Người đàn ông tìm thấy vật lạ, cứ ngỡ là vàng, hóa ra là thứ còn giá trị hơn thế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Người đàn ông tưởng rằng vật lạ mà mình tìm thấy là vàng, tuy nhiên trên thực tế, nó còn có giá trị cao hơn nhiều.


David Hole tình cờ phát hiện một tảng đá lấp lánh ánh vàng (Ảnh: Bảo tàng Melbourne)
David Hole tình cờ phát hiện một tảng đá lấp lánh ánh vàng (Ảnh: Bảo tàng Melbourne)


David Hole tình cờ tìm thấy một tảng đá màu nâu đỏ, lấp lánh ánh vàng khi đang đi dạo quanh Công viên vùng Maryborough, gần Melbourne, Úc, vào năm 2015.

Được biết, cơn sốt vàng nổi tiếng đã xuất hiện tại Úc từ thế kỷ 19. Cũng với suy nghĩ này, Hole mang hòn đá về nhà và tin rằng nó chính là vàng.

Dù đã cố gắng hết sức nhưng trong suốt nhiều năm, ông không thể làm cách nào để tách tảng đá ra. Sau đó, Hole quyết định đưa nó đến bảo tàng Melbourne và tại đây, ông đã phát hiện ra nó là một loại thiên thạch quý hiếm.

Dermot Henry, nhà địa chất học của bảo tàng, khẳng định rằng trong 37 năm làm việc tại đây, ông mới chỉ bắt gặp hai meteorite (mảnh thiên thạch) nguyên chất. Nói với Channel 10 News, ông Henry nhận xét: "Tôi đã nhìn rất nhiều tảng đá mà mọi người nghĩ là thiên thạch. Nhưng đây là một thứ hoàn toàn khác".

Ông Henry nói thêm với The Sydney Morning Herald: "Vẻ ngoài xù xì là do chúng đi qua bầu khí quyển. Có thể nói, chính bầu khí quyển của hành tinh chúng ta đã điêu khắc cho những thiên thạch này"

Tiến sĩ địa chất Bill Birch bổ sung: "Nó nặng hơn hẳn những hòn đá trên Trái đất".

 

 Mảnh thiên thạch nặng 17kg. Ảnh: Birch et al / PRSV 2019
Mảnh thiên thạch nặng 17kg. Ảnh: Birch et al / PRSV 2019


Nói về giá trị khoa học của hòn đá, ông Henry nói: "Nghiên cứu thiên thạch chính là cách thức thám hiểm không gian rẻ nhất. Chúng đưa chúng ta quay ngược thời gian, cung cấp manh mối về tuổi cũng như sự hình thành của Hệ Mặt trời".

Ông tiếp tục: "Trong một số thiên thạch, có những 'bụi sao' thậm chí còn lâu đời hơn cả Hệ Mặt trời của chúng ta, điều này giúp chúng ta thấy cách các ngôi sao hình thành và tiến hóa để tạo ra các nguyên tố của bảng tuần hoàn. Ngoài ra, những thiên thạch quý hiếm cũng chứa các phân tử hữu cơ như axit amin, đây là các khối xây dựng của sự sống".

Ông dự đoán: "Thiên thạch đặc biệt này có lẽ xuất phát từ vành đai tiểu hành tinh giữa sao Hỏa và sao Mộc, nó bị đẩy ra khỏi đó do một số tiểu hành tinh đập vào nhau, sau đó rơi xuống Trái đất".

Các nhà nghiên cứu ước tính thiên thạch có niên đại khoảng 4,6 tỷ năm tuổi. Phân tích xác định niên đại bằng carbon cho biết thời gian nó xuất hiện trên Trái đất nằm trong khoảng từ 100 đến 1.000 năm.

Họ đặt tên cho mảnh thiên thạch theo nơi mà ông Hole tình cờ phát hiện ra nó - Maryborough.

Mảnh thiên thạch nặng 17 kg. Ông Henry nói với Channel 10 News: "Đây mới là mảnh thiên thạch thứ 17 được tìm thấy ở Victoria, trong khi đã có hàng nghìn mảnh vàng được tìm thấy. Có thể nói, đây là một đột phá về mặt thiên văn học".


https://danviet.vn/nguoi-dan-ong-tim-thay-vat-la-cu-ngo-la-vang-hoa-ra-la-thu-con-gia-tri-hon-the-20211123105132929.htm


Theo Lê Phương (express.co.uk/Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.