Chiến sự Nga-Ukraine ngày 30/5: Nga bị đẩy lùi ở Sloviansk, rút khỏi thị trấn chiến lược Lyman; Kharkiv bị phá hủy nặng nề

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nga tiếp tục tiến hành một cuộc tấn công ở miền đông Ukraine nhằm thiết lập toàn quyền kiểm soát đối với các khu vực Donetsk và Luhansk. Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trên Facebook (thông tin tính đến 18h ngày 29/5 (theo giờ địa phương).

Một binh sĩ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk nói chuyện trên thiết bị liên lạc gần Panteleimonivka, trong lãnh thổ do Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine. Ảnh AP
Một binh sĩ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk nói chuyện trên thiết bị liên lạc gần Panteleimonivka, trong lãnh thổ do Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine. Ảnh AP


Thông báo cho biết: "Nga tiếp tục tổ chức một cuộc tấn công trong Vùng Tác chiến Skhid (ở phía Đông)  để thiết lập toàn quyền kiểm soát các lãnh thổ ở  Donetsk và Luhansk, đồng thời cắt đứt các liên kết hải quân của Ukraine ở phần đông bắc của Biển Đen".

Thông tin chi tiết nêu rõ:  Tại mặt trận Sloviansk, quân đội Nga đã tiến hành một cuộc tấn công được hỗ trợ bởi pháo binh vào mặt trận Pasika - Bohorodychne, nhưng họ đã không thành công và phải rút lui về vị trí trước đó của mình. Nhiều lần trong ngày, quân đội Nga đã nã súng cối và pháo vào các làng Velyka Komyshuvakha, Dovhenke và Virnopillia.

Lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc chiến tích cực trên các mặt trận Sievierodonetsk, Bakhmut và Kurakhove. Mục tiêu chính của họ là bao vây quân đội Ukraine ở Lysychansk và Sievierodonetsk, đồng thời phong tỏa các tuyến đường tiếp tế chính của họ.

Nga đang triển khai các lực lượng máy bay, tên lửa, pháo binh và các phương thức tác chiến điện tử. Quân đội Nga đang bổ sung nguồn cung cấp đạn dược và nhiên liệu để tạo điều kiện cho một nỗ lực khác nhằm thực hiện một cuộc vượt sông Siverskyi Donets gần các mặt trận nói trên.

Trên mặt trận Kurakhove, các lực lượng Nga tiếp tục nã đạn vào quân đội Ukraine từ súng cối, pháo binh, nhiều bệ phóng tên lửa và máy bay chiến đấu và tác chiến-chiến thuật dọc theo toàn tuyến liên lạc nhằm tiêu hao nhân lực của Lực lượng vũ trang Ukraine và phá hủy các công sự của họ.

 

 Một người lính Ukraine ở Donbass ngày 29/5. Ảnh Reuters
Một người lính Ukraine ở Donbass ngày 29/5. Ảnh Reuters


Ở mặt trận Lyman, Nga đã rút một số đơn vị khỏi thành phố Lyman.

Ở mặt trận Sievierodonetsk, quân đội Nga tiếp tục nã đạn vào quân Ukraine từ pháo nòng và pháo phản lực nhằm hỗ trợ lực lượng mặt đất. Máy bay tác chiến-chiến thuật của Nga đã tiến hành một cuộc không kích gần thị trấn Ustynivka. Nga đang cố gắng giành được chỗ đứng ở vùng ngoại ô đông bắc của Sievierodonetsk và đã tiến hành các hoạt động tấn công nhằm tiến tới các khu vực lân cận trung tâm của thành phố.

Ở mặt trận Bakhmut, Nga tiến hành các biện pháp chuẩn bị cho các hoạt động tấn công; Quân đội Nga đã triển khai súng cối, pháo binh và nhiều bệ phóng tên lửa để bắn vào Komyshuvakha, Dolomitne và New-York. Máy bay hoạt động-chiến thuật của Nga đã tiến hành một cuộc không kích vào Berestove và Pokrovske. Quân đội Nga cũng đã tiến hành bốn cuộc tấn công tên lửa vào Verkhnokamianske, Vrubkivka và Soledar.

Trên mặt trận Avdiivka và Kurakhove, lực lượng Nga chủ động nã đạn vào các vị trí đóng quân của Ukraine, đồng thời triển khai các máy bay tác chiến và trực thăng tiến hành các cuộc không kích.

