Mỹ-Trung Quốc: Nhất trí là...không nhất trí

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngoài việc bên này nói rõ cho bên kia biết về quan điểm chính sách của mình ra, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ trong thực chất đâu vẫn đấy như đến nay sau chuyến công du của thứ trưởng ngoại giao Mỹ Wendy Sherman.

 Ảnh GlobalTimes
Ảnh GlobalTimes


Không chuẩn xác khi coi cuộc gặp giữa bà Sherman và người đồng cấp ở Trung Quốc thuộc diện các cuộc gặp gỡ cấp cao giữa hai nước. Cả bà Sherman lẫn người đồng cấp Trung Quốc đều không thuộc diện có đủ thẩm quyền để quyết định mọi chuyện ngay trong cuộc thương thảo.

Cho nên có thể thấy được ngay mục đích chuyến công du Trung Quốc này của bà Sherman không phải để giải quyết các vướng mắc lâu nay trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc vì hai người này không thể giải quyết nổi mà chỉ để giữ cầu tiếp xúc và đối thoại trực tiếp giữa hai bên. Cách xử lý quan hệ song phương này của Mỹ và Trung Quốc tương tự như cách Mỹ và Nga xử lý quan hệ giữa hai nước với việc tổng thống Mỹ Joe Biden và tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhau ở Geneva (Thuỵ Sỹ) hồi giữa tháng 6 vừa qua.

Bên này chỉ rõ cho bên kia biết về chỉ giới đỏ với sự răn đe là chớ có vượt qua và cả hai cùng phát đi thông điệp là bất hoà song phương dẫu có trầm trọng đến mấy thì tiếp xúc và đối thoại vẫn được duy trì, vì thế nên bất ngờ và đột biến tích cực trong mối quan hệ song phương này vẫn luôn có thể xảy ra ở thời kỳ tới, kể cả cuộc gặp trực tiếp giữa ông Biden và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ngoài điều trên ra, kết quả của sự kiện nói trên là Trung Quốc và Mỹ nhất trú với nhau rằng mọi chuyện khác đều vẫn bất đồng quan điểm và xung khắc lợi ích chiến lược cơ bản. Trung Quốc cần duy trì tiếp xúc và đối thoại trực tiếp với Mỹ để duy trì được cơ chế kiểm soát và quản lý diễn biến của quan hệ song phương, để kìm hãm phía Mỹ tăng cường gây hấn và leo thang căng thẳng với Trung Quốc cũng như để phân hoá Mỹ với các đồng minh và đối tác mà Mỹ tìm cách tập hợp lại xung quanh Mỹ thành liên quân đối phó Trung Quốc. Phía Trung Quốc giờ ý thức được rằng không thể đối phó ông Biden bằng phương cách đã vận dụng để đối phó người tiền nhiệm của ông Biden.

Ông Biden gay gắt với Trung Quốc và cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc quyết liệt còn hơn người tiền nhiệm nhưng cũng chính vì thế mà càng có nhu cầu duy trì tiếp xúc và đối thoại trực tiếp với Mỹ ở cả cấp thấp lẫn cấp cao.

Lý do đơn giản là Mỹ vẫn cần sự hợp tác của Trung Quốc trong nhiều chuyện liên quan và ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích chiến lược cơ bản của Mỹ như bảo vệ khí hậu trái đất, vấn đề Đài Loan, vấn đề hạt nhân của Iran và Triều Tiên cũng như có nhu cầu phân hoá Trung Quốc với Nga và Triều Tiên.

Điều này có thể thấy rất rõ ở hai diễn biến khác nữa. Thứ nhất, bà Sherman ở lần công cán châu Á này không chỉ có đến Trung Quốc mà còn thăm Nhật Bản, Hàn Quốc và Mông Cổ. Có thể thấy Mỹ rất coi trọng việc gây dựng cục diện và thế đứng có lợi nhất cho Mỹ và giúp Mỹ có thể dễ ứng xử nhất ở khu vực Đông Bắc Á.

Thứ hai, ngay trước khi bà Sherman đến Trung Quốc, ông Biden không những chỉ cáo buộc Trung Quốc rất nặng nề về hậu thuẫn và dung túng các cuộc tấn công mạng nhằm vào doanh nghiệp của Mỹ mà còn tập hợp được cả EU, Nato, Canada, Anh, Nhật Bản, Australia và New Zealand thành liên quân thực thụ cùng mở cuộc chiến với Trung Quốc trên lĩnh vực an ninh mang.

Trung Quốc sẽ còn bị Mỹ gây khó khăn và khó xử nữa trong thời gian tới. Nhưng rõ ràng là Mỹ và Trung Quốc không để cho quan hệ song phương trượt dốc vượt ra ngoài tầm kiểm soát của họ. Hai bên xô đẩy nhau vào thời kỳ quan hệ song phương rất đặc biệt là khẩu chiến theo tình cảm trong khi hành động theo lý trí.

Ông Biden và ông Tập Cận Bình rồi sẽ sớm gặp nhau, nhưng kết quả của sự kiện ngoại giao lớn này sẽ na ná như kết cục cuộc gặp vừa qua giữa ông Biden và ông Putin.

https://danviet.vn/my-trung-quoc-nhat-tri-lakhong-nhat-tri-20210729063924583.htm
 

Theo Đại sứ Trần Đức Mậu  (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.