Đêm cuối ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump ân xá hàng loạt đồng minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tổng thống Donald Trump tối 19-1 (giờ địa phương) đã ân xá và giảm án cho một nhóm bao gồm cựu chiến lược gia Nhà Trắng Steve Bannon cùng 2 đồng minh chính trị lâu năm là Elliott Broidy và Paul Erickson.
Đài ABC News cho biết những cái tên mới nhất được Nhà Trắng công bố vào đêm cuối cùng Tổng thống Donald Trump tại nhiệm. Theo đó, nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm này đã ân xá 73 người và giảm toàn bộ hoặc một phần bản án cho 70 cá nhân khác.
Nhân vật đáng chú ý nhất là ông Bannon, từng là giám đốc điều hành tại trang tin Breitbart trước khi tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump. Vào tháng 8 năm ngoái, ông Bannon bị truy tố vì cáo buộc liên quan đến âm mưu lừa đảo và rửa tiền khi huy động vốn để xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico.
Các công tố viên cáo buộc ông Bannon lừa đảo hàng trăm ngàn nhà tài trợ của chiến dịch gây quỹ "We Build the Wall" (tạm dịch: Chúng ta xây dựng bức tường) bằng cách tuyên bố sai rằng mình và ban tổ chức sẽ không cắt giảm bất kỳ khoản tiền quyên góp nào. Tuy nhiên, các nhà điều tra nói rằng ban tổ chức, bao gồm cả ông Bannon, đã rút ít nhất 1 triệu USD để tiêu xài cá nhân.

Ông Steve Bannon. Ảnh: AP
Ông Steve Bannon. Ảnh: AP
Ông Bannon gọi vụ bắt giữ mình - xảy ra vào mùa hè năm ngoái trên một chiếc thuyền cập cảng Westport, bang Connecticut - mang "động cơ chính trị". Người này và 3 đồng phạm đều không nhận tội và ngày xét xử được ấn định vào ngày 24-5-2021.
"Ông Bannon là một nhà lãnh đạo quan trọng của phong trào bảo thủ và nhạy bén trong chính trị" - Nhà Trắng cho biết trong thông báo ân xá tối 19-1.
Về Elliott Broidy, một nhà tài chính ở bang California, ông này nổi lên như một nhà gây quỹ hàng đầu của ông Trump hồi năm 2016. Tháng 10 năm ngoái, ông Broidy nhận tội vận động hành lang bất hợp pháp cho các lợi ích nước ngoài liên quan đến vụ biển thủ tài sản của Malaysia.
Các công tố viên đang điều tra ông Broidy về cáo buộc vận động chính quyền ông Trump hủy bỏ cuộc điều tra về một người đàn ông là nghi can chính trong âm mưu lừa đảo trị giá 4,5 tỉ USD.

Hai ông Elliott Broidy (trên) và Paul Erickson. Ảnh: AP
Hai ông Elliott Broidy (trên) và Paul Erickson. Ảnh: AP
Còn ông Erickson, 59 tuổi, nhận tội lừa đảo các nhà đầu tư liên doanh dầu mỏ vào năm ngoái sau khi bị truy tố về một loạt tội gian lận. Ông Erickson cũng bị cáo buộc giúp đặc vụ Nga Maria Butina tiếp cận hàng loạt nhân vật chính trị cấp cao khi cô ta làm việc như một điệp viên nước ngoài bí mật.
Tối 19-1, Nhà Trắng tuyên bố: "Ông Erickson bị kết tội dựa trên trò lừa bịp thông đồng với người Nga. Sau khi không tìm thấy chứng cứ nào để buộc tội ông ấy liên quan đến Nga, ông ấy đã bị buộc một tội nhỏ về tài chính. Sự ân xá này giúp sửa sai những gì được gọi là cuộc săn phù thủy vĩ đại nhất trong lịch sử Mỹ".
Phạm Nghĩa (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.