Trung Quốc dừng đưa cát sang Đài Loan, Việt Nam mong muốn các bên không làm căng thẳng tình hình eo biển Đài Loan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước diễn biến Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thăm Đài Loan, Bộ Thương mại Trung Quốc đã ra thông cáo về quyết định ngừng bán cát sang Đài Loan.

Trước đó, ngày 1-8, Hải quan Trung Quốc đã mở rộng danh sách đen thương mại, bổ sung 3.000 sản phẩm thực phẩm (chủ yếu là thủy sản, trà và mật ong) và hơn 100 nhà sản xuất thực phẩm từ Đài Loan.

Bà Pelosi đáp máy bay xuống Đài Loan (Trung Quốc) tối 2-8. Ảnh: Reuters
Bà Pelosi đáp máy bay xuống Đài Loan (Trung Quốc) tối 2-8. Ảnh: Reuters

Quan chức nông nghiệp Đài Loan cho hay, tác động của lệnh cấm đối với các nhà sản xuất thuộc 3 danh mục này là hạn chế, vì xuất khẩu mặt hàng này chiếm tỷ trọng nhỏ.

Tuy nhiên, có nguồn tin cho biết thêm, Bắc Kinh đang cân nhắc cắt giảm các sản phẩm nông nghiệp và thủy sản khác của Đài Loan (Trung Quốc).

Tối ngày 2-8, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Xie Feng đã triệu tập Đại sứ Mỹ Nicholas Burns để bày tỏ sự phản đối quyết liệt về chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến đảo Đài Loan của Trung Quốc.

Trước chuyến thăm “lịch sử” này, một số quốc gia, vùng lãnh thổ và Liên hợp quốc đã có phản ứng về chuyến thăm bất ngờ của Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới Đài Loan. 

Người phát ngôn Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Quốc hội Trung Quốc) khẳng định: “Vào ngày 2-8, bất chấp tuyên bố trang trọng và sự phản đối kiên quyết của Trung Quốc, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã tiến hành chuyến thăm hòn đảo Đài Loan.

Động thái này đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một Trung Quốc và các quy định trong 3 thông cáo chung Trung-Mỹ, phá hoại nghiêm trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, tác động nghiêm trọng tới nền tảng chính trị của quan hệ Trung-Mỹ và gửi một tín hiệu sai nghiêm trọng tới lực lượng ly khai đòi “Đài Loan độc lập”. 

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng chuyến thăm Đài Bắc của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi là “hành động khiêu khích rõ ràng” và Trung Quốc có quyền đưa ra các biện pháp để bảo vệ chủ quyền của nước này.

Tương tự, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 3-8 đã chỉ trích “sự can thiệp” của Mỹ vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Nicaragua ra tuyên bố yêu cầu Mỹ “chấm dứt các hành động khiêu khích chưa từng có” nhằm vào Trung Quốc, bác bỏ chính sách can thiệp của Washington, đồng thời yêu cầu tôn trọng chủ quyền, độc lập và ý chí của các dân tộc, nhấn mạnh rằng đây là yêu cầu “chính đáng, đúng đắn và cần thiết”, “công việc nội bộ của một quốc gia là thiêng liêng đối với tất cả”.

Cũng theo Nghị quyết của Liên hợp quốc, được thông qua hồi tháng 10-1971, công nhận Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là “đại diện hợp pháp duy nhất của Trung Quốc tại Liên hợp quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cũng nêu rõ: "Việt Nam kiên trì thực hiện chính sách "Một Trung Quốc" và mong muốn các bên liên quan kiềm chế, không làm căng thẳng tình hình eo biển Đài Loan, đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới".

PHƯƠNG VI (tổng hợp)

Trung Quốc dừng đưa cát sang Đài Loan, Việt Nam mong muốn các bên không làm căng thẳng tình hình eo biển Đài Loan ảnh 2

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.