Tỉ phú châu Á đầu tiên trở thành người giàu thứ 3 thế giới là ai?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tỉ phú Ấn Độ Gautam Adani trở thành người châu Á đầu tiên vươn lên đến vị trí thứ 3 trong số các tỉ phú giàu nhất thế giới, dù tên tuổi ông ít nổi tiếng ở nước ngoài vài năm trước đây.

Ông Adani phát biểu trong một cuộc họp báo ở Ahmedabad. Ảnh: AFP
Ông Adani phát biểu trong một cuộc họp báo ở Ahmedabad. Ảnh: AFP


Theo Bloomberg ngày 30.8, tỉ phú Ấn Độ Gautam Adani trở thành người giàu thứ 3 thế giới và là người châu Á đầu tiên xếp ở vị trí danh sách các tỉ phú của Bloomberg.

Bỏ học đại học, thử vận may bằng cách buôn kim cương trước khi chuyển qua than đá và xây dựng một trong những tập đoàn lớn nhất, tỉ phú 60 tuổi này đã xếp ở vị trí mà người đồng hương Mukesh Ambani (Tập đoàn Reliance Industries) hay tỉ phú Ấn Độ Jack Ma chưa từng làm được.

Với khối tài sản 137,4 tỉ USD, ông Adani đã vượt qua chủ tịch LVMH Bernard Arnault và đang bám theo 2 vị trí dẫn đầu của tỉ phú Elon Musk và Jeff Bezos.

Trong vài năm qua, ông Adani đã mở rộng tập đoàn Adani, đầu tư vào nhiều lĩnh vực từ trung tâm dữ liệu cho đến xi măng, truyền thông và alumin.

Giờ đây, Tập đoàn Adani sở hữu công ty tư nhân lớn nhất trong lĩnh vực điều hành cảng biển và cảng hàng không, phân phối gas trong thành phố và khai thác than. Trong khi cảng Carmichael tại Úc bị nhiều nhà hoạt động môi trường chỉ trích, tập đoàn này vào tháng 11.2021 đã cam kết đầu tư 70 tỉ USD trong lĩnh vực năng lượng xanh để trở thành nhà sản xuất năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, có nhiều lo ngại về tăng trưởng cấp số nhân của tập đoàn. Hàng loạt thỏa thuận của ông Adani càng ngày càng được cấp vốn từ các khoản nợ và tập đoàn của ông đang nợ nhiều, theo báo cáo mới đây của công ty phân tích tín dụng CreditSights.

Trong năm nay, tài sản của ông Adani đã tăng thêm 60,9 tỉ USD, hơn các tỉ phú khác ít nhất 5 lần. Ông thay thế vị trí của ông Ambani, trở thành người giàu nhất châu Á vào tháng 2 và vượt qua tỉ phú Bill Gates vào tháng 7.

Việc ông vượt qua nhiều tỉ phú khác cũng một phần là nhờ họ đẩy mạnh hoạt động từ thiện. Tỉ phú Gates hồi tháng 7 đã chuyển 20 tỉ USD vào quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates, còn tỉ phú Warren Buffet quyên góp hơn 35 tỉ USD.

Bản thân tỉ phú Adani cũng tăng số tiền quyên góp và vào tháng 6 cam kết sẽ quyên góp 7,7 tỉ USD cho các mục đích từ thiện xã hội, dù chưa thông báo chi tiết.

Theo Khánh An (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.