Ở mặt trận Pivdennyi Buh, Nga tập trung nỗ lực duy trì các vị trí hiện tại và thực hiện các nhiệm vụ kỹ thuật chiến đấu để củng cố các vị trí đó.

Trên mặt trận Kryvyi Rih, các lực lượng Nga đã triển khai súng cối, pháo và rocket để tấn công quân đội Ukraine trong và xung quanh Trudoliubivka, Male Shesternia, Dobrianka, Kniazivka, Tokareve, Shyroke, Pervomaiske, Novomykolaivka, Kotliarevo, Novohryhorivka, Male Shesternia, Dobrianka, Kniazivka, Tokareve, Shyroke, Pervomaiske, Novomykolaivka, Kotliarevo, Novohryhorivka, Tavadriiske, và Tavadriiske.

Ở mặt trận Slobozhansk, các nỗ lực chính của Nga tập trung vào việc duy trì các vị trí đã giành được quyền kiểm soát trước đây.

Trên mặt trận Kharkiv, lực lượng Nga đã sử dụng pháo và rocket bắn phá khu vực này, tiến hành trinh sát trên không và tiến hành một cuộc không kích vào thị trấn Prudianka.

Trên mặt trận Mykolaiv, quân dự bị của Nga đang được chuyển đến Andriivka, Bilohirka và Bila Krynytsia để bù đắp tổn thất. Quân đội Nga đã triển khai một UAV chiến đấu gần làng Stara Bohdanivka.

Tại mặt trận Siversk, các đơn vị của Tập đoàn quân xe tăng cận vệ 1 và binh chủng lính dù của Liên bang Nga vẫn đang bao vây biên giới Nga-Ukraine tại các đồn Bryansk và Kursk của Nga nhằm ngăn chặn việc chuyển quân của Ukraine sang các mặt trận khác.

Các lực lượng Nga tiếp tục tấn công các khu vực giáp biên giới ở các đồn Chernihiv và Sumy, đặc biệt là ở Senkivka, Hirsk, Khrinivka và Hasychivka ở Chernihiv Oblast, và Bachivsk, Seredyna Buda, Boiaro-Lezhachi, và Manukhivka ở Sumy Oblast.

Nga đã tiến hành trinh sát trên không sử dụng máy bay không người lái để xác định vị trí của quân đội Ukraine.

Không có thay đổi đáng kể nào trên mặt trận Volyn và Polissia.

Nga tấn công 320 chiến binh Ukraine, 47 vũ khí bị phá hủy trong ngày

Ngày 30/5, Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các cuộc không kích của Nga đã tiêu diệt 320 chiến binh và 47 vũ khí của Ukraine trong ngày qua.  "Các tên lửa phóng từ đường không có độ chính xác cao đã đánh trúng hai trạm chỉ huy-quan sát của các tiểu đoàn thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine, một trung tâm thông tin liên lạc, cũng như 34 khu vực tập trung nhân lực và thiết bị quân sự của Lực lượng vũ trang Ukraine", Thiếu tướng Igor Konashenkov nói.

Ngoài ra, ông Konashenkov nêu rõ, máy bay tác chiến chiến thuật, lục quân và máy bay không người lái đã đánh trúng 3 sở chỉ huy và 67 khu vực tập trung nhân lực, trang thiết bị quân sự của Lực lượng vũ trang Ukraina.

Ông nói: "Tổng cộng, các cuộc không kích trong ngày qua đã tiêu diệt tới 320 người theo chủ nghĩa dân tộc, cũng như 47 đơn vị vũ khí và trang thiết bị quân sự của Lực lượng vũ trang Ukraina".

2.229 tòa nhà cao tầng ở vùng Kharkiv bị phá hủy

Thống đốc khu vực Kharkiv cho biết lực lượng Nga đã làm hư hại 2.229 tòa nhà cao tầng, trong đó 225 tòa nhà đã bị phá hủy hoàn toàn.

Thống đốc Oleh Synyehubov nói với Tổng thống Ukraine Zelenskyy trong chuyến thăm của ông tới Kharkiv rằng, các quận phía bắc và phía đông của thành phố đã bị thiệt hại và tàn phá nặng nề nhất.

Trong một bài đăng trên Facebook, các lực lượng Ukraine ở Donbas cho biết họ đã phòng thủ suốt 24 giờ ngày 29/5.

