Trung Quốc tạo "bom nước"?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việc Trung Quốc kiểm soát các con sông lớn chảy vào Ấn Độ có thể gây ảnh hưởng kinh tế, làm tê liệt các lợi ích của New Delhi ở khu vực Đông Bắc.



Báo chí Trung Quốc hôm 30-11 đưa tin nước này sẽ xây dựng một dự án thủy điện khổng lồ với công suất lên đến 60 triệu KW trên sông Yarlung Zangbo ở Tây Tạng. Trước đó, trong một hội nghị hôm 26-11, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc Yan Zhiyong cho biết Trung Quốc sẽ khai thác thủy điện ở các vùng thấp hơn của sông Yarlung Zangbo.

Đề xuất xây dựng đập thủy điện trên sông Yarlung Zangbo làm Ấn Độ và Bangladesh lo ngại, bởi đây là nguồn cung cấp nước quan trọng cho họ (con sông mang tên Brahmaputra khi đến Ấn Độ và là Meghna ở Bangladesh). Phía Trung Quốc đã tuyên bố sẽ lưu ý đến lợi ích của hai quốc gia này.

Báo South China Morning Post (SCMP, Hồng Kông) cho biết đồn đoán về việc Trung Quốc xây dựng một siêu đập thủy điện ở huyện Medog, nơi có hẻm núi Yarlung Zangbo, đã có từ năm 2010. Con đập này thậm chí còn lớn hơn Tam Hiệp - đập thủy điện lớn nhất thế giới tọa lạc ở tỉnh Hồ Bắc hiện nay. Theo báo cáo, dòng chính của sông Yarlung Zangbo có nguồn nước dồi dào nhất khu tự trị Tây Tạng, ước tính tạo ra sản lượng điện khoảng 80 triệu KWh. Trong đó, riêng khúc sông dài 50 km ở hẻm núi Yarlung Zangbo có thể tạo ra 70 triệu KWh, cao hơn sản lượng của 3 nhà máy điện thuộc dự án Tam Hiệp.


 

 Trung Quốc đã hoàn thành công trình thủy điện Zangmu trên sông Yarlung Zangbo hồi năm 2015 Ảnh: TÂN HOA XÃ
Trung Quốc đã hoàn thành công trình thủy điện Zangmu trên sông Yarlung Zangbo hồi năm 2015 Ảnh: TÂN HOA XÃ



Nguồn tài nguyên nước ở Tây Tạng có thể tạo ra khoảng 200 triệu KWh điện, chiếm 30% tổng lượng nước ở Trung Quốc. Gọi đây là "cơ hội chưa từng có trong lịch sử", ông Yan nói dự án mới có thể tạo ra 300 tỉ KWh điện sạch, tái tạo và không carbon hằng năm, tương đương 4% tổng nhu cầu điện của cả Trung Quốc hồi năm ngoái, đồng thời đem về cho khu tự trị Tây Tạng 20 tỉ nhân dân tệ (khoảng 3 tỉ USD)/năm.

Dù vậy, các nhà phân tích nghi ngờ tính khả thi của dự án bởi chi phí vận chuyển vật liệu và nhân công tới khu vực này. Theo Reuters, các nhóm chống dự án thủy điện cho rằng các con sông của Trung Quốc đã bão hòa sau làn sóng bùng nổ các con đập (bao gồm Tam Hiệp và nhiều nhà máy thủy điện khổng lồ khác trên sông Dương Tử và các phụ lưu của sông này).

