Khai mạc Đại hội toàn quốc Đảng Nhân dân Cách mạng Lào lần thứ XI

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith nhấn mạnh Đại hội sẽ tập trung nghiên cứu và thông qua Báo cáo Chính trị, Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025...
 

Trung tâm Hội nghị quốc gia - nơi diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 11 Đảng Nhân dân Cách mạng Lào. (Ảnh: VOV)
Trung tâm Hội nghị quốc gia - nơi diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 11 Đảng Nhân dân Cách mạng Lào. (Ảnh: VOV)


Theo phóng viên TTXVN tại Lào, sáng 13/1, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã khai mạc trọng thể tại trung tâm Hội nghị quốc gia thủ đô Vientiane với sự tham dự của 768 đại biểu chính thức, đại diện cho gần 350.000 đảng viên của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào trên toàn quốc.

Tham dự Đại hội có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou… cùng các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào và 147 khách mời đến từ các bộ, ngành, địa phương trên cả nước.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào diễn ra với chủ đề: “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện đường lối đổi mới theo chiều sâu, đảm bảo ổn định về chính trị, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tiếp tục mục tiêu đưa đất nước thoát khỏi tình trạng kém phát triển và tiến tới chủ nghĩa xã hội”.

Phát biểu khai mạc Đại hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith nhấn mạnh trong 3 ngày diễn ra Đại hội, các đại biểu sẽ tập trung nghiên cứu và thông qua Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm lần thứ 9 giai đoạn 2021-2025 theo hướng có chất lượng, có trọng tâm, xanh và bền vững theo 3 mục tiêu chung gồm tiếp tục đưa đất nước thoát khỏi tình trạng nước kém phát triển… và triển khai chiến lược tăng trưởng xanh; Tiếp tục giải quyết vấn đề khó khăn về kinh tế-tài chính và tồn tại hạn chế trong 5 năm vừa qua; Phát huy và sử dụng thế mạnh cơ bản của đất nước trong việc phát triển để tự lực, tự chủ.

Ngoài ra, các đại biểu sẽ thông qua Điều lệ Đảng Nhân dân Cách mạng Lào sửa đổi và bầu chọn Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa mới lãnh đạo đất nước Lào trong 5 năm tới.

Báo cáo Chính trị trình Đại hội của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào khóa X, do Tổng Bí thư Bounhang Vorachith trình bày, nêu rõ trong 5 năm qua, tranh chấp kinh tế, thương mại, công nghệ giữa các nước lớn, cộng với sự lây lan của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu đã khiến tình hình thế giới liên tục thay đổi, tạo sự căng thẳng và phức tạp, gây ảnh hưởng rộng khắp, trực tiếp và tạo ra nguy cơ lớn cho lĩnh vực kinh tế, chính trị, an ninh quốc gia và sức khỏe của nhân dân ở hầu khắp các nước trên thế giới.

Tình hình trong nước, khó khăn kinh tế, tài chính, tiền tệ và vấn đề nợ công tích lũy, thiên tai liên tục xảy ra, cùng với thảm họa vỡ đập thủy điện và sự lây lan của đại dịch COVID-19 đã khiến đất nước vô cùng khó khăn…

Tuy nhiên dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, trong 5 năm qua, Lào đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng X gồm đảm bảo sự ổn định về chính trị, giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong toàn thể nhân dân; dẫn dắt đất nước vượt qua tình trạng suy thoái kinh tế; tiếp tục duy trì mức sản xuất và đảm bảo cuộc sống của người dân; công tác xóa đói giảm nghèo tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực; các dự án lớn cấp quốc gia trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng kinh tế được duy trì đúng tiến độ; công cuộc đổi mới trong một số lĩnh vực sản xuất công nghiệp, dịch vụ tài chính ngân hàng, dịch vụ quản lý nhà nước... được tổ chức triển khai tích cực và sâu rộng.

Năm năm qua, kinh tế Lào đạt mức tăng trưởng bình quân 5,8%, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 2.664 USD tăng 694 USD so với năm 2015…

Báo cáo khẳng định những kết quả đạt được trong triển khai Nghị quyết Đại hội X nêu trên không chỉ góp phần bảo vệ vững chắc những thành quả cách mạng đã đạt được thời gian qua mà còn tạo động lực quan trọng trên các lĩnh vực, trở thành yếu tố thúc đẩy quá trình đối mới mạnh mẽ, sâu sắc, toàn diện trong những năm tới, giúp Đảng tiếp tục lãnh đạo đất nước vững bước trên con đường và mục tiêu chủ nghĩa xã hội.

Đại hội toàn quốc Đảng Nhân dân Cách mạng Lào sẽ diễn ra từ ngày 13-15/1.

Theo Phạm Kiên-Thu Phương (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.