Chiến sự Nga-Ukraine ngày 23/5: Nga đang sử dụng chiến thuật thiêu trụi, xóa sổ Sievierodonetsk; đã rõ số phận chiến binh Azov đầu hàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 23/5, Ukraine cho biết họ đã chặn được cuộc tấn công mới nhất của Nga vào một thành phố phía đông sau khi Nga hoàn toàn kiểm soát được thành phố Mariupol vào tuần trước. Trong khi đó, các chiến binh Ukraine đầu hàng tại nhà máy thép Azovstal sẽ phải đối mặt với phiên tòa trong khu vực ly khai.

Lực lượng vũ trang Ukraine đã đẩy lùi một cuộc tấn công của Nga ở miền đông Ukraine và phá hủy 8 đơn vị thiết bị quân sự của Nga.
Lực lượng vũ trang Ukraine đã đẩy lùi một cuộc tấn công của Nga ở miền đông Ukraine và phá hủy 8 đơn vị thiết bị quân sự của Nga.


Các lực lượng Nga đã cố gắng tấn công Sievierodonetsk, nhưng không thành công và phải rút lui, văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một thông báo ngày 23/5.

Thành phố bên bờ sông Siverskiy Donets chảy qua miền đông Ukraine là mục tiêu chính của Nga trong những ngày gần đây khi Moscow cố gắng bao vây các lực lượng Ukraine ở phía đông và đánh chiếm hoàn toàn các tỉnh Luhansk và Donetsk.

Tại Mariupol, sau khi hàng trăm chiến binh Ukraine cuối cùng đã hạ vũ khí vào tuần trước sau cuộc vây hãm kéo dài gần 3 tháng, các đội rà phá bom mìn của Nga cũng đang tiến vào bên trong lãnh thổ nhà máy để ra phá bom mìn.

Một chiếc xe ủi đất bọc thép khổng lồ sơn chữ "Z" màu trắng, vốn đã trở thành biểu tượng cho cuộc tấn công của Nga, đã đẩy các mảnh vỡ sang một bên khi một nhóm nhỏ binh sĩ tìm đường qua đống đổ nát bằng máy dò kim loại. Một người lính Nga cho biết: "Nhiệm vụ là rất lớn. Quân Ukraine tự đặt mìn, chúng tôi cũng đã đặt mìn trong khi ngăn chặn đối phương. Vì vậy, chúng tôi có khoảng hai tuần để giải quyết những việc này".

Một phụ tá của thị trưởng Mariupol cho biết, những cư dân còn lại hiện đang gặp nguy cơ dịch bệnh do cống tràn len lỏi trong những đống đổ nát. Ukraine tin rằng hàng chục nghìn người đã chết trong cuộc bao vây của thành phố hơn 400.000 dân này.

Petro Andryushchenko viết trên Telegram rằng: "Mariupol cần một đợt sơ tán cư dân khác do mối đe dọa ngày càng tăng của dịch bệnh. Hậu quả của việc biến Mariupol thành một khu ổ chuột sẽ rất thảm khốc".


 

Cư dân địa phương vận chuyển một chiếc hộp trên xe kéo qua một tòa nhà chung cư bị hư hỏng nặng ở Mariupol. Ảnh Reuters
Cư dân địa phương vận chuyển một chiếc hộp trên xe kéo qua một tòa nhà chung cư bị hư hỏng nặng ở Mariupol. Ảnh Reuters



Các chiến binh Azovstal phải đối mặt với phiên tòa ở khu vực ly khai

Lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) của miền Đông Ukraine đã được dẫn lời nói rằng các chiến binh Ukraine đầu hàng tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol sẽ phải đối mặt với phiên tòa trong khu vực ly khai.

Hãng thông tấn Interfax của Nga dẫn lời ông Denis Pushilin cho biết: "Các tù nhân từ Azovstal đang bị giam giữ trên lãnh thổ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Việc tổ chức một tòa án quốc tế trên lãnh thổ của nước cộng hòa cũng đã được lên kế hoạch". Báo cáo không nêu rõ những tội danh mà các chiến binh sẽ phải đối mặt.