Trong khi căng thẳng giữa Trung Quốc với Ấn Độ ở khu vực Ladakh vẫn chưa lắng, các nhà phân tích của SCMP lo ngại Bắc Kinh có thể sử dụng các con đập và cơ sở hạ tầng nguồn nước khác như một công cụ chiến lược để mở rộng quyền kiểm soát đối với khu vực. Theo SCMP, ít nhất 11 nhà máy thủy điện đã được Trung Quốc vận hành hoặc lên kế hoạch xây dựng trên sông Yarlung Zangbo trong 10 năm qua. Nay nước này tập trung vào các khúc sông thấp hơn, gần Ấn Độ hơn. Phần giữa của lưu vực Yarlung Zangbo nằm gần đường kiểm soát thực tế (LAC), nơi Trung Quốc và Ấn Độ đã đối đầu nhiều thập kỷ. "Phía Ấn Độ lo ngại việc xây dựng đập gần LAC còn ẩn chứa nhiều ý định chiến lược của Trung Quốc" - ông Jagannath Panda, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu và Phân tích quốc phòng Manohar Parrikar (Ấn Độ), nói với SCMP.

Theo hãng tin PTI (Ấn Độ), New Delhi nhiều lần thúc giục Bắc Kinh bảo đảm lợi ích của các quốc gia hạ nguồn. Có thông tin rằng khi Trung - Ấn đụng độ ở cao nguyên Doklam vào năm 2017, Trung Quốc không cung cấp dữ liệu thủy văn của 2 con sông Brahmaputra và Sutlej cho Ấn Độ như thỏa thuận, dẫn đến lũ lụt tại các bang Assam và Uttar Pradesh.

 


Sử dụng chiến thuật như ở biển Đông

Báo The New York Times (Mỹ) gần đây đưa tin Trung Quốc vừa xây dựng xong một ngôi làng mới trên vùng núi nơi khu tự trị Tây Tạng của nước này tiếp giáp Vương quốc Bhutan.

Vấn đề là ngôi làng tên Pangda kể trên nằm ở khu vực mà Bhutan xem là lãnh thổ của họ. Trung Quốc không hề che giấu việc xây dựng bởi hoạt động của họ được chụp lại trong loạt ảnh vệ tinh do Công ty Maxar Technologies (Mỹ) công bố. Lễ khánh thành làng hôm 18-10 được nhiều cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, trong đó có một tờ cho biết nhiều quan chức cấp cao của TP Thượng Hải đã đến dự, bao gồm Phó Bí thư Thành ủy Yu Shaoliang. Tại Trung Quốc, các tỉnh, thành giàu hơn thường tài trợ các khu vực nghèo phát triển hạ tầng, đặc biệt là ở Tây Tạng và Tân Cương.

Bất chấp các tuyên bố chủ quyền của láng giềng, đơn phương hành động nhằm thay đổi hiện trạng để củng cố yêu sách của mình là sách lược Trung Quốc sử dụng nhiều năm nay, bao gồm trên biển Đông. Theo The New York Times, Ấn Độ cũng cáo buộc quân đội Trung Quốc lấn sang lãnh thổ nước mình trên dãy Himalaya, dẫn đến cuộc đụng độ đẫm máu nhất giữa hai nước trong nhiều thập kỷ qua hồi tháng 6 năm nay. Kể từ đó, binh lính Trung Quốc không chịu rời các khu vực mà phía Ấn Độ từng kiểm soát.

Ngôi làng Pangda nằm gần cao nguyên Doklam - nơi hội tụ của biên giới Trung Quốc, Ấn Độ và Bhutan. Tại Doklam, vào năm 2017 đã xảy ra vụ đối đầu 73 ngày khi Trung Quốc xây dựng một con đường lấn vào lãnh thổ Bhutan và Ấn Độ đưa quân đến ngăn cản thông qua một hiệp ước an ninh lâu năm ký với Bhutan.

Ông Tenzing Lamsang, Chủ tịch Hiệp hội Truyền thông Bhutan, cho biết nước này chưa bao giờ nhượng bộ trong 24 vòng đàm phán về biên giới với Trung Quốc từ trước đến nay. Vòng thứ 25 trong năm nay bị hoãn vì đại dịch Covid-19. Vào mùa hè vừa qua, Trung Quốc thậm chí đưa ra tuyên bố chủ quyền mới với gần 145.000 km2 trong khu bảo tồn hoang dã Sakteng của Bhutan.

Hải Ngọc


Theo XUÂN MAI (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.