mới đây đã thông qua vòng trừng phạt thứ năm đối với quốc gia Đông Nam Á này, nhắm vào 9 cá nhân và một tổ chức. Hội nghị ASEAN 40,41 diễn ra trong 6 ngày đầu tháng 11 bàn về nhiều vấn đề quan trọng của khu vực, trong đó có hối thúc đưa Myanmar trở lại trạng thái ổn định.

Liên tiếp các lệnh trừng phạt

Quân đội Myanmar, do tướng Min Aung Hlaing lãnh đạo, ngày 1/2/2001, đã tiến hành đảo chính và bắt bà Suu Kyi cùng các lãnh đạo chính quyền dân sự với cáo buộc gian lận bầu cử hồi tháng 11/2020. Lực lượng quân đội tuyên bố sẽ trao lại quyền lực cho chính phủ dân sự sau khi có kết quả về cuộc bầu cử mới.

Bạo loạn, lệnh trừng phạt và trách nhiệm ASEAN 40,41 ảnh 1
 
Bạo loạn vẫn còn xảy ra ở Myanmar. Ảnh: AFP

Kể từ đó các cuộc biểu tình và bạo động liên tiếp xảy ra ở Myanmar. Các nước khu vực và thế giới đề nghị chính quyền quân sự Myanmar kiềm chế, tránh làm tình hình thêm phức tạp, bảo vệ tính mạng người dân. Theo một nhóm quan sát địa phương vừa công bố,  xung đột làm cho khoảng ¼ dân số nước này lâm vào thảm cảnh nhân đạo.

Sau đó, một loạt nước và tổ chức áp đặt lệnh trừng phạt đối với nhiều thực thể và cá nhân ở Myanmar. Các nước châu Âu càng ngày càng gia tăng áp lực lên chính quyền quân sự Myanmar bằng cách nhằm vào các doanh nghiệp tài chính lớn. Mỹ và Anh đã áp trừng phạt với MEC và MEHL, Mỹ cũng cấm vận công ty sản xuất đá quý nhà nước Myanmar.

Với các nước ASEAN, hồi tháng 10 năm nay, Malaysia khuyến nghị các nước nên tổ chức diễn đàn hỗ trợ Myanmar. Malaysia cho rằng, ASEAN cần có một khuôn khổ để thực thi Đồng thuận 5 điểm về việc hỗ trợ cho Myanmar.

Tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN, Jakarta, Indonesia vừa rồi, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã có cuộc họp phiên đặc biệt. Nội dung rà soát công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN 40, 41 và các cấp cao liên quan tổ chức tại Campuchia vào đầu tháng 11; tiến độ triển khai Đồng thuận 5 điểm của ASEAN về Myanmar.

ASEAN 40,41 đưa vấn đề Myanmar vào chương trình nghị sự  

Các đại biểu  đánh giá tình hình Myanmar còn rất phức tạp, bất ổn định kéo dài, đời sống người dân hết sức khó khăn. Trong bối cảnh đó, ASEAN đã tỏ rõ trách nhiệm, đoàn kết, sẻ chia hỗ trợ Myanmar tìm kiếm giải pháp khả thi, bền vững cho khủng hoảng hiện nay.

Sáng 8/11, các quan chức cao cấp ASEAN bắt đầu nhóm họp để chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị liên quan tại Campuchia. Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị liên quan diễn ra từ ngày 8-13/11.

 

Trong khuôn khổ các Hội nghị cấp cao, hơn 20 hoạt động diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo các nước ASEAN và đối tác, trong đó có Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 41,các Hội nghị cấp cao ASEAN+1, ASEAN+3 và Cấp cao Đông Á.

Nhân dịp này, Đối thoại toàn cầu ASEAN lần thứ 2 với sự tham dự của lãnh đạo các nước ASEAN và đại diện các tổ chức quốc tế cũng diễn ra để trao đổi về nỗ lực phục hồi kinh tế khu vực và toàn cầu hậu đại dịch.

Lãnh đạo các nước dự kiến sẽ thông qua và ghi nhận hơn 100 văn kiện về nhiều lĩnh vực hợp tác quan trọng trong ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác. Việc nâng cấp quan hệ ASEAN với Mỹ và Ấn Độ lên Đối tác chiến lược toàn diện cũng sẽ được tập trung thảo luận.

Tất nhiên, trong một số vấn đề phức tạp đang diễn ra, như xung đột kéo dài ở Myanmar, Hội nghị này cũng phải bàn tới, đặc biệt là triển khai Đồng thuận 5 điểm như thế nào để mang lại hiệu quả, sớm đưa Myanmar ra khỏi khủng hoảng.

TS ( từ Báo điện tử Chính phủ, TTXVN, Baoquocte.vn)

mã
 

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.