Các cuộc pháo kích của Nga cũng tiếp tục diễn ra trên một số khu vực như ở Novy Buh ở Mykolaiv và Sumy. Hội đồng thành phố Novy Buh thuộc vùng Mykolaiv, miền nam Ukraine cho biết trên kênh Telegram của họ rằng, một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã gây ra thiệt hại đáng kể ở trung tâm thành phố.

Nga vẫn kiểm soát 1/3 khu vực Kharkiv

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết, 1/3 khu vực Kharkiv vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nga, nhưng Ukraine sẽ "giải phóng toàn bộ lãnh thổ".

Trong bài phát biểu, tổng thống Zelensky cũng mô tả sự tàn phá ở Kharkiv nơi ông đã đến thăm vào ngày 29/5.

"Các tòa nhà chung cư cháy đen, đổ nát một nửa quay mặt về phía đông và bắc với các cửa sổ của chúng - nơi mà pháo binh Nga đang bắn. Từ nơi máy bay chiến đấu của Nga đã đến", ông Zelensky nói.

Quân đội Nga tiến sâu hơn vào Severodonetsk

Thống đốc vùng Luhansk Serhiy Haidai cho biết quân đội Nga đang tiến sâu hơn vào thành phố Severodonetsk từ vùng ngoại ô.

"Thật không may, chúng tôi có tin tức đáng thất vọng, quân Nga đang tiến sâu vào thành phố", ông Haidai nói với đài truyền hình quốc gia.

Hai người thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong các cuộc tấn công ngày 29/5 và 50 ngôi nhà đã bị phá hủy, ông Haidai nói.

Theo ông Haidai, lực lượng Nga đã củng cố quyền lực  ở vùng ngoại ô đông bắc và đông nam của thành phố và đang "cố gắng bao vây Severodonetsk và Lysychansk".

"Hiện tại giao tranh đang diễn ra rất ác liệt. Tình hình vẫn còn rất khó khăn, thành phố không có kết nối internet", ông Haidai thông tin.

Thống đốc Haidai cho biết thêm, thành phố lân cận Lysychansk vẫn thuộc quyền kiểm soát của Ukraine. Con đường đến Bakhmut ở phía tây nam của Lysychansk "không bị phong tỏa, nhưng nó đang bị cháy" nên việc sử dụng tuyến đường này là "rất nguy hiểm", ông nói.

Ông nói thêm rằng viện trợ nhân đạo đang đến "hầu như mỗi ngày" và chính quyền địa phương đang cố gắng sơ tán người dân khi họ có thể.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp gặp TT Zelensky ở Kiev

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Catherine Colonna sẽ gặp tổng thống Ukraine tại Kiev vào hôm nay (30/5) để bày tỏ tình đoàn kết của Pháp với Ukraine và ủng hộ nhiều hơn cho đất nước, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết.

Chuyến đi của Bộ trưởng Colonna tới Ukraine diễn ra trong bối cảnh một số nhà ngoại giao và nhà phân tích chính trị chỉ trích rằng Pháp không làm đủ để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Moscow tìm cách rút khỏi các tổ chức Nga-Mỹ

Hãng thông tấn nhà nước TASS dẫn nguồn tin từ tờ Izvestia cho hay, Moscow đang xem xét các điều khoản của các thỏa thuận với Mỹ "trong các lĩnh vực hợp tác khoa học và giáo dục" nhằm chấm dứt hoặc đình chỉ các thỏa thuận đó.

Theo TASS, Phó Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Duma Quốc gia về các vấn đề quốc tế của Nga, Svetlana Zhurova, nói với hãng tin Izvestia rằng,  ủy ban sẽ xem xét tất cả các điều ước quốc tế và phân tích liệu sự tham gia của Nga vào các tổ chức chung khác nhau có khả thi hay không.

Izvestia không nêu rõ các loại tổ chức khoa học và giáo dục mà ủy ban Duma đang xem xét.

Tuy nhiên, Sergei Tsekov, một thành viên của Ủy ban Hội đồng Liên đoàn về các vấn đề quốc tế, nói với Izvestia rằng Nga rất có thể sẽ rút khỏi các tổ chức khác, chẳng hạn như Tổ chức An ninh và Hợp tác ở châu Âu (OSCE).

Theo P.V (tổng hợp/Dân Việt)

https://danviet.vn/chien-su-nga-ukraine-ngay-30-5-nga-that-bai-o-sloviansk-2022053016442908.htm

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.