Nga và phương Tây căng thẳng vụ ông Navalny

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 18-4 cảnh báo Nga sẽ phải chịu trách nhiệm trước cộng đồng quốc tế nếu lãnh đạo phe đối lập Alexey Navalny có mệnh hệ gì.

Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN phát sóng hôm 18-4, ông Sullivan nói: "Chúng tôi đã liên lạc với chính phủ Nga. Họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước cộng đồng quốc tế. Chúng tôi đang cân nhắc một số biện pháp có thể thực hiện nhưng không công khai vào thời điểm này. Sẽ có hậu quả nếu ông Navalny chết".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price kêu gọi nhà chức trách Nga để ông Navalny được chăm sóc y tế, trong khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen kêu gọi Moscow thả ông này ngay lập tức và vô điều kiện.

Người phát ngôn của ông Navalny, Kira Yarmysh, hôm 17-4 nói rằng ông Navalny có thể "chết trong vài ngày” sau khi tuyệt thực trong tù. Bác sĩ của ông Navalny, bà Anastasia Vasilieva, đăng tải một bản sao chụp kết quả xét nghiệm máu của ông Navalny cho thấy nồng độ kali rất cao, báo hiệu suy thận và khả năng suy tim.


 

 Ông Navalny. Ảnh: Toà án quận Babuskinsky
Ông Navalny. Ảnh: Toà án quận Babuskinsky


Sau khi phàn nàn về chứng đau lưng và chân cấp tính, ông Navalny bắt đầu tuyệt thực vào ngày 31-3 để yêu cầu được chăm sóc đặc biệt. Trong một bài đăng trên tài khoản Instagram của ông Navalny hôm 16-4, các đồng minh của ông cho hay một quan chức nhà tù đã cảnh báo rằng xét nghiệm máu cho thấy sức khỏe của ông “bị suy giảm mạnh” và ông sẽ bị bức thực nếu không chấm dứt tuyệt thực.

Theo hãng tin Bloomberg, vấn đề sức khỏe của ông Navalny làm dấy lên những lời chỉ trích ngày càng tăng ở phương Tây. Tổng thống Mỹ Joe Biden khi được hỏi về tình trạng của ông Navalny hôm 17-4 đã trả lời: "Điều đó hoàn toàn không công bằng".

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas nói với tờ Bild rằng sức khỏe của thủ lĩnh đối lập Nga là một vấn đề “rất đáng quan tâm”, đồng thời cho biết Berlin yêu cầu Moscow chăm sóc y tế đầy đủ cho ông Navalny.

Đáp lại, Đại sứ Nga tại Anh Andrei Kelin khẳng định: "Dĩ nhiên là ông ta sẽ không được phép chết trong tù". Theo đài BBC, ông Kelin nói thêm rằng ông Navalny "hành xử như một kẻ quá khích" và "bịa đặt chuyện bệnh tật để thu hút sự chú ý".

Nhà ngoại giao Nga cho rằng nếu ông Navalny hành xử bình thường thì sẽ "có cơ hội được thả sớm". Ông Navalny đang thụ án 2,5 năm tù giam vì các tội danh biển thủ trước đây.

 


Nga trục xuất các nhà ngoại giao Czech

Nga hôm 18-4 yêu cầu 20 nhà ngoại giao Czech rời nước này trong vòng 1 ngày để đáp trả việc Praha trục xuất 18 nhà ngoại giao của Moscow. 18 nhà ngoại giao này bị Czech xác định là "gián điệp cho một cơ quan tình báo quân sự liên quan đến vụ nổ kho đạn năm 2014".

Theo AP, Đại sứ Czech Vitezslav Pivonka được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Nga vào tối 18-4 và được thông báo rằng 20 nhà ngoại giao Czech phải rời đi trước tối 19-4.



Đại sứ quán Nga tại Praha. Ảnh: Reuters
Đại sứ quán Nga tại Praha. Ảnh: Reuters


Theo PHẠM NGHĨA (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.