Bà Aung San Suu Kyi ra toà, lãnh thêm tội mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhà lãnh đạo dân sự Myanmar, bà Aung San Suu Kyi, hôm 1-3 xuất hiện tại phiên tòa thông qua hội nghị truyền hình trong tình trạng sức khỏe tốt.

Reuters dẫn lời một luật sư của bà Aung San Suu Kyi cho biết tội danh mới được bổ sung bởi những người nộp đơn chống lại bà sau cuộc đảo chính quân sự 1 tháng trước.

Theo luật sư Min Min Soe, bà Suu Kyi đã yêu cầu gặp nhóm cố vấn pháp lý của mình trong phiên toà thông qua hội nghị truyền hình (liên kết video). Tội danh mới mà bà Suu Kyi phải đối mặt liên quan tới bộ luật hình sự, trong đó có điều khoản cấm xuất bản thông tin có thể "gây sợ hãi hoặc đáng báo động".

Bà Suu Kyi trông khỏe mạnh khi tham dự phiên toà được tổ chức ở thủ đô Naypyitaw nhưng dường như bị giảm cân đôi chút. Bà Suu Kyi là lãnh đạo của Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD). Bà không xuất hiện trước công chúng kể từ khi bị bắt giữ trong cuộc đảo chính quân sự hôm 1-2 cùng một số lãnh đạo NLD khác.

 

 Bà Suu Kyi tại Oslo - Na Uy chuẩn bị bài thuyết trình Nobel Hoà bình. Ảnh tư liệu: Reuters
Bà Suu Kyi tại Oslo - Na Uy chuẩn bị bài thuyết trình Nobel Hoà bình. Ảnh tư liệu: Reuters



Ban đầu, bà Suu Kyi bị buộc tội nhập khẩu 6 máy bộ đàm bất hợp pháp. Sau đó, bà bị cáo buộc vi phạm luật thiên tai liên quan tới các biện pháp phòng tránh dịch Covid-19.

Luật sư Min Min Soe cho biết phiên toà tiếp theo xét xử bà Suu Kyi sẽ diễn ra hôm 15-3.

Các nhân chứng nói với Reuters rằng khi bà Suu Kyi xuất hiện tại phiên tòa hôm 1-3, cảnh sát ở TP Yangon đã sử dụng lựu đạn gây choáng và hơi cay để giải tán người biểu tình, 1 ngày sau vụ bạo lực tồi tệ nhất kể từ cuộc đảo chính.

Chưa có báo cáo về bất kỳ thương vong nào nhưng ngày hôm trước, cảnh sát cũng nổ súng vào đám đông ở nhiều khu vực khác nhau trên khắp Myanmar, giết chết 18 người.

"Đã 1 tháng kể từ cuộc đảo chính. Họ đàn áp chúng tôi bằng các vụ nổ súng. Chúng tôi sẽ lại xuống đường ngày hôm nay” - thủ lĩnh biểu tình Ei Thinzar Maung viết trên mạng xã hội Facebook.

 

 Người biểu tình cầm ảnh bà Suu Kyi xuống đường ở thủ đô Naypyitaw. Ảnh: Reuters
Người biểu tình cầm ảnh bà Suu Kyi xuống đường ở thủ đô Naypyitaw. Ảnh: Reuters


Trong khi đó, những người biểu tình tuần hành ở thị trấn Kale, giơ cao các bức ảnh của bà Suu Kyi và hô vang: “Dân chủ, chính nghĩa của chúng ta”. Video phát trực tiếp trên Facebook cho thấy đám đông tụ tập trên một con phố ở thị trấn Lashio, hô vang khẩu hiệu khi cảnh sát tiến về phía họ. Những người biểu tình cũng tuần hành ở thị trấn Bagan.

Cuộc đảo chính ở Myanmar thu hút hàng trăm ngàn người biểu tình và bị các nước phương Tây lên án.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bày tỏ quan ngại về tình trạng sử dụng "bạo lực quá mức" của lực lượng an ninh Myanmar. Bộ trưởng Ngoại giao Canada Marc Garneau mô tả việc quân đội Myanmar sử dụng vũ lực gây chết người là "điều khủng khiếp".

Ông Tom Andrews, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền ở Myanmar, cảnh báo hành động trấn áp của chính quyền quân sự sẽ tiếp tục diễn ra. Vì vậy, cộng đồng quốc tế nên phản ứng đồng loạt.

 

Theo Phạm Nghĩa (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.