Nga đang sử dụng chiến thuật thiêu trụi và xóa sổ Sievierodonetsk

Thống đốc Luhansk, Serhiy Gaidai, cho biết Nga đang sử dụng chiến thuật thiêu trụi và "xóa sổ Sievierodonetsk khỏi mặt đất". Theo ông Gaidai, Nga đang cố gắng tiến công nhằm từ ba hướng, để tràn qua Sievierodonetsk, cắt đứt một đường cao tốc ở phía nam và băng qua sông xa hơn về phía tây tại Bilohorivka.

Bất chấp cuộc tấn công mới nhất, một số chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng Nga có thể sẽ sớm cạn kiệt sức chiến đấu để tiến hành các chiến dịch tấn công ở miền đông Ukraine và có thể phải chuyển sang bảo vệ lãnh thổ mà họ đã chiếm được trong những tuần tới. Vũ khí phương Tây đang tràn vào Ukraine, tiếp thêm sức mạnh để Kiev thực hiện cuộc phản công sắp tới.

"Khi cuộc tấn công phía đông của họ mất đà, người Nga chắc chắn sẽ phải chuyển sang chiến lược phòng thủ ở Ukraine. Và khi làm điều đó, quân đội Nga sẽ đối mặt với một loạt thách thức khó khăn mới ở phía trước", thiếu tướng nghỉ hưu Mick Ryan, đồng thời là nhà phân tích quốc phòng của Australia viết. Theo thiếu tướng Ryan, trong tình huống này, quân đội Ukraine sẽ có thể quyết định địa điểm và thời điểm giao chiến với người Nga.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga có lẽ đã phải chịu đựng những tổn thất trong 3 tháng ở Ukraine ngang bằng với những tổn thất của họ trong 9 năm ở Afghanistan vào những năm 1980.

Theo nguồn tin này, sự kết hợp của các chiến thuật tầm thấp kém, khả năng che phủ hạn chế trên không, thiếu tính linh hoạt và cách tiếp cận chỉ huy chuẩn bị sẵn sàng để củng cố thất bại và lặp lại sai lầm đã dẫn đến tỷ lệ thương vong cao này, tiếp tục tăng trong cuộc tấn công Donbass.

Nga tuyên bố phá hủy pháo M-777 do Mỹ sản xuất

Theo báo cáo của hãng thông tấn RIA Novosti, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng của họ đã tiêu diệt một đơn vị pháo M777 do Mỹ sản xuất.

Ukraine đã triển khai nhiều pháo M-777 do Washington cung cấp ở tiền tuyến. Lô hàng lựu pháo M-777 là một phần của kho vũ khí khổng lồ từ Nhà Trắng để giúp Ukraine chống lại Nga và được coi là đặc biệt quan trọng vì tầm bắn xa và độ chính xác của nó. Al Jazeera không thể xác minh độc lập báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga.

Cũng trong ngày 23/5, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, các hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ 3 máy bay cường kích Su-25 của Ukraine, 13 máy bay không người lái, trong đó có 1 tên lửa Bayraktar, 2 tên lửa Tochka-U và 8 quả đạn pháo phản lực đa nòng. Theo thiếu tướng Igor Konashenkov, các hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ 3 máy bay Su-25 của Không quân Ukraine trong một ngày, trong đó có 2 máy bay ở khu vực làng Kiselevka, tỉnh Kherson và 1 máy bay ở Pavlograd, tỉnh Kharkov. Ngoài ra, 13 máy bay không người lái của Ukraina đã bị bắn rơi ở các khu vực Chervony Yar, Chernobaevka, Mirnoe, Oleksandrivka, tỉnh Kherson, Yunokommunarsk, Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Khotomlya, Sinichino, Petrivske, Terny, tỉnh Kharkov, trong đó có 1 'Bayraktar TB-2' ở quận Lozovaya, tỉnh Kharkov.

Nga cho biết họ kiểm soát 95% Luhansk

Các phương tiện truyền thông Nga cho biết lực lượng Nga hiện kiểm soát 95% Luhansk. Các lực lượng của Ukraine vẫn đang nắm giữ Severodonetsk và Lysychansk, kênh truyền hình Zvezda thông báo.

https://danviet.vn/chien-su-nga-ukraine-ngay-23-5-nga-dang-su-dung-chien-thuat-thieu-trui-xoa-so-sievierodonetsk-2022052317191623.htm
 

Theo PV (Dân Việt, Reuters, Al Zaeera, Sputnik)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.